Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 20/2021

Dầu thô có tuần giảm đầu tiên trong tháng 5 trong bối cảnh hàng hóa bị bán tháo trên diện rộng, triển vọng nhu cầu yếu kém ở châu Á và tiến triển về đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran. Tuy nhiên, giá dầu đã lấy lại một phần mức thua lỗ trong phiên thứ Sáu theo sau đà phục hồi của các chỉ số chứng khoán và tình hình virus cải thiện ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 7, chuẩn dầu dầu Mỹ, tăng 1,64 USD, tương đương 2,6%, ở mức 63,58 USD/thùng. Tuy nhiên, trong tuần, WTI đã mất 2,7%.

Giá dầu Brent giao tháng 7, đóng vai trò là chuẩn dầu toàn cầu, đã tăng 1,33 USD, tương đương 2%, ở mức 66,44 USD. Trong tuần, dầu Brent giảm 3,3%.

Giá dầu giảm sau khi các nhà ngoại giao cho biếtcó nhiều tiến triển để đạt được  thỏa thuận dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, vốn có thể thúc đẩy nguồn cung dầu thô.

Con số giàn khoan khai thác dầu thô ở Mỹ đã tăng 4 lên 356 trong tuần tính đến ngày 21 tháng 5, cao nhất kể từ tháng 4 năm 2020, Baker Hughes cho biết trong một báo cáo hàng tuần.

Dữ liệu CFTC cho thấy các nhà quản lý tiền tệ đã giảm 12.399 lot các vị thế mua ròng  trong tuần trước.

Vàng đen đã được giao dịch cao hơn các đường trung bình động 50, 100 và 200 ngày nhưng thấp hơn các đường trung bình động 5 và 20 ngày trên biểu đồ hàng ngày. Chỉ báo động lượng Chỉ số Sức mạnh Tương đối (RSI) ở mức 48,13, cho thấy sự chuyển động trung lập của giá.

Giá dầu thô đã chứng kiến sự bán ra trong tuần với tiến triển về các cuộc đàm phán hạt nhân Iran. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư đã phản ứng trước một thỏa thuận hạt nhân có thể xảy ra, dẫn đến việc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran. Giá dầu thô đã tính đến sự gia tăng nguồn cung khoảng 2 triệu thùng/ngày từ Iran. Những lo ngại về lạm phát cao hơn từ Mỹ, Trung Quốc và châu Âu đã tạo thêm áp lực lên giá dầu mặc dù đồng đô la yếu hơn.

Triển vọng nhu cầu dầu thô trái triều với các ca nhiễm virus đang gia tăng ở các nước châu Á khác ngoài Ấn Độ. Những người tham gia trên thị trường cũng đang theo dõi hoạt động của bão nhiệt đới ở Vịnh Mexico vì bất kỳ sự hình thành bão lớn nào cũng có thể làm tăng giá dầu do lo ngại gián đoạn nguồn cung.

Thị trường dầu thô đã tăng đáng kể vào ngày giao dịch cuối cùng của tuần kết thúc ngày 21/5 khi giảm ban đầu, và với sự mở cửa trở lại khổng lồ của nền kinh tế châu Á, nhu cầu sẽ tăng tuy nhiên thỏa thuận Mỹ-Iran sẽ là tác nhân khó lưởng vì nguồn cung sẽ tăng lên 2 triệu thùng/ngày nếu lệnh trừng phạt từ Iran được dỡ bỏ. Nhu cầu đối với xăng đang hỗ trợ giá dầu thô, vì vậy chúng tôi đang giữ tâm lý lạc quan sau khi chốt phiên giao dịch tuần trước.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng các lệnh trừng phạt đối với dầu mỏ, vận tải biển, hóa dầu, bảo hiểm và ngân hàng trung ương đã được xử lý trong các cuộc đàm phán. Trước đó, Iran từng nói rằng họ có thể quay trở lại mức sản xuất dầu đỉnh cao trong vòng vài tháng là gần 4 triệu thùng/ngày sau khi các lệnh trừng phạt đối với dầu của họ được dỡ bỏ. Iran đang sản xuất khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Mối quan tâm về triển vọng nhu cầu ở châu Á cũng gây sức ép lên giá cả. Dữ liệu hàng tuần từ Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng và tác động lên giá.

EIA báo cáo rằng tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 1,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14/5. Tồn kho dầu thô đã sụt giảm trong hai tuần trước đó.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tiêu thụ xăng ở Mỹ sẽ đạt trung bình gần 9 triệu thùng/ngày vào mùa hè này, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9, vốn đang là 1,2 triệu thùng/ngày.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong một báo cáo nói rằng để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0, không nên có đầu tư mới vào các dự án dầu, khí và than mới.

Dầu thô West Texas Intermediate tăng 2,65% lên 63,58 USD / thùng, trong khi dầu thô Brent, tiêu chuẩn quốc tế có trụ sở tại London tăng 2,04% lên 66,44 USD / thùng.

Dự báo

Giá có thể chứng kiến một số điều chỉnh bổ sung trong tuần mở đầu ngày 24/5 dựa trên triển vọng nhu cầu ở châu Á và sản lượng có thể tăng từ Iran. Tuy nhiên, các yếu tố trên có thể là dấu hiệu bù đắp cho sự phục hồi nhu cầu ở Mỹ và châu Âu. Vì vậy, chúng ta có thể chứng kiến thêm một tuần giao dịch rangebound khác với dầu thô trong tuần này.

Tiếp theo, các thị trường cũng sẽ xem xét các dấu hiệu về nguồn cung của xăng. Khu vực Đông Nam Hoa Kỳ đã không có nhiên liệu vào tuần trước và một tuần không có sẵn nguồn cung nữa có thể hỗ trợ giá xăng, qua đó giữ nguyên tâm lý lạc quan đối với dầu thô.

Trên các biểu đồ, Dầu thô WTI đang giữ hỗ trợ của Đường trung bình động 21 tuần, được đặt ở mức 59,60, từ đó nó có thể tăng trở lại khu vực  65,00-67,99.

Xangdau.net dự đoán giá dầu thô sẽ giao dịch đi ngang đến giảm với ngưỡng kháng cự 67 USD/thùng và hỗ trợ 60 USD/thùng.

ĐỌC THÊM