Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 26/2022

Giá dầu thô tiếp tục được duy trì ở mức cao, sau căng thẳng về nguồn cung thắt chặt bị ảnh hưởng bởi sự phẫn nộ và sự thiếu hụt năng lực sản xuất của OPEC+. Hơn nữa, mức giá được hỗ trợ bởi xu hướng nhu cầu ngày càng tăng trong mùa du lịch và việc mở cửa trở lại của Trung Quốc. Tuy nhiên, giá dầu bị áp lực bởi những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, vốn bị thúc đẩy bởi lạm phát gia tăng và sản lượng dầu tăng của OPEC+ và Hoa Kỳ.

Giá dầu thô WTI giảm 1,14 USD/thùng xuống 108,43 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 3,46 USD/thùng xuống 111,63 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai ở mức 106,17 USD/thùng do lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm chạp trên toàn cầu, sau tỷ lệ lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn được hỗ trợ bởi những lo ngại về việc nguồn cung bị thắt chặt do xu hướng giảm nguồn cung dầu của Nga và sự phẫn nộ ở Libya và Ecuador ảnh hưởng đến nguồn cung sản xuất và xuất khẩu dầu thô. Hơn nữa, việc giảm tồn kho dầu thô của Mỹ cao hơn dự kiến từ việc tăng cường vận hành nhà máy lọc dầu để đáp ứng nhu cầu tăng cao cũng hỗ trợ cho giá dầu.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ được dự báo sẽ giảm do nhu cầu cao ổn định. EIA báo cáo lượng tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ kết thúc vào tuần ngày 24 tháng 6 năm 2022, giảm 2,8 triệu thùng, cao hơn mức dự báo trước đó là 569.000 thùng. Mức giảm đáng kể là do việc tăng cường vận hành nhà máy lọc dầu của Mỹ, đây là mức cao kỷ lục kể từ năm 2018.

▪ Xung đột ở Libya gây ảnh hưởng lớn đến sản lượng cung cấp dầu thô. Cuộc biểu tình trong nước ở Libya kéo theo thông báo Bất khả kháng về việc tăng nguồn cung xuất khẩu do công ty dầu quốc gia đưa ra, có khả năng giảm xuống còn 600.000 thùng/ngày, mức giảm tương đối cao so với mức bình thường 1,0-1,2 triệu thùng/ngày.

▪ OPEC+ tiến tới nâng công suất sản xuất theo thỏa thuận thêm 0,648 triệu thùng/ngày vào tháng 8 năm 2022 để giảm tình trạng khan hiếm nguồn cung hiện nay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung hạn chế do nhiều quốc gia gặp phải tình trạng công suất dự phòng thấp.

▪ Hội nghị thượng đỉnh G7 từ 26-28/6/2022 đã thảo luận về giới hạn giá dầu của Nga nhằm áp đặt kiểm soát đối với doanh thu từ xuất khẩu. Các điều khoản và điều kiện áp dụng trong thỏa thuận bao gồm hệ thống bảo hiểm hàng hải. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo G7 đang tiến hành thảo luận với Trung Quốc và Ấn Độ, các nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất hiện nay của Nga để hợp tác với nhóm. Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán khả năng thành công là rất thấp trong đàm phán về biện pháp này vì nó đòi hỏi sự hợp tác từ nhiều quốc gia và Nga có thể giảm sản lượng để trả đũa biện pháp giới hạn giá dầu.

▪ Sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ có xu hướng tăng do số lượng giàn khoan liên tục tăng do giá dầu tăng.

Báo cáo của Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu tăng thêm 1 giàn lên tới 595 giàn, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020. Việc tăng số lượng giàn khoan tăng trong 24 tháng liên tiếp đã dẫn đến sản lượng dầu thô gần đây là 12,1 triệu thùng/ngày.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm chỉ số PMI của Trung Quốc và chỉ số PMI của Hoa Kỳ trong tháng 6, dự kiến sẽ tăng so với tháng trước.

Dự báo

Giá dầu thô vẫn ở mức cao do các nhà đầu tư lo ngại về nguồn cung liên tục bị thắt chặt.

Xangdau.net dự báo WTI sẽ đạt 105-115 USD mỗi thùng trong khi Brent dự báo giá sẽ ở mức 110-120 USD/thùng.

ĐỌC THÊM