Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 22,23/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 22-26/5/2017

West Texas Intermediate và Brent đã giảm trong tuần trước. Sự thay đổi ròng trong tuần không ấn tượng, nhưng đà giảm từ cao xuống thấp thật đáng kinh ngạc.

Giá dầu thô WTI tháng 7 chốt ở mức 49,80 USD, giảm 0,87 USD và dầu Brent giao tháng 8 chốt trong tuần ở mức 52,51 USD, giảm 1,25 USD hay -2,33%.

Đó là một tuần biến động với giá dầu thô WTI giảm từ 52,00 USD xuống còn 48,18 USD, hay 3,82 USD trong hai ngày. Brent đã giảm từ 54,90 USD xuống còn 51,06 USD, hoặc 3,84 USD trong cùng thời gian.

Giá dầu thô đã giảm mạnh nhất thứ Năm, 25/5 sau khi OPEC thông báo gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thô thêm 9 tháng tới tháng 3 năm 2018, sau khi thỏa thuận ban đầu tháng 11 năm ngoái không giải quyết được sự dư thừa nguồn cung toàn cầu.

Các nhà kinh doanh thất vọng bởi thông báo này bởi vì họ đã kỳ vọng những đợt cắt giảm sâu hơn.

Theo tin khác, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, dự trữ dầu thô giảm 4,4 triệu thùng trong tuần lễ kết thúc ngày 19 tháng 5. Các kho dự trữ xăng giảm còn 787.000 thùng.

Hôm thứ Sáu, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes báo cáo rằng số lượng giàn khoan dầu Mỹ đang hoạt động tăng 2 giàn lên đến 722 giàn trong tuần trước. Đây là tuần tăng thứ 19 liên tiếp, nhưng mức tăng là nhỏ nhất trong năm nay. Tổng số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ, bao gồm giàn khoan dầu và khí tự nhiên, đã tăng lên 909.

Sau thông báo chính của OPEC, các nhà đầu tư dầu thô sẽ tập trung vào các yếu tố sản xuất và kỹ thuật của Mỹ trong thời gian tới. Theo thời gian này, nhu cầu tiêu thụ sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến thương mại.

Hợp đồng mới của OPEC cho thấy nhóm này sau khi cắt giảm sản xuất, nguồn cung toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng khoảng 200.000 thùng mỗi ngày trong khi nhu cầu tăng lên 1,3 triệu thùng mỗi ngày. Với sự đánh giá của thỏa thuận này, chúng ta hy vọng sẽ nhìn thấy có một sự suy giảm đáng kể trong hàng tồn kho ở thời điểm nào đó trong tương lai. Chúng ta có thể không thấy sự thay đổi đáng kể về giá trong năm 2017, nhưng nếu tất cả đều đi theo kế hoạch, hàng tồn kho sẽ bắt đầu giảm trong năm 2018.

Một vấn đề với thỏa thuận này, tuy nhiên, là sự thiếu vắng một chiến lược rút lui khỏi hiệp ước. Một số nhà kinh doanh muốn biết OPEC và các nhà sản xuất lớn khác sẽ làm gì sau khi thỏa thuận hết hạn vào tháng 3 năm 2018.

Có bằng chứng cho thấy thị trường thực tế đang chuyển sang cân bằng. Sự suy giảm gần đây trong kho dự trữ dầu thô, nhiên liệu chưng cất và xăng đang cho thấy điều này.

Dự báo

Chúng ta không thể nhìn vào sự kiện bán tháo mạnh mẽ gần đây như một dấu hiệu cho thấy tâm lý đã trở nên cực kỳ bi quan. Đây có thể chỉ là sự kiện một hoặc hai ngày. Việc thanh lý quỹ phòng hộ và hàng hóa có thể ở đằng sau áp lực bán ra. Ngoài ra, OPEC có thể đã cố tình tao ra xu hướng đầu cơ bằng cách điện báo về mức mở rộng mạnh hơn. Điều này có thể khiến thị trường trở nên quá tải.

Với phạm vi hợp đồng dầu thô giao tháng 7 của WTI ở mức 44,13 USD đến 52,00 USD, chúng ta có thể thấy giao dịch hai chiều ở cả hai bên khu vực đảo chiều tạm thời ở mức 48,07 USD đến 47,14 USD. Đối với Brent tháng 8, khu vực quan trọng để quan sát là 51,14 đến 50,25.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI đã có một phiên giao dịch rất biến động trong hôm Sáu, khi giá ban đầu giảm sau đó hồi phục lại. Tuy nhiên, ngưỡng kháng cự đáng lưu ý ở mức 49,25 USD để khiến giá giảm hơn nữa, chỉ để bật tăng trở lại. Thị trường đang cố gắng tìm kiếm điều cần làm tiếp theo sau thông báo của OPEC gây ra hiện tượng bán tháo. Bởi vì điều này, có lẽ thị trường này sẽ tạm thời yên ắng cho đến khi xuất hiện một số di chuyển đáng kể. Cho đến lúc đó, thị trường có thể sẽ được hỗ trợ trong ngắn hạn giao dịch sẽ nằm trong 1 khu vực giá nhất định. Nhà đầu cơ sẽ thích thị trường này trong loại hình môi trường này và có lẽ đây là môi trường tốt nhất cho họ thoái lui khỏi thị trường.

Brent

Brent thị trường giảm đáng kể, đã bật tăng trở lại, và sau đó lại giảm trở lại, chỉ để bật tăng trở lại. Đây là một thị trường biến động mạnh, do giá tiếp tục duy trì mức 51,50. Thông báo của OPEC đã gây ra một đợt bán tháo, và bây giờ thị trường đang cố gắng tìm ra chỗ đứng để có thể nhận được một vài sự ổn định hoặc thậm chí có thể tích cực trong tương lai. Nếu không, mức 50 USD sẽ bị thách thức, và sự phá vỡ  dưới sẽ rất tiêu cực. Dù bằng cách nào, thị trường có thể có nhiều biến động và cũng giống như trong thị trường WTI, có thể nhìn thấy rất nhiều đầu cơ vào và ra trong ngắn hạn.

Xangdau.net dự báo giá WTI tiếp tục sẽ có 1 tuần nhiều biến động và giao dịch trong phạm vi 48-50 với nhiều khả năng giá sẽ ở giữa phạm vi này.

ĐỌC THÊM