Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 23/2022

West Texas Crude Oil  tăng 2,17 USD/thùng lên 120,67 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng tăng 2,5 USD/thùng lên 122,01 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 118,84 USD/thùng. Giá dầu thô tăng vọt theo thỏa thuận cấm vận dầu mỏ Nga của EU đã khiến nguồn cung dầu thô ở châu Âu thiếu hụt trong khi dự trữ dầu thô của Mỹ, kết thúc tuần 3/6/2022, tăng 2 triệu thùng, trái ngược với dự đoán giảm của giới phân tích.

Giá dầu thô giao ngay ổn định ở mức cao sau khi nhu cầu dầu toàn cầu phục hồi do việc nới lỏng hạn chế đóng cửa ở Trung Quốc và nhu cầu dầu tăng trong mùa lái xe mùa hè ở Mỹ. Tuy nhiên, tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu thô vẫn tiếp tục do EU cấm nhập khẩu dầu từ Nga và cấm vận cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu thô của Nga.

Nguồn cung sản lượng dầu tăng của OPEC+ vẫn không thể đoán trước được, tuy nhiên, Hoa Kỳ có khả năng sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với xuất khẩu dầu của Venezuela để bù đắp cho lượng dầu xuất khẩu giảm từ các khách hàng EU trong khi sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ có xu hướng tăng.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Báo cáo tháng 6 của EIA cho biết nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2022 ổn định ở mức 99,6 triệu thùng/ngày, so với báo cáo trước đó. Nhu cầu đã bị áp lực lớn do các cuộc phong tỏa liên tục ở Trung Quốc để kiểm soát sự lây lan. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng ở châu Âu và Mỹ đã lấp đầy khoảng trống. EIA đã dự báo triển vọng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên 100,1 - 100,7 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2022.

▪ Các nhà đầu tư đang tập trung vào việc nguồn cung dầu bị thắt chặt, sau lệnh cấm vận nhập khẩu dầu từ Nga của EU. Hơn nữa, EU cũng áp đặt lệnh cấm phát hành bảo hiểm hàng hải/vận chuyển đối với lô hàng dầu của Nga. Tuy nhiên, Nga có kế hoạch cam kết đảm bảo nhà nước theo khuôn khổ thỏa thuận do chính phủ Nga và các nước thứ ba thiết lập về việc vận chuyển dầu bằng đường biển. Ngoài ra, Nga có kế hoạch tăng cường xuất khẩu dầu thô cho các khách hàng ở châu Á thông qua đường ống Transneft và vận tải đường sắt qua Kozmino, cảng biển phía đông quốc gia. Việc xuất khẩu qua cảng Kozmino dự kiến sẽ tăng nguồn cung lên 800.000-900.000 thùng/ngày trong Q3/22, tăng từ 720.000 thùng/ngày vào năm 2021.

▪ Kể từ hội nghị thượng đỉnh OPEC+ vào ngày 2 tháng 6 năm 2022, các quốc gia thành viên đã nhất trí tăng công suất cung cấp dầu hàng tháng thêm 0,648 triệu thùng/ngày trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 8. Tuy nhiên, JPMorgan dự báo sản lượng của OPEC+ chỉ có thể tăng lần lượt 0,16 triệu thùng/ngày và 0,17 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8 do các quốc gia thành viên sở hữu mức công suất dự phòng thấp và hạn chế vốn đầu tư thượng nguồn là một yếu tố quan trọng khác ngăn cản nhóm đạt được nguồn cung như kế hoạch và gây ra tác động ngày càng tăng đến việc thắt chặt nguồn cung dầu thô.

▪ Công ty dầu mỏ Eni SpA của Italy và Repsol SA của Tây Ban Nha, các công ty dầu mỏ đang hoạt động tại Venezuela được Hoa Kỳ cho phép vận chuyển dầu thô từ Venezuela đến châu Âu. Việc hạn chế vận chuyển dầu được đưa ra theo quy định đối với việc giao hàng tới các thị trường châu Âu chỉ nhằm hỗ trợ châu Âu giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung dầu thô của Nga và bổ sung nguồn cung dầu thô đang giảm do lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga.

▪ EIA dự báo nguồn cung dầu thô của Mỹ vào năm 2022 sẽ tăng 0,73 triệu thùng/ngày, so với năm 2021 đạt 11,92 triệu thùng/ngày. Nguồn cung sản xuất dự kiến sẽ tăng lên 12,97 triệu thùng/ngày vào năm 2023, sau khi mức giá cao ổn định, đây là yếu tố thu hút nhiều hơn nữa sự gia tăng sản xuất và đầu tư. Trong khi đó, công suất nhà máy lọc dầu của Mỹ tăng 1,6%, đạt 94,2%, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2021 trước sự phục hồi của nhu cầu dầu lên mức trước Covid.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm Chỉ số tiêu dùng của EU và Hoa Kỳ trong tháng 5 dự kiến giảm so với tháng trước, PMI Trung Quốc tháng 5 dự kiến tăng so với tháng trước và quyết định lãi suất của Mỹ do lạm phát được dự đoán sẽ tăng.

Xangdau.net dự báo giá West Texas Crude Oil sẽ đạt 118-128 USD/thùng trong khi Brent dự kiến giá sẽ ở mức 120-130 USD/thùng.

ĐỌC THÊM