Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 20/2019

 Dầu thô tương lai West Texas Intermediate  của Mỹ và chuẩn quốc tế Brent đã chốt giảm nhẹ vào tuần trước, nhưng hầu hết các hành động về giá đều đi ngang khi các nhà đầu tư cố gắng sắp xếp câu chuyện thương mại Mỹ-Trung Quốc luôn thay đổi.

Tiếp tục củng cố giá cả là việc cắt giảm sản lượng  của OPEC và lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran. Tin tức này cung cấp sự hỗ trợ ổn định trong suốt cả tuần bởi vì những sự kiện này đang giúp thắt chặt nguồn cung toàn cầu.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 7 chốt ở mức 61,80 USD, giảm 0,24 USD hoặc -0,39% và dầu thô Brent giao tháng 7 kết thúc ở mức 70,62 USD, giảm 0,23 USD hoặc -0,33%.

Hộ trợ tăng giá hơn nữa vào tuần trước là sự sụt giảm bất ngờ trong hàng tồn kho dầu thô của Mỹ. Các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm 4 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 3/5, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA). Các thương nhân dự đoán mức tăng 1,1 triệu thùng.

EIA cũng báo cáo ước tính giảm 600.000 thùng trong kho xăng sau khi tăng 900.000 thùng trong hai tuần trước đó. Sản lượng trong tuần tính đến ngày 3 tháng 5 trung bình là 10,1 triệu triệu thùng/ngày, so với 9,9 triệu thùng/ngày trong tuần trước đó.

Báo cáo EIA cũng cho thấy lượng tồn kho giảm 200.000 thùng trong nhiên liệu chưng cất, so với mức giảm 1,3 triệu thùng một tuần trước đó. Sản lượng nhiên liệu chưng cất trung bình 5,1 triệu thùng/ngày, phần lớn không thay đổi so với tuần trước đó.

Đầu tuần, Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ triển khai bốn máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông để đáp trả những gì chính quyền Trump nói là mối đe dọa về một cuộc tấn công có thể có của Iran vào quân đội Mỹ trong khu vực. Điều này đã giúp tạo ra một số mua đầu cơ trong dầu thô.

Baker Hughes hôm thứ Sáu đã báo cáo rằng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động ở Mỹ đã giảm 2 còn 805 trong tuần này. Điều đó theo sau sự gia tăng của 2 giàn khoan dầu trong tuần trước đó. Tổng số giàn khoan của Mỹ đang hoạt động, trong khi đó, cũng giảm 2 xuống còn 988, theo Baker Hughes.

Dự báo

Nguồn cung toàn cầu thắt chặt có thể sẽ tiếp tục củng cố giá dầu thô WTI và Brent. Các biện pháp trừng phạt chống lại Iran và Venezuela cũng sẽ không biến mất trong thời gian tới. Việc cắt giảm nguồn cung do OPEC dẫn đầu có khả năng vẫn duy trì cho đến ít nhất là vào cuối tháng 6 khi OPEC và các đồng minh sẽ gặp nhau để thảo luận về số phận của hiệp ước này.

Tác nhân bất ngờ trong tuần này sẽ là quan hệ Mỹ-Trung Quốc. Chúng tôi tin rằng một thỏa thuận thương mại cuối cùng cũng sẽ được thực hiện nhưng trong thời gian đó, các hành động sẽ được thực hiện có thể có tác động xấu đến giá dầu thô.

Hôm thứ Sáu Mỹ đã thực hiện hành động thuế quan mới đối với Trung Quốc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới dự kiến ​​sẽ trả đũa. Họ có thể áp dụng thuế quan đối với dầu thô của Mỹ. Điều này sẽ làm tổn thương xuất khẩu của Mỹ vốn có thể thúc đẩy nguồn cung trong nước, đồng thời gây áp lực lên giá cả.

Mối quan tâm chính đang gây sức ép lên dầu thô là liệu tranh chấp thương mại leo thang sẽ dẫn đến suy thoái ở Mỹ hay không, mà điều đó sẽ làm tổn thương nhu cầu dầu thô của Mỹ.

Hành động giá hiện tại cho thấy một động thái lớn sắp diễn ra, nhưng nó không có khả năng xảy ra cho đến khi có tin tức lớn liên quan đến quan hệ thương mại Mỹ- Trung. Tại thời điểm này, có vẻ như các thương nhân sẽ không thực hiện một hành động cho đến khi họ biết chắc chắn liệu các cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại được thực hiện hay là không, và Trung Quốc sẽ trả đũa thuế quan của Mỹ như thế nào.

Cuối cùng, các yếu tố kỹ thuật cũng đang kiểm soát phương hướng của giá, cụ thể là đường trung bình động 200 ngày (DMA200), đang cung cấp hỗ trợ cho cả hợp đồng tương lai WTI và Brent.

Đối với dầu thô WTI tháng 7, DMA 200 hỗ trợ ở mức 60,79 và DMA 200 của dầu thô Brent tháng 7 là 68,96.

ĐỌC THÊM