Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 25/2022

Giá dầu thô West Texas Crude Oil giảm 1,94 USD/thùng xuống còn 107,62 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 1,01 USD/thùng xuống 113,12 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 116,33 USD/thùng.

Các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về tăng trưởng kinh tế sau khi các ngân hàng trung ương trên thế giới tăng lãi suất. Trong khi đó, lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung dầu toàn cầu vẫn ở mức cao khi EU đồng ý cấm nhập khẩu dầu của Nga.

Mức tuân thủ OPEC+ để tăng năng lực sản xuất để bù đắp cho nguồn cung bị cạn kiệt của Nga vẫn còn nhiều bất ổn.

Giá dầu thô bị áp lực sau tác động của việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới. Chính sách tiền tệ như vậy được ban hành để kiềm chế đà tăng của lạm phát, gây ra lo ngại của các nhà đầu tư về suy thoái kinh tế.

Hơn nữa, đồng đô la mạnh ảnh hưởng đến sự hấp dẫn của giao dịch hợp đồng dầu tương lai đối với những người nắm giữ tiền tệ khác. Tuy nhiên, nguồn cung dầu thô toàn cầu bị thắt chặt vẫn là yếu tố chính khiến giá dầu thô ở mức cao trong bối cảnh khả năng sản xuất dầu của Nga không chắc chắn do ảnh hưởng của lệnh cấm nhập khẩu dầu của EU.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Do FED tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75% để giảm lạm phát do chi phí năng lượng đang tăng cao. Các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ và nhu cầu dầu mỏ có thể chậm lại trong khi đồng đô la mạnh khiến các nhà đầu tư tiền tệ khác không muốn mua dầu thô trong tương lai.

▪ Nhu cầu dầu ở Nhật Bản tăng vọt trong tháng 5 và tháng 6 năm 2022 gần với mức trước đại dịch, sau các biện pháp trợ cấp nhằm giảm bớt gánh nặng do giá cao gây ra, theo Hiệp hội Dầu mỏ Nhật Bản (PAJ). Tuy nhiên, ENEOS dự kiến rằng năng lực sản xuất dầu của Nhật Bản có thể sẽ giảm do nhu cầu trong nước giảm 2% mỗi năm do dân số giảm và đất nước đang tiến tới một xã hội già hóa.

▪ Xuất khẩu xăng dầu tinh chế của Trung Quốc trong tháng 5 năm 2022 giảm 40%, so với mức 3,27 triệu tấn của cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2020 do tác động của biện pháp khóa cửa của Trung Quốc ở Thượng Hải và Bắc Kinh công bố vào tháng 3 năm 2022. Kết quả là, nhu cầu tiêu thụ dầu trong nước giảm khiến nhiều nhà máy lọc dầu giảm công suất sản xuất, hạn ngạch xuất khẩu hạn chế cũng góp phần khiến sản phẩm xăng dầu tinh chế liên tục giảm kể từ Q1/22.

▪ Năng lực sản xuất dầu thô của Nga tăng 500.000 thùng/ngày trong nửa đầu tháng 6/2022, so với tháng trước do Trung Quốc và Ấn Độ tăng mua dầu thô từ Nga do giá thấp hơn các loại dầu thô khác. Nga dự kiến năng lực sản xuất sẽ trở lại mức trước khi bị trừng phạt vào tháng 7 năm 2022.

Trong khi đó, IEA dự báo năng lực sản xuất dầu của Nga có khả năng giảm xuống còn 8,7 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2022 từ 10,5 triệu thùng/ngày vào tháng 4 năm 2022, điều này sẽ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của EU đối với nhập khẩu dầu của Nga.

▪ Năng lực sản xuất dầu thô của Mỹ có xu hướng tăng lên sau khi số lượng giàn khoan ngày càng tăng. Baker Hughes báo cáo số lượng giàn khoan dầu và LPG, cho tuần kết thúc vào ngày 17 tháng 6 năm 2022, tăng 7 lên 740 giàn, đây là mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020. EIA dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ có thể đạt 12,43 triệu thùng/ngày trong Q4/22, cao hơn công suất sản xuất trước đại dịch là 12,29 triệu thùng/ngày vào năm 2019.

▪ Mỹ và các đồng minh đã nhất trí triển khai các biện pháp thiết lập giới hạn giá đối với nhập khẩu dầu của Nga nhằm gây một số áp lực lên giá dầu cũng như kiểm soát nguồn thu từ xuất khẩu của Nga. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu của Nga vẫn được phép để giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung.

▪ Sau lệnh cấm vận dầu mỏ của EU đối với Nga, nhiều nước bao gồm Đức, Italy và Hà Lan chuyển sang sử dụng than để tạo ra đủ điện cho nhu cầu liên tục. Bên cạnh đó, EU cố gắng thay thế nguồn cung cấp dầu của Nga bằng khí đốt tự nhiên và năng lượng khác từ các nguồn tài nguyên khác trước khi mùa đông bắt đầu vào Q4.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm chỉ số CPI của EU trong tháng 6 được dự báo sẽ tăng; GDP của Mỹ trong Q1 có xu hướng giảm so với quý trước, và PPI của Trung Quốc trong tháng 6 dự kiến sẽ giảm so với tháng trước.

Xangdau.net dự báo giá dầu thô WTI sẽ đạt 105-115 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự báo giá ở mức 110-120 USD/thùng.

ĐỌC THÊM