Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 19/2022

Phiên Thứ Sáu tuần trước đã chứng kiến giá dầu tăng thêm với mức tăng khoảng 4%, do giá xăng Mỹ cao kỷ lục. Các nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng nguồn cung sẽ thắt chặt nếu EU thực sự cấm nhập khẩu của Nga.

Sau khi chốt phiên ngày 13/5, thì giá dầu WTI đã có tuần tăng thứ ba liên tiếp, và cũng có mức đóng phiên cao nhất kể từ cuối tháng Ba. Dầu Brent ngược lại có tuần giảm đầu tiên trong ba tuần, tuy nhiên mức giảm này không đáng kể, chỉ 0,7%.

Sự phục hồi giá này phản ánh các điều kiện lạc quan về giá cho cả hai chuẩn dầu, với một số yếu tố đang gây sức ép khiến giá giảm bắt đầu giảm bớt.

Các quan chức thành phố ở Thượng Hải đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu giảm các hạn chế giao thông do coronavirus và mở cửa hàng quán vào cuối tháng này, nâng cao triển vọng thành phố lớn nhất Trung Quốc sẽ mở cửa kinh doanh trở lại  và nhu cầu dầu tăng lên.

Đầu tuần trước, giá dầu đã bị ảnh hưởng bởi lạm phát gia tăng và đồng đô la tăng vọt, cùng với việc OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều hạ dự báo trong tăng trưởng nhu cầu.

The EU is closing in on an oil embargo as part of a sixth package of sanctions following Russia’s invasion of Ukraine, with only Hungary continuing to withhold support for a phase out of Russian crude supplies.

EU đang gần đi đến quyết định cấm vận dầu mỏ như một phần của gói trừng phạt thứ sáu sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, chỉ có Hungary vẫn đang cương quyết bỏ phiếu chống lại lệnh cấm này.

Nếu được ban hành, khoảng  3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga sẽ biến mất khỏi thị trường, trong đó EU phụ thuộc vào 25% nguồn cung của Nga và là người mua lớn nhất của Gazprom - chiếm hơn một nửa doanh số bán hàng của hãng.

Trước đó, EU đã công bố các lệnh cấm đối với than của Nga, trong khi Anh và Mỹ đã nhắm vào nguồn cung dầu.

Để đáp trả các biện pháp sắp tới của phương Tây, Nga đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với chi nhánh của Gazprom ở châu Âu, và tháng trước đã ký thành luật yêu cầu người mua ở nước ngoài phải trả tiền mua khí đốt bằng đồng rúp.

Kể từ đó, nước này đã cắt nguồn cung cho Ba Lan và Bulgaria, đồng thời đang cân nhắc gia tăng các hạn chế tương tự đối với Phần Lan sau khi nước này xác nhận kế hoạch gia nhập NATO.

Nhìn chung thì giá cả sẽ vẫn biến động và bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh và các yếu tố địa chính trị phát triển nhanh chóng.

Có hai lực lượng đối lập quyết định lập trường của thị trường liên quan đến dầu mỏ; những lo ngại từ phía nguồn cung hỗ trợ cho giá, với cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và viễn cảnh EU áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với dầu nhập khẩu của Nga có thể khiến nguồn cung giảm trong bối cảnh thị trường vốn đã eo hẹp.

Tuy nhiên, mức tăng giá như vậy đang bị giới hạn bởi những lo ngại về tác động của lạm phát và sự chậm lại của hoạt động kinh tế ở Trung Quốc, do các đợt đóng cửa liên quan đến COVID, mà nó sẽ ảnh hưởng lên nhu cầu.

Trong khi đó, phương Tây vẫn chia rẽ về các cuộc đàm phán với Iran về một thỏa thuận hạt nhân, có thể giải cứu thị trường với hàng triệu thùng dầu được tung ra.

EU cho biết đã có đủ tiến độ để khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran, tuy nhiên Mỹ cho biết vẫn chưa có thỏa thuận nào và không chắc chắn rằng có thể đạt được thỏa thuận.

Giá dầu biến động là do lo ngại rằng lệnh cấm của EU với dầu của Nga có thể làm giảm nguồn cung, nhưng đồng thời thị trường vẫn có những lo ngại về một làn sóng COVID-19 mới ở Trung Quốc và các khu vực khác có thể làm giảm nhu cầu trên toàn cầu.

Xu hướng chung vẫn sẽ là sự hỗ trợ của giá dầu cao hơn cho đến nay vẫn là nỗi lo sợ về lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga của châu Âu.

Hàng loạt cảnh báo về khả năng thiếu hụt dầu diesel, vốn rất quan trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ và cảnh báo về tình trạng thiếu điện sắp xảy ra ở Hoa Kỳ cũng đang đẩy giá dầu thô lên.

Đừng nghĩ rằng việc gia tăng nguồn cung dầu của Mỹ sẽ là giải pháp cho tình huống khó khăn này. Ngay cả khi chúng ta tin rằng Mỹ sẽ tăng sản lượng vài trăm nghìn thùng mỗi ngày, thì con số này vẫn thấp hơn dự báo hiện tại.

ĐỌC THÊM