Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 15/2022

Giá WTI kết thúc tuần ở mức 106,54 USD/thùng sau khi đóng cửa tuần trước đó ở mức 98,26. Giá dầu thô Brent kết thúc tuần ở mức 111,66 USD/thùng sau khi chốt tuần trước đó ở mức 102,78.

Giá dầu thô Brent đã giảm vào thứ Hai tuần trước xuống còn 98,48 USD do lo ngại về nhu cầu dầu suy yếu cùng với việc cải thiện triển vọng nguồn cung với việc Tổng thống Biden công bố đợt phát hành lớn nhất trong lịch sử từ SPR (một triệu thùng mỗi ngày trong sáu tháng tới bắt đầu từ tháng Năm). Ngoài ra, Nga đã và đang tiếp tục xuất khẩu dầu thô ở mức không khác với mức trước khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine. Xu hướng biến động giá sau đó đã đảo ngược với báo cáo rằng EU đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt đối với nhập khẩu dầu từ Nga. Tuy nhiên, như chúng tôi đã dự báo trong nhiều tuần, giá dầu thô Brent vẫn nằm trong phạm vi giá từ 95 đến 115 và WTI 90 đến 105 với biến động giá vẫn rất nhạy cảm với dòng tin tức.

Trong dự báo trước đó, chúng tôi đưa ra quan điểm rằng việc phát hành bổ sung từ SPR sẽ có tác động giảm dần - mặc dù việc phát hành bổ sung theo kế hoạch từ SPR sẽ đặt nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ ngang bằng với mức trước COVID.

Tuy nhiên, nguồn cung dầu thô toàn cầu - ngay cả khi không tính đến tác động của xung đột Nga-Ukraine - đã thấp hơn khoảng 2,2 triệu thùng/ngày so với trong quý đầu tiên của năm 2019, trong khi nhu cầu đang đạt đến mức trước COVID.

Hơn nữa, giá dầu hiện tại đã bao gồm phần bù rủi ro để tính đến khả năng nguồn cung bị gián đoạn lớn - bao gồm việc mở rộng các biện pháp trừng phạt bao gồm cả xuất khẩu hydrocacbon của Nga - sẽ vào khoảng vài triệu thùng mỗi ngày. Trong trường hợp đó, việc giải phóng 180 triệu thùng sẽ không thể bù đắp được số thùng bị thiếu. Do đó, việc phát hành bổ sung từ SPR sẽ không làm giảm bớt các điều kiện cung/cầu thắt chặt, cũng như việc phát hành này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến phần bù rủi ro liên quan đến giá dầu thô hiện tại.

Động thái giá của tuần trước đã nhấn mạnh điểm chính xác này khi giá dầu thô Brent tăng cao hơn so với trước khi thông báo về việc phát hành thêm SPR để đáp lại báo cáo rằng EU đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với dầu Nga.

Trong khi EU hiện đang xem xét nghiêm túc các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga, Nga vẫn tiếp tục xuất khẩu dầu thô với mức không khác với mức trước khi nổ ra xung đột Nga-Ukraine. Trong tuần đầu tiên của tháng 4, xuất khẩu của Nga qua tàu chở dầu đạt mức cao nhất trong năm.

Dự báo nguồn cung đã sửa đổi gần đây của chúng tôi (tháng 3 năm 2022) bao gồm mức giảm 1,50 triệu thùng/ngày xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Âu, cộng với mức giảm khoảng 0,5 triệu thùng/ngày sang Mỹ và 0,25 triệu thùng/ngày nữa sang Nhật Bản và Hàn Quốc .

Với việc EU áp đặt các biện pháp trừng phạt, chúng tôi dự kiến rằng khối lượng xuất khẩu dầu thô của Nga sang EU cuối cùng sẽ tăng vượt mức dự báo của chúng tôi là 1,5 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên, do cần có thời gian để đạt được thỏa thuận cuối cùng về các biện pháp trừng phạt và có thể rằng các biện pháp trừng phạt sẽ cung cấp thời gian cho các nhà nhập khẩu lớn, chẳng hạn như Đức, để đảm bảo nguồn cung thay thế, chúng tôi không cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ có nhiều tác động cao hơn mức 1,5 triệu thùng/ngày trong vài tháng tới.

Ngoài ra, chúng tôi vẫn dự kiến rằng Nga sẽ có thể mở rộng xuất khẩu sang người tiêu dùng ở châu Á, bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian để vượt qua các rào cản hậu cần, bao gồm thời gian vận chuyển lâu hơn và các cảng của Nga trên Biển Đen và Biển Baltic không thể tiếp nhận các tàu VLCC. Việc mở rộng xuất khẩu của Nga sang châu Á cũng sẽ bị hạn chế bởi các hợp đồng hiện có của các nhà máy lọc dầu châu Á đang lấy nguồn cung dầu thô từ các nhà sản xuất Trung Đông. Do đó, giảm ròng xuất khẩu dầu thô của Nga sẽ vào khoảng 1,4 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, cho năm 2022, chúng tôi dự kiến rằng nhu cầu sẽ thấp hơn dự báo ban đầu của chúng tôi khoảng 0,65 triệu thùng/ngày, tức là nhu cầu sẽ tăng khoảng 3 triệu thùng/ngày so với năm 2021. Ngoài ra còn có rủi ro giảm hơn nữa đối với dự báo nhu cầu vì khả năng xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế đáng kể.

Tại thời điểm này, chúng tôi cho rằng điều này vẫn khó xảy ra, một phần vì chúng tôi cho rằng Nga sẽ có thể tiếp tục xuất khẩu dầu với khối lượng đủ lớn để giữ cho giá dầu không đạt mức dẫn đến nhu cầu tiêu thụ trên diện rộng. Giá dầu thô cần đạt 145 USD để có nhiều tác động đến các thị trường phát triển và tiếp cận 195 USD để phá hủy nhu cầu với quy mô lớn.

ĐỌC THÊM