Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 22/2020

 

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate và Brent đã chốt tăng trong trước sau khi Tổng thống Trump dỡ bỏ một rào cản quan trọng mà sẽ có tác động tiêu cực đến nhu cầu trong tương lai. Dầu thô đạt mức tăng mạnh trong tháng 5 và trong tuần nhờ cắt giảm sản lượng và sự lạc quan đối với sự phục hồi nhu cầu dẫn đầu bởi Trung Quốc.

WTI tháng 7 đã công bố mức tăng kỷ lục là 62,43% trong tháng 5, mức tăng hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 3/1999, Reuters cho biết.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 7 ở mức 35,49 USD, tăng 2,24 USD hoặc + 6,74% và dầu thô Brent tháng 8 ở mức 37,84 USD, tăng 2,18 USD hoặc + 5,76%.

Tuy nhiên, có những lực cản có thể làm đình trệ hoặc thậm chí chấm dứt đà tăng hiện tại. Những lực cản này bao gồm các biện pháp trừng phạt có thể có của Mỹ đối với Trung Quốc đối về vấn đề Hồng Kông, sự miễn cưỡng tham gia vào việc gia hạn cắt giảm sản xuất OPEC + của Nga và nhu cầu yếu kém của Mỹ. Các trader cũng đang theo dõi khả năng của một đợt lây nhiễm coronavirus thứ hai ở Hàn Quốc.

Hợp đồng tương lai dầu thô tăng vọt trong phiên họp hôm thứ Sáu khi các nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Tổng thống Donald Trump báo hiệu không có thay đổi nào đối với thỏa thuận thương mại với Trung Quốc mặc dù căng thẳng gia tăng.

Trong một cuộc họp báo được chờ đợi, Trump nói rằng ông sẽ hành động để loại bỏ sự đối xử đặc biệt đối với Hồng Kông. Tuy nhiên, ông không cho biết Mỹ sẽ rút khỏi hiệp định thương mại giai đoạn một đã đạt được với Trung Quốc vào đầu năm nay, làm giảm bớt những lo ngại của trader trong thời điểm hiện tại.

Về mặt nhu cầu, các trader đang trở nên hơi lo lắng về cam kết hơn nữa của Nga so với thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu trước cuộc họp ngày 9/6 của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC +.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã gặp các công ty dầu khí lớn trong nước để thảo luận về việc thực hiện kiềm chế sản xuất dầu toàn cầu và khả năng mở rộng mức cắt giảm hiện tại sau tháng 6, các nguồn tin nói với Reuters.

Tin tức này thực sự đến mà không có gì bất ngờ. Thường trước một cuộc họp quan trọng của OPEC +, các trader đặt câu hỏi về cam kết của Nga đối với bất kỳ thỏa thuận được đề xuất nào. Trong lịch sử, Nga là nhà sản xuất lớn cuối cùng phê duyệt cắt giảm sản lượng.

Dữ liệu thứ Năm của EIA cho thấy tồn kho dầu thô và nhiên liệu chưng cất của Mỹ đã tăng mạnh trong tuần trước. Nhu cầu nhiên liệu vẫn chững lại ngay cả khi nhiều bang dỡ bỏ các hạn chế đi lại mà họ đã áp đặt để kiềm chế đại dịch coronavirus, các nhà phân tích cho biết.

Dự báo

Vấn đề lớn nhất mà các trader dầu thô có thể phải đối mặt trong ngắn hạn sẽ là tác động của phản ứng của Trung Quốc đối với các bình luận của Tổng thống Trump. Trung Quốc sẽ trả đũa, hay họ sẽ chỉ xuống lại và chờ đợi? Họ đang chờ đợi điều gì? Họ đang cược rằng Trump sẽ thua cuộc bầu cử và họ sẽ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn bởi vì ông Trump không thể làm bất cứ điều gì về nó. Trung Quốc muốn đưa nền kinh tế của họ trở lại đúng hướng vì vậy họ sẽ không làm bất cứ điều gì quyết liệt có thể làm hỏng sự phục hồi của họ, nhưng họ có thể hủy ước Giai đoạn một của thỏa thuận thương mại.

Các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ và  trả đũa không kém phần của Trung Quốc có thể tạo ra các điều kiện tương tự như một cuộc chiến thương mại. Điều này sẽ không tốt cho nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là vào thời điểm mà nó bắt đầu hồi phục sau những thiệt hại do đại dịch coronavirus gây ra.

Về mặt tích cực, các trader không nên lo lắng về vấn đề tham gia của Nga trong việc gia hạn cắt giảm sản lượng. Có quá nhiều bằng chứng ủng hộ ảnh hưởng tích cực của họ đối với giá cả. Dự kiến Nga sẽ chấp thuận gia hạn.

Hơn nữa, mặc dù hàng tồn kho của Mỹ đã tăng trong tuần trước, lưu trữ tại Cushing, Oklahoma, điểm giao hàng chính ở WTI, giảm 3,4 triệu thùng và mức vận hành nhà máy lọc dầu cũng tăng lên 71% từ 69%. Tóm lại bao cáo của EIA nói với chúng ta là những thay đổi sẽ diễn ra dần dần.

Tác nhân không lường trước được trong vài tháng tới sẽ là đợt bùng phát coronavirus thứ hai. Hàn Quốc áp dụng trở lại với những hạn chế nghiêm ngặt. CDC đang cảnh báo về một làn sóng thứ hai. Nền kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề với việc mở lại nền kinh tế di chuyển chậm hơn dự đoán.

Về mặt kỹ thuật, các trader dầu thô WTI tháng 7 phải đối mặt với lực kháng cự lớn từ  36,07 đến 40,50. Phản ứng của trader đối với khu vực này có thể thiết lập xu hướng trong ngắn hạn.

ĐỌC THÊM