Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 18/2021

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate và Brent chốt cao hơn trong tuần, nhờ khả năng kiểm soát sản xuất và ổn định thị trường của OPEC+ khi nền kinh tế toàn cầu ổn định trở lại và nhu cầu cuối cùng phục hồi về mức trước đại dịch, đã giúp nâng cao niềm tin của nhà đầu tư. Tuy nhiên, mức tăng bị giới hạn bởi những lo lắng về tác động của các lây nhiễm COVID-19 gia tăng ở Ấn Độ, Nhật Bản và Brazil.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 6 chốt ở mức 63,58 USD, tăng 1,44 USD hay +2,32% và dầu thô Brent tháng 7 kết thúc ở mức 66,76 USD, tăng 1,34 USD hay +2,01%.

Kho dự trữ dầu thô của Mỹ tăng cao hơn vào tuần trước, tăng ít hơn dự kiến do các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động, trong khi tồn kho sản phẩm chưng cất giảm do nhu cầu mạnh hơn, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết. Các kho dự trữ xăng cũng tăng ít hơn dự kiến.

Ngoài ra, các công ty năng lượng của Mỹ đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên trong tuần trước, dẫn đến số lượng giàn khoan hàng tháng tăng lần thứ 9 liên tiếp, do giá phục hồi đã thu hút một số công ty khoan dầu quay trở lại thị trường giếng khoan.

Quyết định của OPEC+ tăng giá dầu

Giúp thúc đẩy giá cao hơn trong tuần này là thông tin OPEC, Nga và các đồng minh của họ sẽ bám vào kế hoạch nới lỏng hạn chế sản xuất dầu từng giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 7 trong bối cảnh dự báo khả quan về sự phục hồi nhu cầu toàn cầu và bất chấp các ca lây nhiễm coronavirus gia tăng ở Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản.

Đầu tuần, các thành viên OPEC+ đã hủy cuộc họp cấp bộ trưởng sau khi quyết định tuân theo các chính sách đã được thống nhất rộng rãi tại cuộc họp ngày 1 tháng 4 trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết.

Tại cuộc họp ngày 1 tháng 4, nhóm đã đồng ý đưa 2,1 triệu thùng/ngày trở lại thị trường từ tháng 5 đến tháng 7, giảm bớt mức cắt giảm xuống còn 5,8 triệu thùng/ngày. Con số này giảm so với mức cắt giảm khoảng 8 triệu thùng/ngày hồi đầu năm.

Ủy ban kỹ thuật chung của OPEC+ (JTC) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay, nhưng lo ngại cac ca nhiễm biến thể a-19  ở Ấn Độ và các nơi khác, ba nguồn tin từ nhóm sản xuất nói với Reuters.

“Tăng trưởng nhu cầu vẫn ở mức 6 triệu thùng/ngày vào năm 2021”, một trong những nguồn tin của OPEC + cho biết.

Dự báo

Với trọng tâm OPEC+ đã đi qua, chú ý trong tuần này sẽ tiếp tục là sự lây nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ, Nhật Bản và Brazil. Mức tăng đột biến của tuần trước là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư tin rằng sự tăng vọt trong các ca nhiễm bệnh chỉ là tạm thời, nhưng thị trường vẫn chưa xác định “tạm thời” nghĩa là gì. Do đó, câu chuyện này có thể là nguồn gốc của sự biến động giá.

Trong khi sự gia tăng lây nhiễm COVID-19 tiếp tục là mối lo ngại, thị trường dường như được củng cố bởi quan điểm rằng các nhà đầu tư tin tưởng vào dự báo nguồn cung mới nhất của OPEC + cho rằng các kho dự trữ dầu thương mại đạt 2,95 tỷ thùng trong tháng 7, đưa chúng xuống dưới mức mức trung bình của năm 2015-2019 và chúng sẽ ở dưới mức trung bình trong phần còn lại của năm.

OPEC+ cũng cho biết họ đã chứng kiến các kho dự trữ ở mức thấp hơn khoảng 70 triệu thùng so với mức trung bình trong cả năm 2021, một triển vọng lạc quan hơn so với dự báo trước đó là dưới mức trung bình 20 triệu thùng .

Ngoài ra, khi chúng ta đến gần mùa lái xe cao điểm hè ở Mỹ, các trader sẽ bắt đầu chú trọng nhiều hơn đến hoạt động của nhà máy lọc dầu ở Mỹ và mức độ tồn kho xăng dầu.

ĐỌC THÊM