Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 17/2018

Dầu thô kỳ hạn đã chốt tuần trước với dầu thô Mỹ West Texas Intermediate chốt giảm và giá dầu Brent chuẩn quốc tế chốt tăng. Sự phân kỳ giá có thể làm gia tăng mối quan tâm với một số trader, nhưng có thể được giải thích dễ dàng vì vậy có thể đó sẽ không là vấn đề lớn.

Dầu thô WTI tháng 6 giao dịch ở mức 68,10 USD, giảm 0,30 USD, -0,44% và dầu thô Brent giao tháng 6 ở mức 74,64 USD, tăng 0,58 USD hay + 0,78%.

Trong khi giá dầu WTI giảm trong tuần, dầu thô Brent chốt cao hơn trong tuần thứ ba liên tiếp. Khả năng gián đoạn cung ở Iran đã củng cố Brent, trong khi WTI bị giới hạn bởi sản lượng tăng của Mỹ. Đây là những gì đang thúc đẩy chênh lệch giá giảm mở rộng ra giữa Brent và WTI. Ngoài ra, chênh lệch giảm của giá dầu thô của Mỹ đã ở khoảng cách xa nhất  kể từ ngày 28/12 ở mức 6,74 USD/thùng.

Đồn đoán giữ nguyên

Các tin đồn vẫn không có gì thay đổi. Giá đang được hỗ trợ bởi việc tiếp tục tuân thủ cắt giảm sản xuất do OPEC dẫn đầu, nhu cầu gia tăng từ châu Á, sự gián đoạn nguồn cung có thể có ở Iran và tình trạng hỗn loạn ở Venezuela.

Đà tăng đang bị giới hạn bởi sản lượng tăng vọt của Mỹ khi công ty khoan đá phiến cố gắng tận dụng lợi thế của giá cao hơn bằng cách tăng cường hoạt động.

Tóm tắt tuần

Hành động giá đã biến động trong tuần trước khi cả WTI và Brent đều có động thái hai chiều. Dầu thô giao dịch cao hơn vào thứ Hai và thứ Ba với giao dịch Brent vượt qua mức cao trong tuần trước đó. Tuy nhiên, một sự nhảy vọt lớn hơn dự kiến ​​trong các kho dự trữ của Mỹ đã khiến dầu thô kỳ hạn giảm trở lại. Việc bán ra tiếp tục vào thứ Tư do phản ứng ban đầu đối với báo cáo hàng tồn kho của chính phủ Mỹ, nhưng thị trường đã kết thúc phiên cao hơn.

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và Brent quốc tế đã đảo chiều tăng điểm vào cuối phiên thứ Tư để chốt phiên cao hơn sau công bố báo cáo hàng tồn kho EIA hàng tuần. Đầu ngày giao dịch, giá đã giảm xuống sau khi báo cáo cho thấy sự gia tăng bất ngờ của hàng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô tăng 2,2 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 20 tháng 4, so với kỳ vọng giảm 1,6 triệu thùng. Các kho dự trữ xăng tăng 840.000 thùng, so với dự báo giảm 625.000 thùng.

Nhập khẩu ròng dầu thô Mỹ giảm 43.000 thùng/ngày do xuất khẩu tăng gần 600.000 thùng/ngày lên mức kỷ lục 2,3 triệu thùng/ngày, theo số liệu của EIA.

Ngoài ra, xuất khẩu dầu thô và xăng dầu nói chung đạt kỷ lục hàng tuần ở mức 8,3 triệu thùng/ngày, trong đó hơn 6 triệu thùng/ngày là từ các sản phẩm như xăng và dầu diesel. Xuất khẩu hàng tồn kho chưng cất đã mạnh mẽ từ cuối năm ngoái, làm giảm hàng tồn kho ở Bờ Đông, khu vực tập trung trung chuyển các sản phẩm chưng cất giao ngay như nhiên liệu máy bay phản lực.

Hoạt động của nhà máy lọc dầu giảm 328.000 thùng/ngày và tỷ lệ sử dụng dầu giảm 1,6 điểm phần trăm xuống còn 90,8% tổng công suất, số liệu của EIA cho thấy.

Tổng sản lượng dầu thô của Mỹ tiếp tục tăng, lên 10,59 triệu thùng/ngày.

Áp lực lên thị trường là sự gia tăng hàng tồn kho xăng tăng vọt do mức nhập khẩu cao bất thường. Tuy nhiên, xuất khẩu kỷ lục của dầu thô và nhiên liệu chưng cất đã kiềm hãm biến động thị trường trong phiên thứ Tư.

Dự báo

Sự tiếp tục gia tăng số lượng giàn khoan của Mỹ có thể gây áp lực lên thị trường vào đầu tuần. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes của General Electric, các công ty khoan dầu của Mỹ đã bổ sung thêm 5 giàn khoan dầu vào cuối tuần 27 tháng 4, nâng tổng số giàn khoan lên 825, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2015.

Yếu tố quan trọng duy trì tín biến động ở mức cao cho đến ít nhất là vào 12 tháng 5 chính là liệu chính quyền Trump sẽ khôi phục lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran đã được dỡ bỏ dưới thời chính quyền Obama sau một thỏa thuận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Các nguyên tắc cơ bản hiện đang rất tích cực vì vậy các quỹ phòng hộ hedge fund có thể cần thời gian để quyết định cách họ thực hiện bước tiếp theo. Động thái tiếp theo có thể sẽ được xác định bởi liệu tin tức có đủ mạnh để buộc các hedge fund mua sức mạnh hay khuyến khích họ mua vào khi suy yếu.

Sự kiện quan trọng trong tuần này có thể là một thông báo sớm bất ngờ về các lệnh trừng phạt Iran. Đây là điều có khả năng gây ra biến động. Cả hai hợp đồng tương lai sẽ tăng nếu Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, nhưng chênh lệch giá giữa Brent và WTI sẽ mở rộng dựa trên tin tức này.

Các trader sẽ tỏ ra thận trọng hơn trước thông báo của Trump về thỏa thuận hạt nhân Iran nên mục tiêu thúc đẩy giá lên mức 70 USD/thùng sẽ có phần dè dặt, nhưng tâm lý chung đến thời điểm này vẫn còn lạc quan nhờ những cắt giảm của OPEC cũng như kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ tăng cao do Mỹ chuẩn bị bước vào mùa lái xe du lịch hè. Do đó, trước khi đạt được ngưỡng 70 thì cần có thời gian để củng cố niềm tin của trader qua vài phiên.

ĐỌC THÊM