Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 23/2021

 

Các điều kiện dường như là hoàn hảo để  đà tăng tiếp tục, nhưng có những rào cản tiềm ẩn có thể khiến cho các nhà giao dịch tăng giá có cớ để chốt lời.

Hợp đồng tương lai dầu thô chuẩn Mỹ West Texas Intermediate và chuẩn quốc tế Brent chốt cao hơn trong tuần trước do kỳ vọng nhu cầu tăng cao khi nền kinh tế toàn cầu tiếp tục mở cửa trở lại với tốc độ ổn định và tỷ lệ tiêm chủng tăng. Lo ngại về việc dầu Iran chảy vào nguồn cung toàn cầu đã giảm bớt cũng như lo ngại về dự trữ xăng của Mỹ đang tăng mờ dần.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 9 ở mức 69,92 USD, tăng 1,03 USD hay +1,50% và giá dầu Brent giao tháng 9 kết thúc ở mức 72,11 USD, tăng 0,62 USD hay + 0,86%.

Với những rủi ro giảm giá được bảo vệ bởi các nguyên tắc cơ bản tăng giá và giới hạn sản xuất của OPEC+, các nhà giao dịch hiện đang tìm kiếm các mục tiêu tăng giá. Tuần trước, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs của Mỹ dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt 80 USD/thùng trong mùa hè này.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết các nhà sản xuất dầu của OPEC + sẽ cần tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu phục hồi lên mức trước đại dịch vào cuối năm 2022.

Cơ quan giám sát năng lượng có trụ sở tại Paris cho biết: “OPEC+ cần phải mở các vòi bơm để giữ cho thị trường dầu mỏ thế giới được cung cấp đầy đủ,” đồng thời cho biết thêm rằng nhu cầu gia tăng và các chính sách ngắn hạn của các quốc gia trái ngược với lời kêu gọi của IEA về việc chấm dứt cung cấp tài chính cho dầu, khí đốt và than đá mới trong một báo cáo được phát hành vào tháng trước.

“Vào năm 2022, có phạm vi để nhóm OPEC+ gồm 24 thành viên, do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu, tăng nguồn cung dầu thô thêm 1,4 triệu thùng/ngày từ mục tiêu từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022,” IE cho biết trong báo cáo dầu.

Vào tháng 4, OPEC+ đã nhất trí giảm dần việc cắt giảm sản lượng dầu từ tháng 5 đến tháng 7 và xác nhận quyết định này tại cuộc họp vào ngày 1 tháng 6.

IEA cho biết việc đáp ứng nhu cầu được phục hồi "không có khả năng là một vấn đề", dự báo rằng OPEC+ sẽ vẫn còn 6,9 triệu thùng/ngày công suất dự phòng hiệu quả sau tháng 7 và các cuộc đàm phán của Iran với các cường quốc trên thế giới có thể giải phóng nguồn cung dầu của nước này khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Nếu các lệnh trừng phạt đối với Iran được dỡ bỏ, thêm 1,4 triệu thùng/ngày có thể được đưa ra thị trường trong thời gian tương đối ngắn."

Dự báo

Các điều kiện dường như là hoàn hảo để đà tăng tiếp tục trong tuần này, nhưng có những lực cản tiềm tàng có thể tạo cho các nhà giao dịch giá tăng một cái cớ để làm nhẹ bớt vị thế mua và chốt lời. Chúng bao gồm dự trữ xăng tăng, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Iran bao gồm việc giải phóng dầu thô và lo ngại rằng OPEC sẽ xem xét tăng sản lượng khi tổ chức này họp vào đầu tháng 7.

Tuần trước, giá dầu thô giảm khi EIA báo cáo lượng xăng tồn kho lớn hơn dự kiến. Giá đã có thể phục hồi sau khi các thương nhân ghi nhận sự gia tăng nguồn cung vào thời điểm chuyển giao cho các nhà bán lẻ thay vì bằng chứng về việc tiêu thụ yếu kém vào đầu mùa lái xe. Giá có thể giảm trong tuần này nếu dự trữ xăng có một đợt tăng khác và điều đó gắn liền với nhu cầu giảm.

Cũng trong tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết ông dự đoán rằng ngay cả khi Iran và Hoa Kỳ quay trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, hàng trăm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Tehran sẽ vẫn được áp dụng. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu ông ấy sai và các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ đối với xuất khẩu dầu thô của Iran?

Cuối cùng, OPEC+ có thể lưu ý đến các bình luận từ IEA và mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu gia tăng sớm hơn dự kiến.

Về mặt giao dịch kỹ thuật giá dầu thô có dấu hiệu tăng nhiều hơn để bắt đầu test ngưỡng 71,00, củng cố kỳ vọng tiếp tục xu hướng tăng, mà mục tiêu tiếp theo của nó nằm ở 72,20, với điều kiện giá phải được duy trì trên 69,90.

ĐỌC THÊM