Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 18/2018

Dầu thô tuần trước đã chốt tăng khá nhiều nơi. Thị trường đã không quan tâm đến tín hiệu tiêu cực mà EIA đưa ra cho thấy mức tăng mạnh trong các kho dự trữ dầu thô của Mỹ. Cơ quan này cho biết dự trữ dầu bất ngờ tăng hơn 6,2 triệu thùng so với dự báo tăng của các chuyên gia phân tích là 739.000 thùng.

Sự chú ý của các trader vẫn tập trung vào kết quả của quyết định đang được đợi của Tổng thống Trump về việc liệu có nên rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được quốc tế chấp thuận năm 2015 hay không. Thực hiện điều này có thể làm giảm đáng kể xuất khẩu dầu thô của Iran và thắt chặt nguồn cung toàn cầu. Tổng thống sẽ phải quyết định vào ngày 12 tháng 5. Sự không chắc chắn đang duy trì giá thầu tăng cao bất chấp những lo ngại trước mắt về hàng tồn kho tăng cao.

Triển vọng năng lượng ngắn hạn của EIA

Vào ngày 8 tháng 5, thị trường sẽ nhận được báo cáo triển vọng năng lượng ngắn hạn hàng tháng của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), với sự chú ý sẽ tập trung vào ước tính về sản lượng dầu thô của Mỹ. Báo cáo của tháng trước cho biết, EIA dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt trung bình 10,7 triệu thùng/ngày trong năm 2018, mức sản xuất dầu thô trung bình hàng năm cao nhất, vượt mức kỷ lục hiện tại là 9,6 triệu thùng/ngày vào năm 1970.

Trong báo cáo tháng trước, EIA cũng dự báo sản lượng dầu thô năm 2019 sẽ tiếp tục tăng, trung bình 11,4 triệu thùng/ngày. Các nhà giao dịch và nhà phân tích sẽ xem xét báo cáo của tháng này cho bất kỳ sự sửa đổi nào đối với những kỳ vọng sản xuất này. Ước tính cao hơn có thể gây áp lực giảm giá dầu, đặc biệt nếu Tổng thống Trump lại trì hoãn đưa ra một quyết định về tình trạng hạt nhân của Iran.

Mùa báo cáo thu nhập

Ngoài báo cáo EIA vào ngày 8 tháng 5, các nhà đầu tư cũng sẽ nhận được thông tin cập nhật về kết quả hoạt động tài chính quý 1 của Công ty Cổ phần Dầu khí Occidental (OXY). Occidental là công ty kế tiếp của một số công ty dầu mỏ lớn của Mỹ báo cáo kết quả tài chính quý 1. Các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu sẽ tăng 23,2% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ FactSet và Thomson Reuters. Thu nhập ròng sẽ tăng lên 529 triệu USD từ mức 117 triệu USD trong quý 1 năm 2017 sau khi giá dầu và mức sản xuất tăng.

Tháng trước, Occidental nói rằng ngân sách vốn năm 2018 sẽ là 3,9 tỷ đô la, và tăng trưởng sản xuất ước tính trong năm sẽ dao động từ 8% đến 12%, với 40% tăng trưởng hàng năm trong Permian Resources. Giá cổ phiếu của Occidental tăng 4,3% trong năm nay, vượt quá chỉ số năng lượng S&P 500 2,37%.

Tóm lại

Dầu sẽ vẫn duy trì trong một phạm vi nhất định tuần thứ ba liên tiếp. Các nhà giao dịch đang bị kẹt giữa sự không chắc chắn về quyết định đang được chờ đợi của Tổng thống Trump về việc tái áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran có thể đưa ra khỏi thị trường một lượng một thùng dầu trong khi đó tăng trưởng sản xuất và hiệu quả khai thác của Mỹ đang thúc đẩy nguồn cung. Khi Tổng thống quyết định phải làm gì với Iran, thị trường chắc chắn sẽ bứt phá một cách dứt khoát khỏi phạm vi giao dịch hẹp hiện tại theo một hướng này hay cách khác.

ĐỌC THÊM