Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 15,16/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Dầu thô kỳ hạn đã giao dịch đi ngang đầu tuần trước do các nhà đầu tư chờ đợi tin tức hỗ trợ tiếp theo cho đợt tăng điểm đã bắt đầu vào ngày 22 tháng 3 và kéo dài hơn tám ngày vào vùng kháng cự mạnh mẽ trên đồ thị tuần. Vào cuối tuần, giá dầu thô đã tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần do được thúc đẩy một loạt các sự kiện khiến giá tăng.

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate tháng 5 chốt tuần trước ở mức 52,24 USD, tăng 1,64 USD tương đương 3,24%. Dầu thô Brent tháng 6 đã kết thúc tuần ở mức 55,24 USD, tăng 1,64 USD tương đương 3,19%.

Giá dầu thô hằng tuần của Brent kỳ hạn tháng 6

Vào ngày 04/04, giá dầu thô đã tăng lên mức cao nhất gần một tháng, được hỗ trợ bởi gián đoạn sản xuất bất ngờ khu vực ngoài khơi ở Biển Bắc cũng như dự đoán giảm dự trữ dầu thô và sản phẩm của Mỹ giảm.

Cuối phiên giao dịch, giá dầu đã tăng sau khi Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) cho biết mức giảm 1,83 triệu thùng trong các kho dự trữ dầu của Mỹ, so với các nhà phân tích dự đoán rằng nguồn cung trong nước sẽ giảm nhẹ 100.000.000 thùng do các nhà máy tinh chế cố gắng đáp ứng sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ xăng.

Vào thứ Tư, ngày 05/04, thị trường bắt đầu tăng cao, nhưng giá đã giảm từ mức cao nhất trong một tháng do lượng hàng tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng lên mức cao kỷ lục đã hỗ trợ bù đắp cho sự gián đoạn sản xuất tại mỏ dầu lớn Biển Bắc.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ hàng tuần tăng 1,6 triệu thùng. Tin tức này xuất hiện đã gây bất ngờ gấp đôi sau báo cáo tồn kho giảm của API.

Dầu thô kết thúc tuần ngày 03-07/04 với đà tăng vọt sau khi Mỹ phóng một loạt tên lửa vào căn cứ không quân của chính phủ Syria, tạo ra một loạt những cú sốc xuyên suốt các thị trường năng lượng và làm dấy lên mối lo ngại rằng cuộc xung đột này có thể lan rộng sang các nước có nguồn cung dầu mỏ dồi dào trong khu vực và cuối cùng sẽ dẫn cung cấp gián đoạn quy mô lớn.

Các thông tin liên quan khác, lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng thêm 10 giàn lên mức 672 giàn khoan trong tuần kết thúc ngày 7/4, số liệu từ Baker Hughes cho biết hôm thứ Sáu. Đây là tuần thứ mười hai liên tiếp mà các nhà sản xuất đã bổ sung thêm giàn khoan.

Vào ngày 4 tháng 4, giá dầu thô tăng lên mức cao nhất gần một tháng, được hỗ trợ bởi việc ngừng sản xuất ngoài khơi ở Biển Bắc và kỳ vọng giảm dự trữ dầu thô và sản phẩm của Mỹ.

Giá dầu thô hằng tuần của WTI kỳ hạn tháng 5

Dự báo

Giá có thể tiếp tục được hỗ trợ trong tuần này trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục theo dõi tình hình căng thẳng ở Trung Đông. Các nhà giao dịch đang chờ đợi phản ứng có thể có từ Iran hoặc Nga mà qua đó sẽ dẫn tới sự leo thang thêm nữa các hoạt động quân sự của Mỹ ở Syria. Cho đến nay, tất cả các báo cáo đều cho rằng cuộc tấn công tên lửa tuần trước sẽ là một sự kiện một lần, nhưng việc thu mua đầu cơ với dự đoán về hành động hơn nữa có thể sẽ củng cố cho thị trường trong suốt tuần.

Một số nhà đầu tư tin rằng ngoài sự kiện leo thang các hoạt động quân sự ở Syria, dầu thô cũng có thể được hỗ trợ bởi dự đoán về việc mở rộng hiệp ước cắt giảm sản lượng mà OPEC khởi xướng, cắt giảm nguồn cung và ổn định giá khi thị trường hướng về cuộc họp kỹ thuật của OPEC vào ngày 22/04.

Phân tích kỹ thuật

Dầu thô WTI

Thị trường dầu thô WTI đã tăng điểm trong tuần, vượt qua mức 52 USD. Tuy nhiên, có rất nhiều sức kháng cự ở bên trên, và tuần này sẽ là một trong những tuần quan trọng nhất trong thị trường này. Bởi vì điều này và tất cả các thành phần đang dịch chuyển, có thể dễ dàng hơn để thị trường cân bằng trên biểu đồ ngắn hạn. Cuối cùng, sự phá vỡ vượt mức đỉnh của chỉ số nến tuần sẽ đẩy thị trường này lên mức 55 USD. Sự phá vỡ xuống dưới ngưỡng 50 USD sẽ rất tiêu cực và sẽ đưa thị trường này xuống mức 47 USD. Và theo hướng nào đi nữa, thị trường này sẽ có khá nhiều biến động khi tiếp tục có những tranh cãi diễn ra giữa cắt giảm sản xuất và nguồn cung dư thừa. Thị trường này có lẽ sẽ là một trong những thị trường khó khăn hơn cho giao dịch trong kỳ hạn dài hơn hiện nay.

Dầu thô Brent

Thị trường Brent cũng tăng điểm trong tuần qua, vượt qua ngưỡng 55 USD. Trên khu vực này là một lượng đáng kể tin đồn, mở rộng xu hướng đến 57 USD. Bởi vì điều này, nhiều khả năng thị trường sẽ gặp kháng cự mạnh mẽ, vì vậy trong ngắn hạn, giá Brent có thể sẽ thụt lùi lại. Hơn nữa, đây có lẽ là một thị trường dễ cân bằng trên biển đồ ngắn hạn hơn là biểu đồ dài hạn, vì thương nhân dài hạn không có nhiều cơ hội để di chuyển tiếp theo một trong hai hướng mà không có một trận đánh đáng kể. Vì lý do này, sự biến động sẽ tiếp tục tăng và nói chung là không tốt cho các nhà đầu tư dài hạn.

Mức dưới 50 USD có thể được nhắm mục tiêu nếu thị trường bắt đầu bán ra, đặc biệt là nếu giá giảm dưới mức 53 USD. Mặt khác, nếu  giá vượt lên mức đỉnh của tuần trước, thị trường có thể lên đến mức 57 USD. Và theo hướng nào đi nữa, nhiều khả năng thị trường đang bắt đầu mất dần sức mạnh tăng giá trên thị trường trong ngắn hạn, qua đó thị trường đang hướng đến những ngày không ổn định trước mắt. Tuy nhiên trong dài hạn cuối cùng người bán cũng sẽ quay trở lại thị trường, với bằng chứng là các quỹ phòng hộ đã thoát khỏi vị thế dài trong tuần vừa qua.

Từ những phân tích cơ bản và kỹ thuật ở trên xangdau.net dự báo WTI trong tuần này sẽ duy trì trong phạm vi 51,50-53 USD một thùng. 

ĐỌC THÊM