Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 16/2022

Giá dầu thô Brent kết thúc tuần ở mức 106,65 USD sau khi chốt tuần trước đó ở mức 111,6 USD. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 102,07 USD sau khi đóng cửa tuần trước đó ở mức 106,54 USD.

Với việc giá dầu thô lại tiếp tục đi xuống, câu hỏi đặt ra là liệu giá dầu thô có tiếp cận mức đáy của kênh mà giá dầu thô đang di chuyển bên trong đó - trong trường hợp đó là giá dầu thô Brent khoảng 95,00 - và nếu vậy, liệu giá có đột phá ngưỡng hỗ trợ thấp hơn không hay không? Giá dầu thô đã trải qua ba chu kỳ kể từ ngày 25 tháng 2 với mỗi chu kỳ dẫn đến mức cao thấp hơn trước khi giá dầu lùi về mức hỗ trợ thấp hơn.

Trong tuần này, các yếu tố thúc đẩy giá dầu thô đưa ra một xu hướng trái chiều, nhưng nghiên về giảm hơn là tăng:

Nguồn cung dầu thô sẽ tiếp tục là một yếu tố tiêu cực. Nguồn cung bổ sung đến từ SPR cùng với đường ống CPC đã hoạt động trở lại hết công suất (~ 1,4 triệu thùng/ngày) cùng với việc bến thứ hai sẽ hoạt động lại sau khi bị gián đoạn vì thiệt hại do bão hồi tháng Ba. Hơn nữa, Nga đã có thể tăng xuất khẩu từ Baltic và Biển Đen sang châu Á với khối lượng đạt 800.000 thùng/ngày (từ mức khoảng 100.000 thùng/ngày vào tháng Một) trong đó Ấn Độ chiếm hơn một nửa khối lượng tăng. Xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Âu bằng tàu cũng tăng trong tháng Tư với xuất khẩu đạt 1,40 triệu thùng/ngày, cao hơn khoảng 250.000 thùng/ngày so với tháng Ba. Ngoài ra, mức độ ngày càng tăng khối lượng xuất khẩu dầu thô từ Nga đang được vận chuyển mà không có một điểm đến xác định và một lộ trình dự kiến. Một số khối lượng dầu thô của Nga cũng đang được chuyển sang các tàu lớn hơn trên biển, nơi dầu thô của Nga được trộn với dầu thô khác.

Địa chính trị sẽ tiếp tục là một yếu tố tích cực. Xung đột Nga-Ukraine hiện đang tập trung ở miền đông và miền nam Ukraine với một số sự không chắc chắn còn lại về việc cuộc xung đột sẽ kéo dài bao xa đối với Odessa và biên giới phía tây Ukraine. Bất chấp điều đó, có vẻ như có rất ít hy vọng về một thỏa thuận thương lượng ít nhất là trong vài tuần tới. Khi cuộc bầu cử ở Pháp kết thúc và Maron giành được tái đắc cử, sự chú ý sẽ quay trở lại khả năng EU áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga. Nhiều khả năng các lệnh trừng phạt sẽ tập trung ban đầu vào các chuyến hàng chở dầu thô và các sản phẩm dầu với các chuyến hàng bằng đường ống sẽ được giải quyết sau đó. Ngoài ra, một giai đoạn chuyển tiếp sẽ được bao gồm khi thực hiện các biện pháp trừng phạt - ít nhất là một tháng. Tuy nhiên, vì các lệnh trừng phạt sẽ cần được 27 quốc gia thành viên của EU thông qua, chúng tôi dự đoán rằng sẽ cần có cuộc đàm phán sâu rộng và sẽ mất thêm thời gian sau ngày 27 tháng 4 để đi đến một thỏa thuận - và thỏa thuận cuối cùng sẽ bao gồm một giai đoạn chuyển tiếp dài hơn. Ví dụ, trước đây Đức đã tuyên bố ý định loại bỏ các hoạt động nhập khẩu liên quan đến dầu từ Nga vào cuối năm nay.

Nền kinh tế toàn cầu sẽ là một nhân tố tiêu cực. Các nền kinh tế của Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản đã tăng khá tốt trong quý đầu tiên của năm nay. Tuy nhiên, nền kinh tế của Trung Quốc đã bị cản trở bởi các phong tỏa liên quan đến COVID-19. Ngoài ra, việc phong tỏa ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến xuất khẩu do tranh chấp về sản xuất và hậu cần. Xung đột Nga-Ukraine cũng tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế do giá năng lượng và lương thực tăng cao. Hơn nữa, người tiêu dùng đang nhìn vào tương lai với sự bi quan gia tăng, điều này được thể hiện qua việc niềm tin của người tiêu dùng giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ ở Mỹ và Anh. Ngoài ra còn có nhiều rủi ro giảm hơn rủi ro tăng với nguy cơ giá hàng hóa tăng đột biến và tình trạng thiếu hụt ngày càng gia tăng khi xung đột tiếp tục kéo dài.

Nhu cầu dầu sẽ là một yếu tố tiêu cực. Cho năm 2022, chúng tôi dự đoán rằng nhu cầu sẽ thấp hơn dự báo ban đầu của chúng tôi khoảng 0,650 triệu thùng/ngày, điều này có nghĩa là nhu cầu sẽ tăng khoảng 3,00 triệu thùng/ngày so với năm 2021. Hơn nữa, rủi ro giảm hơn nữa đối với dự báo nhu cầu vì khả năng xảy ra một cuộc suy thoái kinh tế đáng kể.

Tinh chế là một yếu tố tích cực. Crack spreads của sản phẩm tương đối rộng và tồn kho sản phẩm ở mức thấp hơn. Triển vọng đối với các sản phẩm chưng cất giữa có vẻ đặc biệt hứa hẹn với các điều kiện cung/cầu thuận lợi từ phía toàn cầu. Tuy nhiên, một số mặt tích cực bắt nguồn từ việc giảm sản lượng lọc dầu ở Nga và Trung Quốc, cùng với việc đóng cửa nhà máy lọc dầu diễn ra trong bối cảnh COVID-19.

Tâm lý của các nhà kinh doanh dầu mỏ là một yếu tố trung lập. Các nhà giao dịch dầu đã không thêm vào các vị thế mua ròng của họ. Kể từ giữa tháng Một năm nay, các vị thế mua ròng đã giảm và so với một năm trước là thấp hơn đáng kể.

Trong khi các yếu tố ảnh hưởng đến giá dầu trong tuần này là tiêu cực hơn là tích cực, chúng tôi lưu ý rằng giá dầu sẽ nhanh chóng đảo chiều và bắt đầu quay trở lại mức 115,00 nếu EU gây bất ngờ với thông báo trừng phạt đối với dầu của Nga.

© Xangdau.net

ĐỌC THÊM