Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 16/2018

Dầu đã kết thúc tuần trước tăng 1,5%, nhưng mức tăng được giới hạn sau một tweet của Tổng thống Trump hôm thứ Sáu, trong đó ông đã nói, "Có vẻ lại là OPEC. Với lượng dầu kỷ lục trên khắp mọi nơi, bao gồm cả những con tàu đang tải đầy dầu trên biển, giá dầu đang rất là cao một cách không tự nhiên! Không tốt và sẽ không được chấp nhận!" Dầu ngay lập tức đã bị bán ra sau nhận xét này do sự không rõ ràng về bước tiếp theo của chính quyền Mỹ đối với các nước sản xuất dầu mỏ, đặc biệt là Iran. Trước khi có tweet của tổng thống Trump, dầu được giao dịch ở mức cao tới 69,56 USD/thùng hôm thứ Năm.

Không rõ điều gì đã thúc đẩy ông Trump chuyển sự chú ý của mình sang OPEC, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng nó được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Giám sát Bộ trưởng OPEC/Ngoài-OPEC (JMMC) tại Jeddah, Saudi Arabia, hôm thứ Sáu. Các cuộc họp này đánh giá hiệu quả trên thị trường dầu mỏ toàn cầu của việc cắt giảm nguồn cung 1,8 triệu thùng mỗi ngày của nhóm. Theo thông cáo báo chí của OPEC, "OPEC và các nước tham gia ngoài OPEC đã đạt được mức tuân thủ 149% với các điều chỉnh sản xuất tự nguyện của họ, mức cao nhất từ ​​trước đến nay." Điều này đã chuyển thành mức giảm 300 triệu thùng trong tồn kho thương mại OECD kể từ khi được triển khai.

Biểu đồ hiển thị tồn kho thương mại OECD so với mức trung bình 5 năm

Cuộc họp JMMC tiếp theo dự kiến ​​sẽ được tổ chức vào ngày 21 tháng 6 năm 2018, tại Văn phòng Thư ký OPEC ở Vienna, Áo. Nếu các quốc gia thành viên quyết định mở rộng hoặc tăng cường cắt giảm sản lượng, nó có thể giúp đẩy giá dầu lên mức 80 đô-la một thùng mà Bộ trưởng Saudi nói rằng là cần thiết để chi trả cho chương trình chính sách đầy tham vọng của chính phủ và hỗ trợ định giá Aramco trước khi chào bán công khai lần đầu (IPO). Saudi đã nói rằng IPO có thể diễn ra ngay trong năm nay, nhưng nước này sẵn sàng chờ đến năm 2019 nếu các điều kiện thị trường không hợp lý.

Các dự báo nhu cầu dầu toàn cầu đều tăng

Vào thứ Ba tuần trước, IMF đã công bố Triển vọng Kinh tế Thế giới nửa năm, trong đó cơ quan này đã điều chỉnh tăng trưởng kinh tế Mỹ tăng 0,2% cho năm 2018 lên 2,9%. Sự phát triển này không nên được đánh giá thấp, bởi vì các dự báo tăng trưởng kinh tế của IMF thường được đưa vào dự báo nhu cầu dầu của các cơ quan giám sát năng lượng của thế giới như IEA và EIA. Với báo cáo mới nhất này, thị trường dầu sẽ kỳ vọng một sự điều chỉnh tăng lên đối với nhu cầu dầu toàn cầu của các nhà dự báo lớn này. EIA dự kiến ​​sẽ phát hành Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn tiếp theo vào ngày 8 tháng 5 và IEA sẽ công bố Báo cáo Thị trường Dầu Hàng tháng tiếp theo vào ngày 16 tháng 5.

Báo cáo thu nhập của các tập đoàn dầu khổng lồ được tập trung quan sát

Tuần này, thị trường cũng sẽ theo dõi các báo cáo thu nhập trong quý 1 của một số công ty dầu lớn. Công ty Halliburton (HAL) sẽ khởi động vào thứ Hai, tiếp theo là Tập đoàn Hess (HES) vào thứ Tư và ConocoPhillips (COP) vào thứ Năm. Hai công ty dầu siêu khổng lồ, Exxon Mobil Corporation (XOM) và Chevron Corporation (CVX), sẽ kết thúc tuần này bằng hai báo cáo vào thứ Sáu. Thành tích giá cổ phiếu của cả hai công ty tích hợp này đều giảm trong năm nay. Các nhà sản xuất thuần dầu và khí đốt thượng nguồn như Conoco và Hess đã hoạt động tốt hơn nhờ vào giá dầu tăng vọt. Giá cổ phiếu của cả hai công ty đều tăng khoảng 20% ​​trong năm 2018.

Hình ảnh kỹ thuật vẫn tích cực

Giá dầu tăng mạnh vào thứ Tư tuần trước, hoàn thành mô hình nến các thương nhân gọi là "Three Inside Up" trên biểu đồ hàng ngày. Việc hoàn thành mô hình giá này có xu hướng được xác nhận như là xu hướng tăng giá.

Biểu đồ kỹ thuật thể hiện thành tích của giá dầu thô

Tuần này có thể tiếp tục nhìn thấy sự tiếp diễn của xu hướng tăng giá gần đây mặc dù có một sự bất ổn về giá sau nhận xét về OPEC của Tổng thống Trump. Hành động giávào thứ Sáu tuần trước đã dẫn đến một mô hình doji cổ điển, để lại thị trường có xu hướng di chuyển theo một trong hai hướng. Một phiên mở cửa mạnh mẽ vào thứ Hai với giá đóng cửa trên doji này có thể sẽ báo hiệu giá cao hơn trong tuần. Mặt khác, một phiên mở cửa suy yếu, với mức chốt dưới doji có thể báo hiệu một phần thoái lui giá trong ngắn hạn về lại mức hỗ trợ 66.70 USD/thùng.

ĐỌC THÊM