Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 17/2020

 

WTI và Brent kết thúc tuần ơ mức thấp hơn để có tuần giảm thứ 8 trong 9 tuần qua, trong một trong những tuần hỗn loạn nhất trong lịch sử giao dịch dầu mỏ, nổi bật là hợp đồng front month đã hết hạn WTI tháng 5 rơi vào âm lãnh thổ lần đầu tiên là -37,63 đôla một thùng vào thứ Hai, trong khi Brent giảm xuống mức thấp hai mươi năm.

Tuần trước, WTI giao tháng 6 ở mức 16,94 đôla, giảm 8,09 đôla tương đương -32,32% và dầu thô Brent tháng 6 ở mức 21,44 đôla, giảm 6,64 đôla tương đương -30,97%.

Hợp đồng tháng 6 chạm mức thấp trong tuần ở mức 6,05 đôla khi hợp đồng tháng 5 hết hạn vào thứ Ba. Điều này cho phép giá cả ổn định phần nào với các trader nói rằng đà tăng cuối tuần được thúc đẩy bởi short-covering và chốt lãi thay vì mua đầu cơ.

Mặc dù các thị trường đã phục hồi hơn 50% khoản lỗ đầu tuần vào thứ Sáu, nhưng không có gì thay đổi trong các nguyên tắc cơ bản để biến khu phức tạp năng lượng sang tăng giá.

Khi coronavirus đã được kiểm soát, sản lượng sẽ tăng trở lại cũng như giá cả, nhưng đừng kỳ vọng rằng sản lượng hoặc giá sẽ trở về mức trước khi có virus trong nhiều năm.

Nguồn cung dư thừa gây ra bởi sự sụp đổ kinh tế từ đại dịch coronavirus đã tác động cực kỳ mạnh lên dầu thô vào đầu tuần.

Áp lực bán quá mạnh, lần đầu tiên hợp đồng front-month  của Mỹ rơi vào lãnh thổ âm trong lịch sử và xác lập kỷ lục về số lượng hợp đồng được giao dịch hôm thứ Ba. Sự gia tăng về khối lượng và biến động đã thúc đẩy CME Group, sàn giao dịch hàng hóa lớn nhất thế giới, tăng giới hạn dầu thô futures.

Giá dầu thô đã giảm gần 80% trong năm nay khi đại dịch lan rộng khắp thế giới và mọi lĩnh vực của nền kinh tế, giết chết gần 180.000 người, định tuyến lại thị trường tài chính và dẫn đến cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1930.

Sự bùng phát virus đã khiến nhu cầu nhiên liệu giảm khoảng 30% trên toàn thế giới và các công ty năng lượng ở Mỹ, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, đang tranh giành nhau để tìm kho chứa dầu dư thừa.

Mối đe dọa cung cấp giúp khuyến khích che phủ ngắn

Giá đã được hỗ trợ vào cuối tuần sau thông báo từ Tổng thống Donald Trump, trong đó ông chỉ thị cho Hải quân Mỹ bắn vào bất kỳ tàu Iran nào quấy rối vùng biển ở vùng Vịnh, mặc dù sau đó ông nói thêm rằng ông không thay đổi các quy tắc tham gia của quân đội.

Cuối tuần qua, trong nỗ lực trấn an tình hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, Tehran đã theo sát các hoạt động của Mỹ, nhưng sẽ không bao giờ khởi xướng một cuộc xung đột trong khu vực.

Cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất cũng hỗ trợ giá vào cuối tuần.

Hãng thông tấn KUNA của Kuwait cho biết hôm thứ Năm rằng nhà sản xuất này sẽ bắt đầu cắt giảm nguồn cung cho thị trường quốc tế mà không cần chờ đợi ngày bắt đầu chính thức của thỏa thuận OPEC+ là 1/5.

Ngoài ra, dự án dầu mỏ Azeri-Chirag-Guneshli của Azerbaijan sẽ phải cắt giảm sản lượng mạnh từ tháng 5 trở đi do nhà sản xuất dầu thực hiện các cam kết của mình theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng, bốn nguồn tin nói với Reuters.

Ngoài ra, các công ty dầu khí của Nga sẽ cắt giảm dầu thô bốc dỡ từ các cảng Baltic và Novorossiisk Biển Đen trong tháng 5 xuống còn 5,42 triệu tấn, mức thấp nhất trong 20 năm qua, theo lịch trình tải sơ bộ mà Reuters nhìn thấy.

Dự báo

Những lo ngại về sự sụp đổ của nhu cầu vì hạn chế đi lại để ngăn chặn coronavirus và việc thiếu không gian để lưu trữ dầu dự kiến sẽ phủ sóng khắp các tin tức trong tương lai gần. Tuy nhiên, cú sốc giá như thứ Hai tuần trước sẽ không xuất hiện trong ngắn hạn.

Giá có thể tiếp tục ổn định trong tuần này nếu nhiều thành viên OPEC+ thông báo cắt giảm sản lượng sớm. Một sự leo thang của hoạt động quân sự ở Trung Đông sẽ là một hỗ trợ thêm nữa. Tuy nhiên, tác nhân gây kích thích thị trường sẽ là thông báo cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất Mỹ. Tin tức này có thể kích hoạt một đợt tăng giá short-covering.

Sự phá hủy nhu cầu dự kiến sẽ tiếp tục, nhưng có thể chậm lại nếu đường cong coronavirus tiếp tục bị san phẳng và khi nhiều tiểu bang và thành phố bắt đầu mở lại. Các trader sẽ có thêm manh mối về mức độ thiệt hại cho nhu cầu vào cuối tuần này khi Mỹ công bố dữ liệu Advance GDP vào thứ Tư và dữ liệu sản xuất ISM Manufacturing PMI vào thứ Sáu.

ĐỌC THÊM