Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 16/2020

 

West Texas Intermediate và Brent đã kết thúc giảm mạnh trong tuần trước do những hy vọng được tạo ra bởi một mức cắt sản lượng khổng lồ đã tắt ngúm trước khi mực trên thỏa thuận OPEC + kịp khô. Trong khi đó, coronavirus tiếp tục phá hủy nhu cầu, khiến cho một số công ty năng lượng Mỹ đối mặt nhiều nguy hiểm.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 6 đã ở mức 25,03 đôla, giảm 4,23 đôla, tương đương -14,46% và dầu thô Brent tháng 6 kết thúc ở mức 28,08 đôla, giảm 3,66 đô la, tương đương -13,03%.

Tuần trước đã bắt đầu đầy hứa hẹn cho các nhà kinh doanh dầu thô, hy vọng sẽ có một sự thúc đẩy tăng giá để nâng đỡ ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ và ổn định giá cả. OPEC, Nga và các quốc gia sản xuất dầu khác đã vượt qua một chút khó khăn và cuối cùng đã đồng ý cắt giảm sản lượng kỷ lục 9,7 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5-6, chiếm khoảng 10% nguồn cung toàn cầu, để hỗ trợ giá dầu trong bối cảnh đại dịch.

Mức cắt giảm đó là mức lớn nhất trong lịch sử. Số lượng sản xuất cụ thể đã không được công bố, nhưng cắt giảm 9,7 triệu thùng mỗi ngày sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 5 và sẽ kéo dài đến hết tháng 6.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của OPEC +, giá dầu vẫn tiếp tục giảm trong suốt cả tuần, chạm mức thấp trong nhiều năm trong quá trình này.

Hóa ra, thỏa thuận này không hề làm giúp giá tăng. Việc cắt giảm sản lượng nhỏ hơn những gì thị trường cần và tất cả những gì nó có thể làm là làm chậm vấn đề gia tăng hàng tồn kho.

Động thái của OPEC + không đủ lớn để bù đắp sự mất cân bằng trong ngắn hạn, có thể đạt 15 đến 20 triệu thùng mỗi ngày. Ngoài ra, bể chứa dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh trong táng 5. Hơn nữa, thời gian cắt giảm quá ngắn, kết thúc vào tháng 6. Điều này hầu như không đủ thời gian để mang lại sự ổn định và khôi phục hỗ trợ cho giá dầu, khiến một số người suy đoán rằng OPEC có thể phải xem xét lại vấn đề vào tháng 6.

Cắt giảm của OPEC+ có thể tạo ra sự khác biệt trong nửa cuối năm 2020, nhưng điều đó có thể sẽ cần phải đi kèm với nhu cầu tăng nếu thế giới có thể kiểm soát được sự bùng phát của coronavirus.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Tư dự báo mức giảm 29 triệu thùng mỗi ngày trong nhu cầu dầu tháng 4 xuống mức chưa từng thấy trong 25 năm và cảnh báo không có sự cắt giảm sản lượng nào của các nhà sản xuất có thể bù đắp hoàn toàn cho sự sụt giảm trong ngắn hạn của thị trường.

IEA dự báo nhu cầu giảm 9,3 triệu thùng/ngày cho năm 2020 bất chấp điều được gọi là “sự khởi đầu vững chắc” của các nhà sản xuất một thỏa thuận kỷ lục nhằm hạn chế nguồn cung để đối phó với đại dịch coronavirus.

“Bằng cách hạ thấp đỉnh của nguồn cung nhô ra và làm phẳng đường cong của sự gia tăng tồn kho, chúng giúp một hệ thống phức hợp giải quyết điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng này,” IEA có trụ sở tại Paris cho biết trong báo cáo hàng tháng.

Không có thỏa thuận khả thi nào có thể cắt giảm nguồn cung đủ để bù đắp tổn thất nhu cầu ngắn hạn như vậy. Tuy nhiên, những thành tích trong tuần vừa qua là một khởi đầu vững chắc.”

Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA đã báo cáo mức tăng 19,2 triệu thùng trong nguồn cung dầu thô trong nước trong tuần kết thúc vào ngày 10/4. Đó là tuần tăng thứ 12 liên tiếp. Các nhà phân tích dự kiến mức tăng 10,1 triệu thùng.

Dữ liệu từ EIA cũng cho thấy tổng sản lượng dầu thô của Mỹ giảm 100.000 thùng mỗi ngày xuống còn 12,3 triệu thùng. Nguồn cung xăng tăng 4,9 triệu thùng và dự trữ chưng cất thêm 6,3 triệu thùng, EIA cho biết. Một cuộc khảo sát phân tích đã dự kiến nguồn cung xăng tăng 7,1 triệu thùng, và các kho dự trữ chưng cất sẽ tăng 1,8 triệu thùng.

Dự báo

Tâm lý giảm giá trên thị trường dầu thô có thể sẽ tiếp tục trong tuần này với giá đang bị giảm theo dự báo của IEA về sự sụt giảm nhu cầu và nguồn cung khổng lồ theo báo cáo của EIA.

Các trader cho biết hợp đồng tương lai của Mỹ cũng bị sức ép bởi các bể chứa dầu thô đang đầy lên nhanh chóng. Các trader cũng không vội mua dầu thô với các hạn chế cơ sở để lưu trữ và trong khi hoạt động lọc dầu của các nhà máy tiếp tục bị giảm mạnh.

Ngoài một đà tăng giá short-covering định kỳ do các điều kiện kỹ thuật quá bán, dầu thô sẽ có khoảng thời gian khó khăn để bứt phá tăng trừ khi có sự giảm đáng kể trong các ca nhiễm coronavirus mới và sự mở lại vô cùng của nền kinh tế toàn cầu, không chỉ là nề kinh tế Mỹ. Hơn nữa, các trader muốn thấy cắt giảm sản xuất đáng kể từ bên ngoài nhóm OPEC+. Cuối cùng, các lực lượng thị trường sẽ buộc các nhà sản xuất Mỹ cắt giảm. Điều này có thể cung cấp một số ổn định cho thị trường.

ĐỌC THÊM