Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 20,21/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 09-12/5/2017

Dầu thô kỳ hạn đã tăng trong tuần trước do phản ứng với một số yếu tố, bao gồm cả biểu đồ kỹ thuật tiềm năng, kho dự trữ dầu mỏ của Mỹ giảm mạnh hơn dự đoán và niềm tin vào kế hoạch cắt giảm cung thừa toàn cầu của OPEC quay trở lại.

Trên sàn New York Mercantile Exchange WTI giao tháng 6 chốt tại mức 47,84 USD trong khi trên sàn ICE London, Brent tháng 7 chốt ở mức 50,84 USD 1 thùng. Trong tuần WTI tăng 1,61 USD tương đương 3,48%, còn Brent tăng 1,67 USD tương đương 3,40%.

Tuần trước đã bắt đầu với một giọng điệu thân thiện và thị trường đã hướng tăng cao nhờ vào mô hình giá chốt  biểu đồ đáy đảo chiều hình thành vào thứ Sáu, 5/5. Đầu tuần, mô hình biểu đồ này đã được xác nhận, nhưng giá đã trì trệ khi các nhà đầu tư chờ đợi một động lực để tái khẳng định sự thay đổi trong xu hướng giá, hoặc tiếp tục xu thế giảm.

Dầu thô WTI và Brent đã tăng vọt gần 4% sau khi báo cáo gần đây nhất về các kho dự trữ dầu thô của Mỹ  làm giảm lo ngại đã đẩy giá xuống mức thấp gần 6 tháng cuối tuần trước. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) báo cáo một mức dự trữ dầu thô của quốc gia này giảm mạnh  hơn và sự phục hồi mạnh mẽ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu.

Theo EIA, các kho dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ giảm 5,2 triệu thùng, so với ước tính giảm 1,8 triệu thùng. Đồng thời, hoạt động lọc dầu đã giảm từ mức cao gần đây và lượng dầu nhập khẩu giảm 644.000 thùng/ngày.

Các nhà kinh doanh cho biết các kho dự trữ dầu thô đã giảm mạnh nhất kể từ tháng 12 vì nhập khẩu giảm mạnh.

Trữ lượng xăng giảm khoảng 0,2 triệu thùng xuống còn 241,1 triệu thùng. Tại mức 241,1 triệu thùng, lượng hàng tồn kho giảm 0,5 triệu thùng, thấp hơn 0,2% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn mức cao nhất của phạm vi trung bình tại thời điểm này trong năm.

Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,6 triệu thùng xuống còn 148,8 triệu thùng, lượng tồn kho giảm 6,6 triệu thùng, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ bởi thông tin rằng Saudi Arabia đã thông báo cho các nhà máy tinh chế ở Châu Á về việc cắt giảm lần đầu tiên trong việc phân bổ dầu thô kể từ khi OPEC giảm sản lượng có hiệu lực vào tháng Một. Saudi Aramco sẽ giảm khoảng 7 triệu thùng cho khách hàng Châu Á trong tháng 6.

Ngoài ra, củng cố cho giá dầu là các tin tức cho thấy một số nhà sản xuất khác đã lên tiếng ủng hộ việc gia hạn hiệp ước năm ngoái từ OPEC và các nhà sản xuất khác để cắt giảm cung khoảng 1,8 triệu thùng mỗi ngày. Các nhà sản xuất này bao gồm các thành viên của OPEC là Iraq, Algeria và Kuwait và các nước bên ngoài là Turkmenistan và Guinea Xích Đạo. Vào ngày 25 tháng 5, OPEC sẽ họp để xác định chính sách cho nửa cuối năm 2017.

Dự báo

Các nhà giao dịch sẽ tiếp tục phản ứng trong tuần này để suy đoán về việc gia hạn của OPEC và dữ liệu khó chịu của Viện Dầu mỏ Mỹ API và Cơ quan Thông tin Năng lượng EIA, rất giống với thị trường tuần trước.

Cho đến nay, thị trường đang có xu hướng short-covering, điều này là bình thường, do đợt  bán tháo mạnh mẽ của của tuần trước đó. Nếu đà tăng vẫn tiếp tục thì chúng ta có thể thấy giá tăng hơn nữa đến phạm vi từ 49,29 USD đến 50,51 USD, tuy nhiên với xu hướng giảm, dự đoán người bán sẽ tiến hành test thử khu vực giá này.

Mức tăng ngắn hạn hiện tại là 44,13 USD đến 48,58 USD. Nếu không có một đợt tăng giá nào vượt qua phạm này thì chúng ta có thể thấy giá rơi vào phạm vi  45,83 USD đến 46,36 USD do các nhà đầu tư tiếp tục cố gắng hình thành mức đáy vững chắc.

Phân tích kỹ thuật

Dầu thô WTI

Thị trường dầu thô WTI đã có một tuần tương đối yên tĩnh, do thị trường ban đầu đã giảm xuống mức 45 USD nhưng đã tìm thấy người mua. Các thị trường đạt đến mức 48 USD, nhưng không thành công với bất kỳ đợt tăng đáng kể nào trên mức đó. Vì lý do này, có vẻ như thị trường có thể sẽ rất chật vật để đạt đến mức 50 USD. Mặc dù thị trường có thể cố gắng đạt đến mức đó, nhưng không có nghĩa đó là một thị trường có khả năng cung cấp cơ hội giao dịch dài hạn hơn. Có một chút đường xu hướng tăng nhẹ dưới ngọn nến từ tuần trước, do đó, giá đã phá vỡ theo hướng xuống ngưỡng 44 USD, có thể đó là một dấu hiệu rất tiêu cực. Cuối cùng, đây là một thị trường có lẽ giao dịch tốt nhất trong các thị trường tùy chọn, hoặc có lẽ là trong ngắn hạn.

Dầu thô Brent

Các thị trường Brent tương đối yên tĩnh trong cả tuần, nhưng tìm thấy đủ hỗ trợ dưới mức 50 USD để chuyển biến mọi thứ xung quanh và tạo thành một đồ thị hình nến Hammer. Vì lý do này, có vẻ như chúng ta có thể tăng một chút từ đây, có thể đạt tới mức 52,50 USD. Dự đoán có sự kháng cự ở đó, nhưng nếu giá vượt qua được mức đó thì thị trường sẽ tiếp tục đạt đến mốc 55 USD sau đó. Mặt khác, nếu giá có thể phá vỡ theo xuống đường xu hướng tăng, thị trường sẽ tiếp tục giảm đáng kể. Đây là một thị trường có thể dễ dàng hơn giao dịch trong các thị trường tùy chọn, do thiếu vắng tính biến động. Thị trường này tiếp tục có vẻ như sẽ có xu hướng tăng nhẹ, nhưng sẽ khó có thể tăng mạnh hơn. Các thị trường tiếp tục gặp khó khăn cho các nhà đầu tư dài hạn, vì có nhiều vấn đề mâu thuẫn cùng một lúc, không chỉ là cắt giảm sản xuất mà tất nhiên là nhu cầu tiêu thụ.

Tuần này giá WTI sẽ tiếp tục biến động và có thể giao dịch trong phạm vi 46-48 USD một thùng; nhưng do phiên thứ Sáu tuần trước  giá đã không thể đánh lên vượt ngưỡng kháng cự vì vậy WTI có thể sẽ bị sức ép giảm và sẽ hướng về ngưỡng hỗ trợ 47,12 hoặc thấp hơn. Brent dự đoán sẽ có xu hướng duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ lên mức 51-51,50 USD một thùng. 

ĐỌC THÊM