Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 19,20/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 01-05/5/2017

Giá dầu thô sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016 trong tuần trước vì nhà đầu tư lo ngại về sự gia tăng nguồn cung thừa đã xóa đi phần lớn đà tăng giá được thúc đẩy từ kế hoạch cắt giảm sản lượng, giảm cung thừa và ổn định giá cả của OPEC.

Hợp đồng dầu mỏ West Texas Intermediate tháng 6 của Mỹ đã chốt tuần ở mức 46,22 USD, giảm 3,11 USD hay -6,30%. Chuẩn dầu quốc tế Brent  tháng 7 chốt tuần ở mức 49,10 USD, giảm 2,95 USD hay -5,67%.

Một số nhà đầu tư đã góp phần vào quy mô bán tháo thanh lý mạnh mẽ của các nhà quản lý quỹ phòng hộ và các nhà quản lý quỹ hàng hóa đang nắm giữ các vị thế dài, theo số liệu gần đây từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC).

Một số nhà phân tích cho biết thị trường gia tăng mức giảm sau khi các đại biểu của OPEC hạ thấp khả năng nhóm và các nhà sản xuất lớn khác sẽ cắt giảm sản lượng khi nhóm họp gặp vào ngày 25 tháng 5. Tuy nhiên, họ đã khẳng định rằng cắt giảm sản lượng hiện tại có thể sẽ được gia hạn.

Các tin tức khác, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ thứ Tư tuần trước cho biết vào rằng các kho dự trữ dầu thô giảm 930.000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 28 tháng 4. Con số này ít hơn một nửa so với số liệu các nhà phân tích dự đoán giảm 2,3 triệu thùng. Tổng cung hiện nay giảm khoảng 7 triệu thùng so với mức cao kỷ lục 527,8 triệu thùng, tăng gần 3% so với mức cùng kỳ năm ngoái.

Các kho dự trữ xăng tăng 191.000 thùng, so với ước tính tăng 1,3 triệu thùng. Nguồn cung xăng hiện nay là 241,2 triệu thùng, tăng khoảng 10% so với mức trung bình theo mùa trong thập kỷ qua.

Sản lượng dầu thô nội địa Mỹ tăng nhẹ, đang ở mức 9,29 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2015. Nhập khẩu giảm 34.000 thùng/ngày.

Thêm vào đó, sản lượng dầu thô của OPEC đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng Tư. Saudi Arabia duy trì sản lượng thấp hơn mức mục tiêu cam kết, giúp bù đắp mức tuân thủ yếu kém của các thành viên khác.

Dự báo

Giá dầu thô phục hồi trng phiên giao dịch thứ Sáu tuần trước sau khi có đợt bán tháo mạnh vào đầu phiên giao dịch. Phản ứng giá đó cho thấy sự đầu hàng (có điều kiện) theo các nhà phân tích kỹ thuật.

Về cơ bản, sự phục hồi mạnh mẽ dẫn đến sự đảo chiều trên đồ thị giá ngày được thúc đẩy bởi sự đảm bảo của Saudi Arabia rằng Nga sẵn sàng gia nhập OPEC trong việc gia hạn hiệp ước cắt giảm cung.

Theo thống đốc của OPEC, Adeeb Al-Aama của Saudi Arabia, “Dựa trên dữ liệu ngày hôm nay, có một niềm tin ngày càng tăng rằng  gia hạn sáu tháng là cần thiết để tái cân bằng thị trường, tuy nhiên thời hạn gia hạn vẫn chưa được khẳng định.”

Phản ứng giá hôm thứ Sáu cho thấy các nhà đầu tư sẽ tập trung vào những bình luận ​​từ phía Saudi và bất kỳ tin tức lạc quan nào về sự tham gia của Nga trong việc gia hạn cắt giảm nguồn cung.

Chỉ còn chưa đến hai tuần trước cuộc họp của OPEC vào ngày 25 tháng 5, xangdau.net dự đoán thị trường sẽ sẽ tiếp tục nhìn thấy sự biến động ngày càng tăng và khả năng giao dịch hai chiều mạnh mẽ. Các số liệu của CFTC sẽ cho chúng ta biết liệu các quỹ đầu tư vẫn đang nắm lượng vị thế dài khổng lồ. Nếu như vậy thì các quỹ này vẫn có thể phản ứng cắt giảm vị thế hơn nữa. Nếu các quỹ đã giảm đáng kể vị thế dài của họ thì giá có thể nằm trong một phạm vi ràng buộc và biến động (trường rangebound) cho đến khi OPEC chính thức quyết định gia hạn.

Phân tích kỹ thuật

Dầu thô WTI

Thị trường dầu thô WTI đã giảm mạnh trong suốt tuần, và cắt ngang đường xu hướng tăng quan trọng. Mức 47 USD đã bị phá vỡ là một tín hiệu tiêu cực đáng kể, mặc dù chúng ta đã thấy một khối lượng áp lực tăng giá hôm thứ Sáu và phản ứng giá dường như chỉ là hiện tượng “dead cat bounce “* vì những vấn đề chung đang cản trở thị trường dầu thô vẫn còn tồn tại. Xangdau.net dự đoán miễn giá dầu tiếp tục duy trì dưới 47 USD, người bán sẽ tiếp tục ra sức ép đẩy thị trường đi xuống. Một sự suy giảm dưới đáy của mô hình nến trong tuần sẽ là tín hiệu giảm bất thường, và có khả năng nó sẽ sớm diễn ra. Trong khi thị trường đã cho thấy giá tăng chút ít trở lại (relief rally)**, xangdau.net dự báo tuần này có thể sẽ có một đợt bán ra đột ngột trong lhu vực giá hiện tại.

Dầu thô Brent

Thị trường Brent cũng  giảm, giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 50 USD. Giá Brent cũng bật lên trong thị trường này hôm thứ Sáu nhưng mức 50 USD sẽ đủ quan trọng về mặt tâm lý để người bán bảo vệ. Các cơ hội bán ra có lẽ đang tồn tại gần mức đó, và sự suy giảm dưới đáy của mô hình nến trong tuần sẽ rất tiêu cực. các vấn đề nguồn cung thừa dầu thô cung cấp tiếp tục sẽ là những tiêu đề được quan tâm , và do đó nó chỉ là một vấn đề thời gian trước khi người bán quay trở lại sau khi bất kỳ đợt tăng giá nào. Với điều này, xangdau.net dự doán thị trường dầu thô vẫn trong xu hướng giảm, và tất nhiên Brent sẽ không có ngoại lệ. Mục tiêu dài hạn của dầu thô Brent 43 USD, và sau đó có thể là 40 USD. Trong khi chờ đợi, miễn là giá có thể dưới 50 USD, thị trường này sẽ duy trì xu hướng bán non.

Xangdau.net dự báo giá WTI có thể phục hồi một phần nào sau đợt bán tháo kỹ thuật và nằm trong phạm vi 46-48 USD/thùng và Brent sẽ sẽ dao động trong khoảng 48-50 USD/thùng cho tuần sau/tuần sau nữa. Nếu giá chọc thủng vùng kháng cự gần ngưỡng hỗ trợ gần mức thấp tháng 3 ở mức 47,05 USD thì WTI sẽ tiếp tục test ngưỡng kháng cự tiếp theo là 48,27 USD. Tuy nhiên một vài phiên phá đáy về phía 45 USD là hoàn toàn có thể xảy ra.

………………………………………………………………………………………………………………

*Hiện tượng “dead cat bounce” theo phân tích kĩ thuật chính là sự hồi phục nhỏ của một thị trường nào đó sau khi rơi vào xu hướng giảm. Các tài sản (ví dụ như cổ phiếu, vàng, dầu thô…) khi chìm trong thị trường giá xuống có thể xuất hiện những bước tăng nhẹ – đây không phải là tín hiệu đi lên của thị trường mà lại là dấu hiệu cho bước giảm tiếp theo.

** Hiện tương “relief rally” là hiện tương giá cả thị trường tăng lên xảy ra do những tin tức tiêu cực dự kiến không kết thúc, hoặc ít nghiêm trọng hơn dự đoán. Dữ liệu kinh tế nghèo nàn, kết quả tái chính của công ty tập đoàn hoặc kết quả chính trị là tất cả các sự kiện có thể đã được "định giá thành" vào một thị trường. Nếu những dữ liệu hoặc sự kiện này ít tồi tệ hơn dự đoán, hoặc thậm chí có xu hướng tích cực, hiện tượng relief rally có thể diễn ra. Hiện tượng này có thể xảy ra trong nhiều loại tài sản, bao gồm thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu, các loại hàng hóa như dầu mỏ, và các hàng hóa khác.

ĐỌC THÊM