Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 25/2021

Giá dầu WTI tiếp tục tăng thêm 3,9% trong tuần trước. Hàng hóa này hiện giao dịch cao hơn 11,7% so với tháng trước phần lớn nhờ nhu cầu dầu tăng cao khi các nền kinh tế lớn đẩy nhanh nỗ lực mở cửa trở lại vào mùa hè. Dầu Brent cũng tăng cao hơn theo cách tương tự. Các cuộc thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran dường như cũng gặp khó khăn, điều này làm giảm nguy cơ nguồn cung dầu của Iran tràn ngập thị trường. Sự kết hợp của sự biến động giảm đi và các yếu tố mùa vụ cùng nhau đã tạo ra các xu hướng tăng giá.

Tuy nhiên, giá dầu có thể phải đối mặt với áp lực giảm trong tuần này do nguy cơ từ việc OPEC+ quyết định tăng sản lượng tại cuộc họp được dự kiến của nhóm vào thứ Năm, ngày 02 tháng 7. Rủi ro chính đối với hành động giá dầu thô là nếu các thành viên OPEC và các đồng minh quan trọng, như Ả Rập Xê-út và Nga, đồng ý tăng sản lượng hơn 500.000 thùng/ngày mà các thị trường đã dự đoán.

Điều đó nói lên rằng, ngay cả khi kêu gọi thêm nguồn cung để đối trọng với nhu cầu tăng vọt và kiềm chế sự gia tăng mạnh của giá WTI, thì việc tăng sản lượng OPEC+ cao hơn dự kiến dường như là kịch bản ít xảy ra hơn. Điều này dựa trên nhận xét gần đây của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz, đã lưu ý cả rủi ro tăng và giảm đối với triển vọng dầu thô, đồng thời nói thêm rằng cần phải thận trọng và đảm bảo 'không có bất kỳ sai lầm nào.'

Cụ thể, Hoàng tử Abdulaziz đề cập rằng OPEC+ không thể bỏ qua các trường hợp covid quay trở lại và các biến thể mới. Các nhà giao dịch có thể sẽ rất nhanh nhạy trước các thông tin bị rò rỉ về quyết định sản lượng của OPEC+, nhưng khả năng để thị trường sẽ xảy ra bất ổn hoàn toàn là rất thấp trong bối cảnh sự mất cân bằng cung cầu hiện tại dường như vẫn đang tiếp diễn. Và sự thật là Mỹ đang khai thác kho dự trữ dầu thô trong 5 tuần liên tiếp, khiến kho dự trữ giảm tổng cộng 30 triệu thùng trong khoảng thời gian từ ngày 21 tháng 5 đến ngày 18 tháng 6 theo dữ liệu mới nhất của EIA.

Tuy nhiên, cần chú ỳ là các chỉ số tương đối thấp của mức biến động kỳ vọng có thể cho thấy rằng thị trường đang phát triển tự mãn. Sự biến động, giống như nền kinh tế, hoạt động theo chu kỳ. Các mức độ biến động tương đối nhẹ cuối cùng có khả năng trở về trung bình cao hơn trong khi các phép đo độ biến động tương đối tăng có khả năng bình thường hóa trở lại thấp hơn. Điều này làm sáng tỏ khả năng thị trường có thể đang đánh giá thấp rủi ro những biến thể của covid-19 và những trở ngại tiềm ẩn đối với nhu cầu. Điều đó nói lên rằng, nếu tâm lý thị trường xấu đi trên diện rộng, điều đó có thể sẽ đưa đến biến động, như chỉ số OVX, bắt đầu cao hơn và hành động giá dầu thô giảm thấp hơn theo mối quan hệ nghịch đảo mạnh mẽ nói chung của chúng.

Giá dầu thô tuần trước đã chốt ở mức 75,05, củng cố kỳ vọng tiếp tục xu hướng tăng, mà mục tiêu tiếp theo của nó sẽ nằm ở 75,55, với  giá duy trì trên 72,50 là điều kiện quan trọng để tiếp tục đà tăng dự kiến.

ĐỌC THÊM