Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 24/2018

Dầu kết thúc tuần trước giảm nhẹ. Sự kết hợp giữa các thông tin tăng giá và giảm giá trên thị trường đã khiến thị trường giao dịch đi ngang. Một câu chuyện báo chí nói rằng Mỹ yêu cầu OPEC tăng sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2018 và sản lượng dầu của Mỹ tăng đã tạo áp lực giảm giá. Ngược lại, giá cả hỗ trợ bởi sản xuất giảm từ ​​Venezuela cũng như đồn đoán khả năng sẽ có sự kháng cự các thành viên OPEC khác với đề xuất tăng sản lượng tại cuộc họp ngày 22 tháng 6 tại Vienna, Áo.

Tuần này sẽ là một bận rộn cho các nhà giao dịch dầu mỏ và các nhà đầu tư đang dự đoán các báo cáo từ OPEC, IEA và EIA, cũng như đánh giá thống kê hàng năm về thị trường dầu của BP p.l.c. (BP).

Báo cáo của OPEC và EIA xuất hiện trước trong trong tuần này

Vào ngày mai thứ Ba, OPEC sẽ công bố báo cáo thị trường dầu hàng tháng của mình cho tháng Sáu. Các trader và nhà đầu tư sẽ theo dõi các số liệu điều chỉnh dự báo nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ. Nhóm dự báo nguồn cung ngoài OPEC trong năm 2018 tăng 1,72 triệu thùng/ngày so với mức tăng 0,87 triệu thùng/ngày trong năm 2017. OPEC đã điều chỉnh tăng dự báo cung ngoài OPEC cho năm 2018 với mức tăng nhẹ 8.000 thùng/ngày so với ước tính của tháng trước trung bình 59,62 triệu thùng/ngày trong năm. OPEC dự kiến ​​nguồn cung ngoài OPEC sẽ tăng trưởng nhanh hơn một chút, như có thể thấy trong biểu đồ này.

Về phía nhu cầu tiêu thụ, OPEC cho biết hiện tại nhóm dự báo nhu cầu dầu của khu vực OECD châu Mỹ sẽ tăng 0,27 triệu thùng ngày trong  năm 2018, so với 0,14 triệu thùng/ngày hồi năm 2017. Trung Quốc là một khu vực trọng tâm khác. Nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc tăng 0,52 triệu thùng/ngày trong năm 2017, tăng 4,4%. Năm 2018, OPEC dự báo nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng 0,42 triệu thùng/ngày, tăng 3,4%. Các trader sẽ quan sát chặt chẽ các số liệu này để tìm manh mối về các mục tiêu sản xuất của OPEC trong tương lai.

Cũng vào thứ Ba, EIA của Mỹ sẽ công bố triển vọng năng lượng ngắn hạn cho tháng Sáu. Trong báo cáo tháng 5, EIA dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ đạt trung bình 10,7 triệu thùng/ngày và 11,9 triệu thùng/ngày vào năm 2018 và 2019, tương ứng, tăng từ 9,4 triệu thùng/ngày trong năm 2017. EIA cũng tăng dự báo nguồn cung năm 2019 trong báo cáo tháng Năm thêm 0,4 triệu thùng/ngày so với báo cáo tháng Tư. Các trader sẽ  theo dõi cẩn thận để xem liệu EIA có xem xét lại các con số này hay không. EIA hiện dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ kết thúc năm 2019 ở mức trên 12 triệu thùng/ngày, đưa nước này trở thành nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới.

Kế đó là Đánh giá thống kê của IEA và BP

Thứ Tư cũng sẽ là một ngày bận rộn cho các trader và nhà đầu tư. IEA sẽ công bố báo cáo thị trường dầu mỏ tháng Sáu và BP sẽ công bố đánh giá thống kê hàng năm về năng lượng thế giới.

Giống như báo cáo của OPEC, các nhà giao dịch sẽ tìm đến IEA để tím kiếm xu hướng cung và cầu trong thị trường dầu mỏ toàn cầu. Tháng trước, IEA đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2018 từ 1,5 triệu thùng/ngày còn 1,4 triệu thùng/ngày, chủ yếu do giá dầu tăng cao. IEA hiện dự kiến ​​sản lượng ngoài OPEC sẽ tăng 1,87 triệu thùng/ngày vào năm 2018. Các nhà giao dịch sẽ muốn xem liệu IEA có đảo ngược khoảng cách mở rộng giữa nhu cầu giảm và nguồn cung tăng trong báo cáo của tháng này hay không.

BP sẽ phát hành phiên bản thứ 67 của Đánh giá thống kê hàng năm về năng lượng thế giới của mình để hoàn thiện dữ liệu trong tuần. Các nhà phân tích năng lượng trên toàn thế giới đang chờ đợi ấn phẩm hàng năm này có từ những năm 1950. BP nói rằng ấn phẩm này cung cấp dữ liệu khách quan chất lượng cao toàn cầu trên thị trường năng lượng thế giới. Hầu hết các nhà phân tích sử dụng nó vì chuỗi thời gian dài của dữ liệu cập nhật.

BP sẽ mở một webcast để trình bày báo cáo sẽ nhấn mạnh các chủ đề như phát triển thị trường năng lượng, dầu mỏ, khí tự nhiên và than đá, cũng như lượng khí thải carbon, năng lượng tái tạo, thủy điện và năng lượng hạt nhân. Các nhà phân tích năng lượng thường dựa vào dữ liệu này để xây dựng các mô hình thị trường năng lượng dài hạn và dự báo cung/cầu hơn là tạo ra các tín hiệu thương mại.

Giá dầu vẫn đang gặp khó khăn

Giá dầu đã tạm dừng từ xu hướng giảm gần đây trong tuần trước và chốt phiên thứ Sáu hầu như không thay đổi từ mức phiên thứ Hai. Giá đã tìm thấy ngưỡng hỗ trợ quanh 65,50 USD/thùng, vốn mức kháng cự tăng trước đó vào cuối tháng Một và cuối tháng Ba năm 2018. Về mặt kỹ thuật, giá vẫn suy yếu. Trên biểu đồ giá hàng ngày, 10 chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu bán, trong khi 7 trong số 12 đường trung bình ngắn và dài hạn và EMA cũng thấy bán ra.

Tuần này sẽ là một tín hiệu quan trọng đối với tín hiệu giá. Do sự tạm dừng của tuần trước, dầu hiện đang bước vào mô hình ngôi sao doji tăng trên biểu đồ giá hàng tuần. Một mô hình sao doji thường cho thấy tiềm năng cho một đợt tăng giá, vì nhiều nhà giao dịch có thể đã thay đổi vị thế. Để đảo chiều xu hướng này được xác nhận, giá cần phải chốt trên doji với nến hàng tuần tiếp theo.

ĐỌC THÊM