Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 21/2018

Dầu thô West Texas Intermediate và dầu thô Brent chốt tăng tuần thứ ba liên tiếp. Các thị trường được củng cố bởi nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ, cắt giảm sản lượng liên tục từ thỏa thuận do OPEC dẫn đầu nhằm bình ổn giá cả và viễn cảnh lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran xuất khẩu dầu thô lớn có thể dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Đà tăng có thể đã bị hạn chế bởi những lo ngại về việc tăng sản lượng của Mỹ.

Dầu thô West Texas Intermediate tháng 7 chốt giá ở mức 71,37 USD, tăng 0,69 USD hay + 0,98% và dầu thô Brent tháng 7 kết thúc tuần ở mức 78,51 USD, tăng 1,39 USD hay + 1,80%.

Đầu tuần, IEA cũng cho biết nhu cầu tiêu thụ toàn cầu sẽ đạt trung bình 99,2 triệu thùng/ngày vào năm 2018. Ngoài ra, IEA cho biết mặc dù nguồn cung hiện tại chỉ ở mức 98 triệu thùng/ngày do cắt giảm nguồn cung của  OPEC, IEA cho rằng “tăng trưởng mạnh mẽ ngoài OPEC... sẽ tăng thêm 1,87 triệu thùng/ngày vào năm 2018. ”

Vào giữa tuần, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đã báo cáo rằng các kho dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,4 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 11/5, còn 432,34 triệu thùng.

Không phải tất cả các tin tức đều tích cực, tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Tư cho biết đã giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2018 từ 1,5 triệu thùng/ngày (bpd) xuống còn 1,4 triệu thùng/ngày.

Ngoài ra, các thương nhân cũng nói rằng sản xuất của Mỹ đã sẵn sàng để vượt qua sản lượng của Nga. Do sản lượng tăng mạnh, dầu thô của Mỹ đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường toàn cầu như hàng xuất khẩu. Sản lượng của Mỹ hiện tại đạt mức kỷ lục 10,72 triệu thùng/ ngày.

Cuối cùng, mô hình backwardation vững chắc trong đường cong kỳ hạn thô, một cấu trúc cho thấy một thị trường thắt chặt khi giá giao ngay cao hơn giá giao sau. Ví dụ, giá dầu Brent front-month hiện tại đang cao hơn gần 2,60 USD/thùng so với giá Brent giao tháng 12.

Hành động giá này cho thấy các nhà đầu cơ đang đặt cược vào nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ cũng như sự gián đoạn hiện tại do các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Iran và sản lượng giảm ở Venezuela. Các tay chuyên nghiệp đang tranh giành thu mua tất cả các loại dầu mà họ có thể nhận được vì quan ngại khả năng của các nhà sản xuất đá phiến ở Mỹ sẽ bù đắp được cho bất kỳ sự sụt giảm nguồn cung nào trong dài hạn.

Dự báo

Các trader dầu thô WTI và Brent sẽ tìm hướng đi vào đầu tuần sau do số lượng giàn khoan dầu Mỹ ổn định trong tuần trước sau khi tăng trong 6 tuần liên tiếp trong khi giá dầu thô tăng vọt lên mức cao trong nhiều năm, khuyến khích các công ty sản xuất lượng dầu kỷ lục, đặc biệt là từ đá phiến sét.

Tổng số giàn khoan dầu hoạt động ở mức 844 giàn trong tuần tính đến ngày 18 tháng 5, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes của General Electric Co. cho biết trong báo cáo công bố vào thứ Sáu tuần trước.

Việc dầu thô Brent suy yếu hơn dầu thô WTI hôm thứ Sáu có thể là dấu hiệu của việc chốt lời liên quan đến việc căng thẳng địa chính trị giảm bớt. Về cơ bản, điều này đã loại bỏ lo sợ khỏi giá chuẩn toàn cầu này.

Hành động giá trong tuần này có thể được xác định bởi khả năng Liên minh châu Âu có quyết định duy trì với thỏa thuận hạt nhân của Iran hay không. Mặc dù EU cho biết họ sẽ tiếp tục tôn trọng thỏa thuận này, một số công ty năng lượng đã bắt đầu rút khỏi Iran. Thứ Tư tuần trước, gã khổng lồ dầu mỏ của Pháp Total SA cho biết họ sẽ rút khỏi một thỏa thuận giúp phát triển một mỏ khí đốt ngoài khơi của Iran nếu công ty này  không được Mỹ miễn trừng phạt.

Hơn nữa, Reuters đưa tin hôm thứ Sáu rằng Ủy ban châu Âu đang đề xuất rằng các chính phủ EU thực hiện chuyển tiền trực tiếp cho ngân hàng trung ương của Iran như một phương tiện để tránh hình phạt của Mỹ.

Các nhà giao dịch cũng sẽ có cơ hội phản ứng với cuộc bầu cử ở Venezuela vào cuối tuần.

Về cơ bản, chúng tôi tin rằng giá dầu sẽ được hỗ trợ trong tuần này nếu EU quyết định theo bước của Mỹ và rút khỏi Iran. Nếu EU đồng ý tiếp tục tuân thủ thỏa thuận này thì giá dầu thô có thể giảm vì điều này sẽ làm giảm lo ngại về quy mô của sự gián đoạn nguồn cung có thể có.

Khả năng cao là Tổng thống đương nhiệm của Venezuela sẽ tái đắc cử nên có nguy cơ Mỹ áp thêm  lệnh trừng phạt. Liệu Mỹ sẽ cấm vận dầu Venezuela sau bầu cử hay không và OPEC sẽ tiếp tục duy trì chiến lược cắt giảm sản xuất hay sẽ dần dần nới lỏng mức hạn ngạch và cuối cùng dẫn đến kết thúc thỏa thuận. Trong khi đó căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đang bổ sung một khoản phí bảo hiểm rủi ro vào giá dầu. Ngược lại sản xuất dầu đá phiến Mỹ tăng liên tục do giá cao khuyến khích các công ty đá phiến ra sức khai thác trong bối cảnh Mỹ đang tiến vào mùa lái xe đỉnh điểm hè nhưng đồng thời giá bán lẻ xăng tại Mỹ cũng tăng cao, cũng như đồng USD phục hồi mạnh mẽ. Tất cả những nguyên nhân này sẽ khiến cho giá dầu duy trì tính biến động cao trong suốt tháng này. Giá WTI và Brent có thể sẽ nằm trong phạm vi 70-72, và 75-80 tương ứng vì tâm lý thị trường đang được củng cố mạnh mẽ.

ĐỌC THÊM