Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 24,25/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 05-10/6/2017

Dầu thô giao sau chốt giảm trong tuần trước với các thị trường đang bị áp lực bởi bằng chứng về sự thừa cung nhiên liệu đang diễn ra bất chấp những nỗ lực của OPEC để thắt chặt thị trường bằng cách cắt giảm sản lượng.

West Texas Intermediate tháng 7 chốt mức 45,83 USD, giảm 1,83 USD hay -3,84% và dầu Brent giao tháng 8 kết thúc tuần ở mức 48,15 USD, giảm 1,80 USD hay -3,60%.

Các nhà kinh doanh đã phản ứng với báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 6 cho thấy các kho dự trữ dầu thô thương mại bất ngờ tăng lên 513,2 triệu thùng. Hàng tồn kho xăng và sản phẩm chưng cất cũng tăng, mặc dù bắt đầu mùa tiêu thụ hè đỉnh điểm.

Bổ sung thêm vào sự tiêu cực từ báo cáo EIA là tin tức rằng hàng tồn kho tinh chế đã quay trở lại mức 2016 và vượt xa mức trung bình 5 năm.

Các thị trường châu Á cũng thừa cung, với các nhà giao dịch tiếp tục đưa dầu thô dư thừa vào kho dự trữ nổi, một chỉ số quan trọng cho thấy cung thừa. Dữ liệu vận chuyển tàu biển tại Thompson Reuters Eikon cho thấy có ít nhất 25 siêu tàu chở dầu hiện đang ở eo biển Malacca và eo biển Singapore, giữ một lượng nhiên liệu chưa bán.

Báo cáo EIA

Dầu thô kỳ hạn đã lên mức cao nhất trong tuần sau khi báo cáo EIA được công bố. Giá giảm hơn 4% do trữ lượng dầu tại Mỹ tăng 3,3 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 6. Điều này hoàn toàn trái ngược với dự báo giảm 3,5 triệu thùng.

Các kho dự trữ xăng cũng tăng 3,3 triệu thùng, gấp 5 lần mức tăng dự kiến. Hàng tồn kho nhiên liệu chưng cất như dầu diesel và dầu sưởi tăng 4,4 triệu thùng, gấp 15 lần so với dự kiến ​​tăng.

Thêm vào đó, dữ liệu EIA cũng cho thấy nhập khẩu dầu tăng 356.000 thùng/ngày, trong khi xuất khẩu giảm 746.000 thùng/ngày.

Số lượng giàn khoan

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng tuần thứ 21 liên tiếp, đà tăng kéo dài nhất trong ít nhất ba thập niên. Số giàn khoan dầu tăng 8 giàn lên đến 741, mức cao nhất kể từ ngày 10 tháng 4 năm 2015.

Dự báo

Xu hướng tuần giảm và khó có sự thay đổi xu hướng sang tăng cho đến khi giá vượt 52.22. Tuy nhiên, vẫn có khoảng trống cho một đợt short-covering. Điều này có thể xảy ra nếu có sự bất ngờ của báo cáo EIA trong tuần này. Nói một cách khác, xangdau.net dự đoán mức tăng sẽ bị giới hạn và đối với các nhà giao dịch giá xuống sẽ xem mỗi chu kỳ tăng như một cơ hội lập vị thế ngắn.

Vì xăng là mặt hàng dẫn đầu theo mùa trong khu vực phức hợp năng lượng nên trọng tâm của thị trường sẽ tiếp tục là phần của báo cáo hàng tồn kho EIA hàng tuần. Với sự bắt đầu của mùa lái xe cao điểm hè và thị trường lao động mạnh mẽ, có thể nhu cầu tiêu thụ sẽ mạnh mẽ hơn cho xăng, nhưng điều này đang không xảy ra. Trừ khi chúng ta thấy một sự thay đổi trong nhu cầu xăng, dầu thô có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực giảm giá.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI  đã giảm đáng kể trong suốt tuần trước, hướng về ngưỡng 45. Nếu giá có thể phá vỡ xuống dưới 45, áp lực giảm giá sẽ tiếp tục trong thị trường này. Sự bật tăng trở lại từ mức này có thể, nhưng rất khó thể xảy ra. Ngay cả khi giá đã bật lên, nó sẽ không duy trì đến khi phá vỡ lên trên mức 50 cho thấy một lực thúc đẩy giá lên ấn tượng. Chúng ta sẽ tiếp tục thấy một con số tiêu cực đáng kể diễn ra trên thị trường dầu thô vì nguồn cung dự thừa, và do đó những người bán sẽ tiếp tục là lực kiểm soát thị trường.

Brent

Các thị trường Brent ban đầu đã cố gắng tăng giá trong tuần nhưng đã thấy rằng khu vực trên mức 50 trở nên quá kháng cự để tiếp tục tăng cao hơn. Người bán đã tham gia và test đường xu hướng tăng quan trọng. Nếu chúng ta có thể phá vỡ xuống dưới đáy của phạm vi tuần, sau đó thị trường sẽ hướng về dưới 45. Đó là một khu vực chắc chắn sẽ là một vùng hỗ trợ tâm lý nhất định, nhưng một khi giá cả đã đạt đến mức đó, rõ ràng là thị trường đang đi xuống, và Brent sẽ xuống thấp hơn nhiều. Nếu muốn đẩy giá lên, thị trường cần thấy sự di chuyển trên mức phạm vi trong tuần trước để bắt đầu mua. Nếu mọi thứ diễn ra như dự đoán, có vẻ như người bán sẽ sớm nắm quyền kiểm soát, và sẽ thật sự trừng phạt các thị trường dầu này.

Xangdau.net dự báo giá WTI tuần này sẽ dao động trong phạm vi 45-48 USD/thùng, và nếu lực đầu cơ giá lên tiếp tục mạnh thì giá có xu hướng đảo chiều lên lại 50 USD/thùng trong những tuần tới; nhưng cũng không loại trừ khả năng lướt sóng của các nhà đầu cơ hiện nay, vì vậy cần theo dõi thêm xu hướng sắp tới để biết được lực của nhà đầu cơ giá lên so với đầu cơ giá xuống.

ĐỌC THÊM