Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 21/2020

 

WTI và Brent đã chốt tăng trong tuần trước, được thúc đẩy bởi dữ liệu nguồn cung tích cực và triển vọng lạc quan cho nhu cầu khi các quốc gia đã bắt đầu giảm bớt các hạn chế và lệnh cấm liên quan đến coronavirus. Tuy nhiên, gây sức ép lên giá là những lo ngại mới về quan hệ Mỹ-Trung Quốc.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 7 ở mức 33,25 USD, tăng 3,73 USD tương đương + 12,64% và dầu thô Brent tháng 8 ở mức 35,66 USD, tăng 2,86 USD tương đương + 8,02%.

Sản xuất nội địa Mỹ giúp cắt giảm nguồn cung tuần thứ hai liên tiếp

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) đã báo cáo hôm thứ Tư rằng tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm 5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 15/5, đánh dấu sự sụt giảm tuần thứ hai liên tiếp. Trong khi  dự báo của các nhà phân tích được thăm dò bởi Platts với mức tăng trung bình 2,4 triệu thùng.

Dữ liệu EIA cũng cho thấy các kho dự trữ dầu thô tại trung tâm lưu trữ Cushing đã giảm khoảng 5,5 triệu thùng trong tuần, giúp giảm bớt lo ngại về việc thắt chặt không gian lưu trữ.

Báo cáo EIA hôm thứ Tư cũng cho thấy nguồn cung xăng bất ngờ tăng 2,8 triệu thùng, trong khi kho dự trữ chưng cất tăng 3,8 triệu thùng. Các thương nhân đang tìm kiếm sự sụt giảm nguồn cung 3,5 triệu thùng xăng, trong khi các kho dự trữ chưng cất được dự báo tăng 3,2 triệu thùng.

Sự gia tăng căng thẳng Mỹ-Trung có thể hạn chế đà tăng

Sự yếu kém vào cuối tuần được tạo ra bởi việc chốt lãi trước kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài ở Mỹ và căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. Một số nhà giao dịch cũng bày tỏ lo ngại về tốc độ phục hồi nhu cầu từ cuộc khủng hoảng coronavirus, nhưng điều này có thể sẽ trở thành vấn đề trong tuần này khi các nhà giao dịch nhận được dữ liệu về hoạt động đi lại trong kỳ nghỉ Memorial Day của Mỹ.

Giá đã đảo ngược thành giảm hôm thứ Sáu khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tập trung vào việc áp đặt luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông sau nhiều tháng biểu tình chống chính phủ ở thành phố do Trung Quốc cai trị. Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã tăng lên trong những ngày gần đây, về các vấn đề như đại dịch coronavirus cũng như một dự luật được thông qua có thể buộc các công ty Trung Quốc hủy niêm yết trên các sàn giao dịch của Mỹ.

Bổ sung thêm vào những điều không chắc chắn này là việc Trung Quốc đã kiềm chế đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2020 và cam kết đẩy mạnh chi tiêu và tài chính để hỗ trợ nền kinh tế, lần đầu tiên nước châu Á này không đặt mục tiêu tổng sản phẩm quốc nội (GDP) kể từ năm 1990 khi chính phủ bắt đầu công bố các mục tiêu như vậy, theo Reuters.

Baker Hughes báo cáo con số giàn khoan dầu ở Mỹ giảm tuần thứ mười liên tiếp

Hôm thứ Sáu, công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes đã báo cáo rằng số lượng giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ đã giảm từ 21 xuống còn 237 vào tuần 22/5. Số lượng giàn khoan dầu đã giảm trong 10 tuần liên tiếp, ngụ ý sự sụt giảm sắp tới trong sản lượng dầu thô nội địa. Tổng số giàn khoan Mỹ đang hoạt động, trong khi đó, cũng giảm 21 xuống còn 318, theo Baker Hughes.

Tin tức này là đủ để củng cố giá cả, nhưng có thể không đủ để vượt qua sự hủy diệt nhu cầu coronavirus và căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ

Dự báo

Dữ liệu cung và cầu tuần trước chỉ ra rằng nguồn cung đang được quản lý thông qua việc tuân thủ giữa các thành viên OPEC+ cũng như việc cắt giảm sản lượng của Mỹ.  Nhu cầu đang phục hồi ở Bắc Á, đặc biệt là Trung Quốc, dựa trên các báo cáo gần đây. Và khi Châu Âu và Mỹ bắt đầu mở cửa nền kinh tế của họ, nhu cầu cũng sẽ được cải thiện ở những khu vực đó.

Tuy nhiên, tác nhân không lường trước mới chính là sự  leo thang căng thẳng Mỹ-Trung Quốc. Vào thời điểm này, Mỹ đang thách thức Trung Quốc trên ba mặt trận – cáo buộc Trung Quốc cho cuộc khủng hoảng coronavirus, hủy bỏ việc niêm yết trên thị trường chứng khoán đối với các tập đoàn do chính phủ kiểm soát và mối đe dọa về thuế quan mới nếu Trung Quốc can thiệp vào chính phủ Hồng Kông.

Nếu căng thẳng giữa hai cường quốc kinh tế tiếp tục xấu đi trong thời gian tới, thì điều này có thể gây ra sự không chắc chắn đủ để khuyến khích các nhà kinh doanh dầu thô chốt lời và tạm thời đứng bên lề do những lo ngại mới về nhu cầu trong tương lai.

ĐỌC THÊM