Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 20/2022

Giá dầu thô Brent kết thúc tuần ở mức 112,55 USD sau khi chốt tuần trước ở mức 111,33 USD. Giá WTI kết thúc tuần ở mức 110,28 USD sau khi đóng tuần trước đó ở mức 110,49 USD. Diễn biến giá của tuần trước phù hợp với dự đoán của chúng tôi rằng giá dầu sẽ đi ngang.

Tình hình nguồn cung tiếp tục với sản lượng của Mỹ tăng chậm lại, OPEC+ đang vật lộn để đáp ứng hạn ngạch sản xuất đã thỏa thuận và Nga chuyển khối lượng sang châu Á. Trong khi đó, các thành viên của EU vẫn đang đàm phán về lệnh cấm chính thức nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu của Nga. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán càng kéo dài thì khả năng lệnh cấm sẽ không bao giờ được thực hiện càng gia tăng.

Khả năng này được làm nổi bật bởi cuộc nói chuyện về việc EU áp dụng thuế nhập khẩu đối với dầu của Nga với ý tưởng rằng dầu thô của Nga sẽ vẫn được bán trên thị trường, do đó ngăn chặn sự tăng giá đột biến, đồng thời cắt giảm lượng doanh thu mà Nga sẽ nhận được. Ngoài ra, với nhiều thời gian hơn, Nga sẽ có thể đưa khối lượng lớn hơn vào các thị trường thay thế, điều này sẽ khiến  lệnh cấm từ EU có giới hạn. Rủi ro này được nhấn mạnh bởi nhu cầu ngày càng tăng từ Ấn Độ và Trung Quốc, những nước nhập khẩu dầu thô từ Nga về cơ bản đã tăng lên. Ngoài ra, Trung Quốc đang thảo luận về việc mua thêm dầu thô của Nga để lấp đầy kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Trung Quốc.

Trong khi đó, triển vọng kinh tế toàn cầu có vẻ kém thuận lợi hơn. Tâm lý người tiêu dùng Mỹ giảm đang được kết hợp với tâm lý đi xuống của các chủ doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ. Theo báo cáo của Wall Street Journal, một cuộc khảo sát với hơn 600 doanh nghiệp nhỏ được thực hiện vào tháng 5 chỉ ra rằng 57% chủ doanh nghiệp nhỏ dự kiến điều kiện kinh tế xấu đi, con số này tăng từ 42% vào tháng 4. Ngoài ra, chỉ số US Dollar Index giảm trong tuần trước xuống 103,03 so với tuần trước đó là 104,47. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm từ 2,93% xuống 2,79%, đây là tuần giảm thứ hai liên tiếp. Việc đồng đô la Mỹ suy yếu và lãi suất giảm là những dấu hiệu cho thấy lo ngại về tăng trưởng kinh tế trong tương lai và nguy cơ suy thoái tiềm ẩn ngày càng tăng ở Mỹ. Tuần trước, Liên minh châu Âu đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế từ dự báo trước đó là 4,0% xuống còn 2,7% vào năm 2022. Dự báo tăng trưởng năm 2023 cũng giảm từ 2,8% xuống còn 2,3%. Theo đó EU đã gia hạn việc đình chỉ các quy tắc tài khóa cho đến năm sau, điều này sẽ cho phép các thành viên thâm hụt tài khóa lớn hơn.

Một yếu tố thuận lợi cho giá dầu là tỷ suất lợi nhuận lọc dầu được nâng cao. Trong khi tỷ suất lợi nhuận lọc dầu ở Mỹ giảm trong tuần trước với cracks spread xăng và diesel thu hẹp, báo cáo EIA mới nhất chỉ ra rằng hiệu suất lọc dầu tăng lên 91,8% từ 90,0%. Mức tinh chế đặc biệt tăng cao ở Bờ Vịnh Hoa Kỳ và Bờ Đông, nơi tỷ lệ hoạt động đang chạy vào khoảng 95%. Hơn nữa, tồn kho các sản phẩm tinh chế - xăng, dầu diesel và nhiên liệu máy bay - thấp hơn mức trung bình theo mùa trong 5 năm. Tồn kho dầu diesel thấp hơn nhiều so với mức thông thường và đang ở mức thấp hơn khoảng 20% so với mức trung bình theo mùa.

Một yếu tố tích cực khác đối với giá dầu là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Nga-Ukraine, các nhà kinh doanh dầu đã có một động thái đáng kể về việc bổ sung các vị thế mua ròng. Tuần trước, các nhà giao dịch dầu thô WTI đã tăng đáng kể các vị thế mua ròng bằng cách tăng các vị thế mua và giảm các vị thế bán. Mức độ mua ròng hiện là cao nhất kể từ đầu tháng 2 năm nay. Tương tự, các nhà giao dịch dầu thô Brent cũng tăng các vị thế mua ròng bằng cách tăng các vị thế mua, trong khi giảm các vị thế bán.

Trong tuần này, chúng tôi dự đoán rằng giá dầu thô Brent sẽ tiếp tục đi ngang và điểm uốn sẽ không đạt được cho đến khi một số diễn biến lớn diễn ra. Giá dầu thô có khả năng tăng trở lại với những tin tức tích cực từ Trung Quốc liên quan đến COVID-19. Dữ liệu lạm phát giảm ở Mỹ và châu Âu cũng sẽ thúc đẩy giá dầu. Hiện tại, không có sự phát triển nào trong số này dường như sẽ xuất hiện. Ngược lại, giá dầu thô có khả năng giảm xuống với sự thất bại trong các cuộc đàm phán của EU để cấm nhập khẩu dầu của Nga. Nhiều khả năng các cuộc đàm phán sẽ kéo dài cho đến khi đạt được thỏa thuận về một số loại lệnh cấm theo từng giai đoạn (với các trường hợp miễn trừ cho một số quốc gia nhất định). Tuy nhiên, do cần có thời gian để đạt được thỏa thuận và lệnh cấm không phải là tuyệt đối, nên nhiều khả năng lệnh cấm đã được sẽ không dẫn đến việc giá dầu tăng đột biến. Chúng tôi cũng không dự kiến sẽ có bất kỳ sự gia tăng nguồn cung đáng kể nào từ OPEC+, Iran, Venezuela hoặc Mỹ trong vài tháng tới.

Do đó, giá dầu trong ngắn hạn nhiều khả năng sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi nhu cầu dầu tăng mạnh. Nếu tăng trưởng nhu cầu dầu tiếp tục tăng như chúng tôi hiện đang dự báo trong thời gian còn lại của Q2 và Q3, giá dầu thô sẽ tăng lên khoảng 120 USD.

ĐỌC THÊM