Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 15/2018

Tuần trước, giá dầu đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2014 do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông khiến cho các nhà kinh doanh lo lắng. Vào cuối tuần, Tổng thống Trump đã làm tốt mối đe doạ sử dụng vũ lực này để trừng phạt Tổng thống Syria Bashar al-Assad vì một cáo buộc tấn công hóa học đối với dân thường ở vùng ngoại thành Damascus ở Douma. Các lực lượng Mỹ, Anh và Pháp đã không kích Syria với hơn 100 tên lửa.

Mối đe dọa của xung đột đã đẩy giá dầu trên mức cao nhất của năm trước là 66,66 USD/thùng, đóng phiên ở mức 67,33 USD/thùng hôm thứ Sáu sau khi giao dịch ở mức cao là 67,75 USD/thùng vào đầu phiên. Sự tăng giá này được hỗ trợ bởi các báo cáo cho hay rằng các lực lượng phòng không của Saudi Arabia đã chặn được ba tên lửa đạn đạo bắn vào Riyadh và các thành phố khác hôm thứ Tư do phiến quân Houthi ở Yemen thực hiện.

Thị trường sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi tin tức địa chính trị ngắn hạn trong tuần này với các kỳ vọng giá dầu có thể tiếp tục tăng. Trader sẽ háo hức chờ đợi Nga, đồng minh chính và là nước ủng hộ của Syria, sẽ phản ứng lại cuộc tấn công tên lửa. Phản ứng của Nga cho đến nay là khá im ắng, nhưng nước này đã cam kết sẽ có những "hệ quả".

Các nguyên tắc cơ bản

Trong thời gian chờ đợi, các trader và nhà đầu tư đang phân tích bối cảnh nguyên nhân cơ bản thị trường từ biến động của thị trường giao ngay. Tuần trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã công bố một báo cáo trong đó tuyên bố nỗ lực của OPEC và các đối tác của mình trong việc làm sạch nguồn cung dầu dư thừa toàn cầu gần như đã hoàn thành. Theo IEA, tình hình chung về cắt giảm tháng 3 cho thấy tỷ lệ tuân thủ của OPEC là 163%, với các đối tác không thuộc OPEC đạt tỷ lệ 90%. Báo cáo kết luận với IEA nhận xét về sự dư thừa cung cấp dầu mỏ bằng cách nói, "Chúng tôi không tuyên bố thay mặt cho các nước có thỏa thuận ở Vienna rằng đó là "sứ mệnh đã hoàn thành," nhưng nếu triển vọng của chúng tôi là chính xác, chắc chắn nó sẽ rất giống như vậy."

Thêm vào bức tranh giá dầu tích cực là tin tức hay biết Saudi Arabia muốn dầu gần 80 USD để chi trả cho chương trình nghị sự chính sách đầy tham vọng của chính phủ và hỗ trợ việc định giá nhà đầu tư khổng lồ về năng lượng là Aramco trước khi chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng. Gần đây, Saudi đã nói rằng việc IPO có thể diễn ra ngay trong năm nay, nhưng nước này sẽ sẵn sàng chờ đến năm 2019 nếu điều kiện thị trường không đúng lúc. Điều này có nghĩa Vương quốc Trung Đông này có cam kết trung và dài hạn đối với giá dầu ở mức cao hơn.

Số liệu kỹ thuật mạnh mẽ nhưng có thể gây nhầm lẫn

Dầu có tuần tăng điểm mạnh mẽ, với giá tăng 8,6% trong năm ngày giao dịch và đã vượt mức cao 66,66 USD của năm trước khi địa chính đẩy giá lên cao hơn. Trên biểu đồ hàng ngày, tất cả các chỉ số kỹ thuật và di chuyển trung bình đều cho thấy sự mua vào. Biểu đồ giá hàng tuần cũng tăng, với tất cả các chỉ số cho thấy giá cao hơn. Một số chỉ số ngẫu nhiên đề xuất rằng dầu có thể đang bị mua quá mức ở các mức này, và ngụ ý rằng sự biến động cao hơn là có thể xảy ra trong tuần này khi thị trường điều chỉnh.

ĐỌC THÊM