Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 20/2018

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và Brent quốc tế chốt ở mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 trong tuần trước. Đà tăng này được thúc đẩy bởi sự trừng phạt của Mỹ đối với nhà sản xuất dầu mỏ lớn và thành viên của OPEC Iran, đe doạ đẩy giá cao hơn trong thời gian tới khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho một nguồn cung thắt chặt hơn.

Tuần trước, dầu thô WTI giao tháng 7 ở mức 70,68, tăng 1,10 hoặc + 1,58% và dầu thô Brent tháng 7 ở mức 77,12, tăng 2,25 hay + 3,01%.

Việc mua đầu cơ vào đầu tuần trước đã được khởi xướng bởi quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Trump hôm thứ Ba.

Trong một tin khác, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đã báo cáo rằng các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,2 triệu thùng trong tuần cuối tháng 4 còn 433,76 triệu thùng. Các nhà giao dịch đang tìm kiếm mức giảm 0.2 triệu thùng. Nguồn cung trung bình 5 năm là 420 triệu thùng.

Ngoài ra, sản lượng dầu thô hàng tuần của Mỹ đạt kỷ lục khác vào tuần trước, leo lên mức 10,7 triệu thùng/ngày. Con số này tăng 27% kể từ giữa năm 2016 và có nghĩa là sản lượng của Mỹ đang leo tăng lên gần hơn so với nhà sản xuất hàng đầu Nga, vốn bơm khoảng 11 triệu thùng/ngày.

Cuối cùng, hôm thứ Sáu, công ty dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes ở Houston cho biết số lượng giàn khoan khai thác dầu và khí thiên nhiên ở Mỹ đã tăng 13 trong tuần lên 1045 giàn. Vào thời điểm này một năm trước đã có 885 giàn khoan hoạt động.

Dự báo

Tin tức tuần trước về các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran sẽ là dấu hiệu giá tăng dài hạn nếu nó dẫn đến thiếu hụt nguồn cung như ​​phần lớn đồn đoán trong thị trường, tuy nhiên, có thể mất đến 180 ngày trước khi tác động của việc cắt giảm nguồn cung thực sự đươc cảm thấy. Tuy nhiên, các nhà đầu cơ không lãng phí thời gian trong việc tự xác định vị thế trước tình trạng thiếu hụt trong tương lai.

Về hướng giá tăng, Mỹ có kế hoạch tái áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, tạo ra khoảng trống 4% trong nguồn cung cấp dầu toàn cầu. Các biện pháp trừng phạt diễn ra vào thời điểm OPEC dẫn đầu việc cắt giảm sản xuất đã thắt chặt nguồn cung. Ngoài ra, hàng tồn kho toàn cầu đã thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ từ châu Á.

Các nhà đầu cơ đang đặt cược mạnh mẽ rằng các biện pháp trừng phạt sẽ dẫn đến gián đoạn nguồn cung sẽ khiến dầu thô trở thành một tài sản đủ hấp dẫn để giá tăng lên 80-100 USD/thùng vào cuối năm nay.

Về hướng giảm giá, một số trader tin rằng giá sẽ không tăng cao do sản lượng của Mỹ tăng và khả năng các nhà cung cấp khác từ OPEC sẽ tăng sản lượng để chống lại sự gián đoạn của Iran. Điều này về cơ bản sẽ chấm dứt thỏa thuận cắt giảm sản xuất do OPEC dẫn đầu.

Có một số cuộc trò chuyện ở các thị trường cho thấy Kuwait và Iraq là hai nhà sản xuất có khả năng tăng sản lượng nhanh nhất để đáp ứng bất kỳ sự sụt giảm nào trong xuất khẩu của Iran.

Ngoài ra, cũng có một số trader tin rằng sản lượng dầu thô tăng cao của Mỹ cũng có thể giúp lấp đầy khoảng trống nguồn cung của Iran.

Chúng ta có thể thấy một số điểm suy yếu vào đầu tuần do sự gia tăng số lượng giàn khoan. Nhà đầu tư vị thế dài có thể được khuyến khích để chốt lời do tin tức này trong một nỗ lực để đẩy giá trở lại vào các khu vực giá trị. Người mua đầu cơ có khả năng tham gia vào bất kỳ động thái nào trong một vùng giá trị hoặc vùng hỗ trợ.

Thị trường sẽ chuyển hướng tập trung vào cuộc bầu Venezuela vào ngày 20/5 cũng như cuộc họp OPEC trong tháng 6. Liệu Mỹ sẽ cấm vận dầu Venezuela sau bầu cử hay không và OPEC sẽ tiếp tục duy trì chiến lược cắt giảm sản xuất hay sẽ dần dần nới lỏng mức hạn ngạch và cuối cùng dẫn đến kết thúc thỏa thuận. Trong khi đó căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đang bổ sung một khoảng phí bảo hiểm rủi ro vào giá dầu. Ngược lại sản xuất dầu đá phiến Mỹ tăng liên tục do giá cao khuyến khích các công ty đá phiến ra sức khai thác trong bối cảnh Mỹ đang tiến vào mùa lái xe đỉnh điểm hè. Tất cả những nguyên nhân này sẽ khiến cho giá dầu duy trì tính biến động cao trong suốt tháng này. Giá WTI và Brent có thể sẽ nằm trong phạm vi 69-71, và 75-77 tương ứng vì tâm lý thị trường đang được củng cố mạnh mẽ.

ĐỌC THÊM