Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 25/2018

Giá dầu thô bất ngờ giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần trước, với mức giảm 3,84% trong ngày khiến cho giá tuần giảm 1,9%. Giá cả hàng hóa khắp các sàn gian dịch đã tồi tệ hơn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng mình đang thúc đẩy mức thuế 25% với hàng hóa nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc.

Một số bài báo cho rằng sự suy giảm của dầu là do những tin đồn về kế hoạch tăng sản xuất dầu OPEC tại cuộc họp vào ngày 22 tháng 6, nhưng vấn đề này đã được lưu truyền khắp nơi trong vài tuần rồi. Các động cơ khiến giá dầu thoái lui sau bốn ngày tăng chính là tin Mỹ và Trung Quốc sẽ tăng thuế quan đối với hàng hóa của nhau. Nếu các chính trị gia không kiểm soát được toàn bộ tình hình, một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu thực sự là một nguy cơ.

Cuộc họp OPEC quan trọng trong tuần này

Sự kiện lớn trong tuần này, ngoài giải đấu bóng đá World Cup ở Nga, là cuộc họp của OPEC vào ngày 22 tháng 6 tại Vienna, Áo. Dự đoán thị trường hiện tại là Saudi Arabia và Nga sẽ thúc đẩy một đề xuất tăng sản lượng thêm 1,0 triệu thùng/ngày. Credit Suisse đã công bố một báo cáo trong đó tuyên bố rằng Nga có thể tăng sản xuất dầu trở lại mức trước năm 2016 chỉ sau 6 tháng. Các thành viên OPEC khác rõ ràng chống lại ý tưởng tăng sản lượng, đáng chú ý nhất là Iraq và Iran.

Bộ trưởng dầu mỏ của Iraq Jabbar al-Luaibi cho biết trong một tuyên bố rằng Iraq bác bỏ các quyết định đơn phương của một số nhà sản xuất mà không cần tham khảo ý kiến ​​với những nước còn lại. Ông tiếp tục nói thêm OPEC+ (các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC) chưa đạt được mục tiêu cân bằng thị trường dầu. Cuộc họp tuần này có thể sẽ là một trong những cuộc tranh cãi đáng nhớ nhất trong thời gian gần đây, nhưng Saudi và Nga dự kiến ​​sẽ giành chiến thắng trong cuộc tranh cãi về tăng sản lượng này.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại rằng sản xuất tăng vọt sẽ cắt giảm khả năng sản xuất dự phòng của OPEC. Biểu đồ dưới đây cho thấy Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự kiến ​​khả năng sản xuất bổ sung  của OPEC sẽ giảm xuống còn 1,0 triệu thùng/ngày vào năm 2019, mức thấp nhất kể từ năm 2005. Biến động giá dầu trong thời gian tới có khả năng tăng lên với sản xuất dự phòng ở mức thấp. OPEC sẽ muốn tìm cách để tăng sản lượng dầu dần dần mà không gây ra sự biến động giá lớn hơn.

Sự không chắc chắn về nhu cầu dầu của OPEC

Thêm vào sự không chắc chắn trong cuộc họp OPEC tuần này là sự nghi ngờ của nhóm về lượng dầu của tổ chức này mà thế giới cần cho phần còn lại của năm 2018. Trong báo cáo thị trường dầu mới nhất hàng tháng, OPEC cho biết có một dự báo rộng cho nhu cầu dầu, với nhóm ước tính dầu biến động ở mức 1,7 triệu thùng/ngày giữa mức giới hạn cao nhất và thấp nhất.

OPEC cảnh báo trong báo cáo rằng "trong khi nhu cầu dầu ở Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ cho thấy một số khả năng tăng, các rủi ro giảm có thể hạn chế tiềm năng này trong tương lai, bao gồm sự suy giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế ở một số nền kinh tế lớn và sự lựa chọn thay thế ngày càng nhiều hơn với khí tự nhiên."

Những dự đoán khác biệt như vậy đối với những gì thị trường có thể mong đợi OPEC cung cấp trong phần còn lại của năm 2018 có khả năng sẽ là một cuộc tranh cãi sôi nổi tại cuộc họp tuần này. Các quan ngại chủ yếu tập trung vào việc Saudi Arabia và Nga sẽ tăng nguồn cung tại một thời điểm khi tăng trưởng nhu cầu dầu có thể sẽ hạ nhiệt.

Bức tranh kỹ thuật trì trệ

Tuần trước, chúng tôi đã nói rằng dầu đang bước vào mô hình ngôi sao doji tăng trên biểu đồ giá hàng tuần. Nên nhớ là một mô hình sao doji thường cho thấy khả năng một đợt tăng giá, vì nhiều traders có thể đã thay đổi vị thế. Đối với sự đảo chiều xu hướng giảm để được xác nhận, giá cần thiết để chốt trên doji với nến tuần tiếp theo. Thay vào đó giá đã chốt dưới sao doji do hành động giá hôm thứ Sáu, phủ nhận sự đảo chiều xu hướng tăng.

Trên biểu đồ hàng ngày, giá được định vị để tiếp tục xu hướng giảm. Thêm vào đây là một đường chéo của đường trung bình động 21 ngày (EMA) bên dưới đường EMA 55 ngày, kết quả là điều mà một số nhà giao dịch gọi là "thập giá chết". Đường trung bình động hội tụ phân kỳ (MACD) cũng có vẻ giảm nếu đường nhanh kéo ra xa hơn từ đường chậm, cho thấy sự gia tốc của đà giảm.

Các chỉ báo kỹ thuật hàng ngày cũng đang chống lại dầu, phần lớn trong số đó là màu đỏ. Ví dụ, 9 trong số 10 chỉ số kỹ thuật hiện đang báo hiệu một đợt bán, với 10 trong số 12 đường trung bình động xác nhận quan điểm này. OPEC+ có thể sẽ cần phải gây ngạc nhiên cho thị trường với mức tăng sản lượng thấp hơn dự kiến ​​để thúc đẩy phần nào sự trì trệ của giá dầu.

ĐỌC THÊM