Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 23/2018

Tuần trước là một tuần giao dịch rút ngắn, nhưng nó đã hầu như không mang lại một chút nhẹ nhõm nào cho giá dầu. West Texas Intermediate (WTI) đã kết thúc tuần giảm thêm 3% do sự kết hợp sản lượng dầu tăng của Mỹ và sự không chắc chắn về thời điểm OPEC và các đồng minh của OPEC (OPEC +) nới lỏng các giới hạn sản xuất.

Các bộ trưởng năng lượng từ Saudi Arabia, Kuwait and the United Arab Emirates đã  họp tại Kuwait City vào cuối tuần để thảo luận chi tiết một chính sách mới nhằm phục hồi sản xuất dầu trước cuộc họp của OPEC được tổ chức vào ngày 22 tháng Sáu. Thông bao trong tuần trước đó từ Saudi và Nga đã khiến giá dầu giảm 5% khiến hầu hết các thành viên OPEC bất ngờ. Cuộc họp cuối tuần nhằm đảm bảo rằng các thành viên chính của OPEC đang cùng một quan điểm.

Nga sẵn sàng tăng sản xuất

Bộ trưởng năng lượng của Nga, Alexander Novak, nói rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga có thể khôi phục sản lượng dầu của quốc gia này lên mức trước năm 2016 trong vòng vài tháng. Để chứng minh điều này, công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga là Rosneft (ROSN.ME) cho biết họ đang thử nghiệm khả năng tăng sản lượng. Công ty này đã thông báo cho các nhà đầu tư và nhà phân tích đến thăm các cơ sở của công ty ở Siberia rằng đã tăng sản lượng trong tuần trước thêm khoảng 70.000 thùng/ngày trong vòng 48 giờ. Ban giám đốc của Rosneft cho biết năng lực sản xuất dự phòng của công ty là 120.000 đến 150.000 thùng/ngày.

Giá dầu của Mỹ chịu áp lực

Ngoài các yếu tố địa chính trị, giá dầu của Mỹ phải đối mặt với những lực cản mạnh khác. Ví dụ, chênh lệch giảm ủa giá WTI so với Brent, chuẩn toàn cầu, đạt hơn 10 đô la một thùng trong tuần trước, mức chênh lệch lớn nhất trong ba năm. Sự tắc nghẽn các đường ống dẫn ở Permian đang bắt đầu gây sức ép lên giá dầu thô WTI.

Sự thiếu hụt công suất đường ống, kết hợp với khả năng hạn chế của các cảng của Mỹ để xử lý các siêu tàu chở dầu, đang gây sức ép lên cơ sở hạ tầng giao thông của Mỹ để theo kịp với sản lượng tăng. Nếu ngành công nghiệp này không khắc phục được tình trạng này, nó có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng sản xuất dầu của Mỹ cho đến đầu năm 2019, các nhà phân tích nói.

Hội nghị dầu mỏ của Platts ở London

Platts sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh dầu thô hàng năm lần thứ 11 tại London vào thứ Ba và thứ Tư tuần này. Sự kiện này là một trong những hội nghị liên quan đến dầu mỏ lớn nhất diễn ra ở châu Âu. Một số mục trong chương trình nghị sự bao gồm tìm hiểu các động lực thị trường dầu hiện tại và tương lai và đánh giá tác động của giá dầu thấp hơn đối với nguồn cung tương lai. Các nhà giao dịch sẽ theo dõi các bình luận từ các nhà hoạch định chính sách và các nhà điều hành ngành dầu khí để tìm hiểu về tình trạng tương lai của thị trường dầu mỏ.

Biểu thuế trừng phạt thép của Trump

Những người tham gia ngành công nghiệp có khả năng sẽ thảo luận về tác động của quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế 25% đối với thép nhập khẩu cần để xây dựng đường ống dẫn dầu. Đại diện ngành công nghiệp dầu ngay lập tức bày tỏ quan ngại của họ về quyết định áp đặt thuế thép và nhôm lên Mexico, Canada và EU, với một số người nói rằng quốc định này sẽ gây rắc rối và làm hạn chế phát triển. Các quan ngại chủ yếu tập trung vào chi phí bổ sung để xây dựng cơ sở hạ tầng đường ống dẫn dầu mới quan trọng. Những mức thuế mới này sẽ hầu như không giúp cho Mỹ giảm bớt hiện tượng tắt nghẽn hiện tại.

Hình ảnh kỹ thuật xấu đi

Oil prices face renewed pressure after closing Friday at the lowest price in two months. One particularly bearish signal is the fast line of the moving average convergence divergence (MACD) technical indicator crossing the neutral center line, signaling downward price momentum. The last time this happened was in February this year, but prices quickly recovered. Daily technical indicators and moving averages are also lousy, with nine out of nine technical indicators offering a sell signal and four out of six moving average indicators showing the same thing.

Nhìn vào một khung thời gian hàng tuần dài hơn, tuy nhiên, viễn cảnh không phải là quá ảm đạm. Cả các đường trung bình động và các chỉ số kỹ thuật đều cho tín hiệu mua vào nhẹ. Có lẽ các chỉ số hàng tuần sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiển thị điều tương tự như biểu đồ giá hàng ngày, hoặc có thể nó chỉ ra rằng biểu đồ hàng ngày đang bị ảnh hưởng bởi quá nhiều đồn đoán. Điều cần thiết cho các nhà giao dịch sẽ là hình ảnh này phát triển như thế nào theo thời gian. Nếu các chỉ số hàng tuần đảo chiều và trở nên tiêu cực, thì áp lực bán sẽ tăng cường. Mặt khác, nếu nhiều tín hiệu xanh hơn bắt đầu xuất hiện trong biểu đồ giá hàng ngày thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy những đám mây hiện đang treo lơ lửng trên thị trường dầu sẽ biến mất.

Dự báo

Sự gia tăng sản lượng dự kiến ​​bởi  Saudi Arabia và Nga có vẻ như đã được định giá đầy đủ vào thị trường. Các nguồn tin nói với Reuters tuần trước rằng OPEC và các nhà sản xuất không thuộc OPEC đang thảo luận về việc tăng sản lượng thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày để bù đắp cho các khoản lỗ sụt giảm từ Venezuela và giải quyết những lo ngại về tác động của các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với sản lượng của Iran.

Con số chính xác là một thứ gì đó có thể gây trang cãi bởi các nhà đầu cơ cho đến ngày 22 tháng 6 khi OPEC tổ chức một cuộc họp để thảo luận về vấn đề này. Điều này mang lại cho các nhà giao dịch nhiều thời gian để cung cấp cho thị trường đầy đủ thông tin để tạo ra một giao dịch biến động hai chiều.

Một thông tin được công bố vào tuần trước đã giúp Brent phục hồi từ mức thấp nhất của nó là nguồn tin Gulf cho biết bất kỳ sự gia tăng sản xuất nào cũng sẽ diễn ra dần dần.

Nga cũng cho biết sẽ có thể tăng sản lượng dầu trong vòng vài tháng đến mức trước khi có một thỏa thuận cắt giảm sản xuất toàn cầu có hiệu lực nếu có quyết định kết thúc hiệp ước, một quan chức Bộ Năng lượng Nga cho biết.

Dựa trên hành động giá tuần trước, có vẻ như sự chênh lệch giữa giá dầu thô Brent và dầu WTI có thể tiếp tục mở rộng ra trong tuần này, đặc biệt nếu sản lượng của Mỹ tiếp tục tăng và OPEC và các nhà sản xuất không thuộc OPEC tiếp tục nói rằng bất kỳ sự gia tăng sản xuất nào cũng sẽ diễn ra dần dần.

ĐỌC THÊM