Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 22/2018

Tuần trước không phải là một tuần tốt đẹp cho dầu. Giá liên tục giảm từ thứ Ba và kết thúc thứ Sáu với một cú ngã nhào rất mạnh. Trong tuần, dầu giảm 4,30 USD/thùng, tương đương mức giảm 5,6%.

WTI giao tháng 7 chốt ở mức 67,88, giảm 3,49 USD tương đương 4,89% và Brent chốt tuần ở mức 76,44 USD, giảm 2,07 USD tương đương 2,64%.

Thị trường dường như cảnh giác những bình luận của Bộ trưởng Năng lượng của Saudi, Khalid Al-Falih, cho biết trong một hội nghị đầu tư ở Nga rằng OPEC và các đối tác (OPEC +) đang xem xét kết thúc việc cắt giảm nguồn cung vào cuối năm nay. Bộ trưởng cho biết có khả năng sẽ là sự thúc đẩy nguồn cung cấp dầu tăng dần trong nửa cuối năm 2018 nếu OPEC + quyết định làm điều này.

Bộ trưởng Năng lượng của Nga Alexander Novak nói rằng nguồn cung có thể tăng từ quý 3 năm 2018 nếu tất cả các bên đồng ý, nhưng ông nhanh chóng tuyên bố rằng Nga có kế hoạch tuân thủ 100% với hiệp định OPEC vào tháng 5 và tháng 6. Tuyên bố này của ông đã không thể ngăn chặn giá dầu đóng cửa giảm mạnh trong tuần.

Quyết định tiếp theo của OPEC

Việc nâng nguồn cung dầu dự kiến ​​sẽ là chủ đề nóng tại cuộc họp OPEC sẽ diễn ra ​​vào ngày 22 tháng 6. Nhóm các nhà sản xuất dầu và các đối tác sẽ thảo luận xem liệu việc cắt giảm sản xuất của họ có hoàn toàn cân bằng lại thị trường hay không và liệu họ có thể tăng dần nguồn cung để đáp ứng nhu cầu toàn cầu.

Một ý tưởng mà OPEC + đang xem xét là quay trở lại tỷ lệ tuân thủ 100% của năm 2016 đồng ý cắt giảm sản lượng 1,8 triệu thùng mỗi ngày. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo thị trường dầu tháng 5 rằng việc tuân thủ các biện pháp cắt giảm thỏa thuận đã đạt 172%. Điều đó dẫn đến giảm tổng cộng khoảng 3,1 triệu thùng/ngày. Mức độ kỷ luật cao này đã làm được nhiều hơn để giảm lượng cung thừa toàn cầu và đẩy giá tăng lên gần 10% trong năm 2018 bất chấp đợt bán tháo hôm thứ Sáu.

Thị trường tái cân bằng

IEA nhìn thấy cầu vượt cung trong năm 2018. Cơ quan này cho biết, nếu sản lượng của OPEC không thay đổi trong năm nay và nếu triển vọng sản xuất ngoài OPEC và nhu cầu dầu vẫn không đổi, thì các kho dự trữ dầu thô toàn cầu sẽ giảm khoảng 600.000 thùng mỗi ngày. Trong bối cảnh này, rất dễ hiểu phản ứng rất mạnh mẽ của thị trường đối với ý tưởng OPEC+ sẽ tăng nguồn cung. Thậm chí một sự trở lại mức tuân thủ cắt giảm 100% sản lượng sẽ thêm khoảng 1,3 triệu thùng/ngày vào thị trường và dễ dàng đảo ngược dự đoán giảm hàng tồn kho hiện tại.

Các dự báo giá hiện không còn phù hợp

Các nhà phân tích của Phố Wall đang cuống cuồng với các cập nhật dự báo giá của họ, nhưng có thể đã quá muộn. Một tuần trước, Morgan Stanley đã điều chỉnh kỳ vọng giá dầu Brent đến 90 đô la một thùng vào năm 2020, tăng từ mức 65 đô la một thùng trước đó. Tuần vừa qua, ngân hàng Pháp SocGen đã tăng giá dầu Brent 2018 thêm 9,20 USD/thùng lên 75,35 USD, và UBS cho biết dầu có thể tăng vọt lên 100 USD, gây ra suy thoái kinh tế Mỹ. Với tín hiệu mới từ OPEC+ về nguồn cung có thể không mất thời gian quá lâu trước khi các nhà phân tích sẽ điều chỉnh lại những phiên bản tăng này.

OPEC và tình bạn với Mỹ

Có vẻ như OPEC đang tiếp nhật Twitter tấn công của Tổng thống Mỹ Trump vào cuối tháng Tư một cách nghiêm túc. Trong một trong những bài viết của Tổng thống, ông ta đã cáo buộc OPEC giữ giá dầu cao một cách giả tạo và ông ta sẽ không chấp nhận việc thao túng giá cả. Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 sẽ sớm diễn ra, và Trump đang muốn đảm bảo giá năng lượng cao không làm tổn hại đến nền kinh tế và làm phức tạp cảnh quan chính trị. Để điều này kết thúc, Saudi Arabia dường như đã sẵn sàng để ngăn chặn giá dầu WTI tăng ở mức 70 USD/thùng.

Hình ảnh kỹ thuật rất mờ mịt

Bức tranh giá kỹ thuật của dầu rất lộn xộn sau đợt bán tháo mạnh trong tuần trước. Dầu giao dịch giảm mỗi ngày trừ thứ Hai tuần trước. Vào thứ Năm, giá dầu đã bước vào một sự đảo chiều giảm giá mà các trader gọi mô hình nến ba con quạ đen. Nó được hình thành khi ba nến giảm giá xuất hiện sau một quá trình tăng mạnh, cho thấy một sự đảo ngược đang được hình thành. Mô hình này có thể cho thấy thị trường đang ở mức giá cao quá lâu.

Lực bán tháo mạnh vào thứ Sáu đã bổ sung thêm sức lực cho đà giảm này và hình thành một mô hình Nến Nhấn chìm giảm – Bearish Engulfing Candle trên biểu đồ giá tuần. Mô hình này có thể cho thấy xu hướng tăng đã bị tổn thương và xu hướng giảm có thể mạnh lên.

Dự báo

Một lượng hợp đồng bị bán tháo sau khi có thông tin Nga và OPEC đang bàn về việc tăng sản lượng tại cuộc họp OPEC sắp tới trong khi trước đó cả hai bên đã liên tục khẳng định sẽ duy trì cắt giảm. Trong những tuần tới sẽ xuất hiện thêm nhiều đồn đoán làm ảnh hưởng tới giá. Giá trong thời gian tới có nhiều khả năng sẽ giảm vì:

*Giá phục hồi trong thời gian qua là nhờ kỳ vọng nguồn cung sẽ bị hụt ở Iran và Venezuela do các biện pháp cấm vận từ Mỹ, nên giá thị trường đã được tính đến yếu tố này. Nhưng theo quan sát, có vẻ như thị trường lần này tin rằng khả năng OPEC và Nga sẽ tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng để tránh tình trạng thiếu hụt do Iran và Venezuela

*Sản lượng đá phiến của Mỹ liên tục tăng được thể hiện qua số lượng giàn khoan được đưa vào khai thác.

*Bên cạnh đó, giá xăng ở Mỹ đang ở mức cao kỷ lục, nên dự báo lượng tiêu thụ nhiên liệu trong mùa du lịch lái xe ở nước này sau ngày lễ Tưởng niệm (28/5) trong năm nay sẽ bị ảnh hưởng.

Do đó, dự báo giá sẽ tiếp tục biến động mạnh từ đây cho đến ngày 22/6, WTI sẽ nằm trong phạm vi 65-70, nhưng nghiêng về xu hướng giảm về 65 nhiều hơn.

ĐỌC THÊM