Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 26,27/2015

-CÆ¡ sở dá»± báo kết hợp giữa nhiều nguồn tin chính thức và không chính thức.

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến dầu thô thế giá»›i tuần thứ 26, 27 năm 2015

Trong tuần kết thúc ngày 19/06 dầu thô WTI chốt giá giao dịch ở mức 59.97usd/thùng, tăng 0.84usd/thùng so vá»›i mức chốt phiên 59.13usd/thùng cùa tuần kết thúc ngày 05/06.

Brent chốt giá giao dịch ở mức 63.02usd/thùng, giảm 0.26usd so vá»›i mức chốt phiên 63.31usd/thùng của tuần kết thúc ngày 05/06.

Giá dầu thô có xu hÆ°á»›ng duy trì hoặc giảm nhẹ do thị trường quan ngại viá»…n cảnh Hy Lạp tuyên bố vỡ, đồng dollar tiếp tục mạnh lên, cÅ©ng nhÆ° hạn chót hiệp Æ°á»›c hạt nhân Iran trong bối cảnh sản lượng khai thác dầu thô của OPEC và Mỹ vẫn ở mức cao kỉ lục.

Chỉ số đồng dollar Mỹ,Ä‘o lường sức mạnh đồng bạc xanh so vá»›i rổ 6 tiền tệ lá»›n, tăng 0.11% hôm thứ Sáu tuần trÆ°á»›c và chốt ở mức 94.32, cắt ngang Ä‘à giảm ở mức thấp 5 tuần là 93.30 của phiên trÆ°á»›c Ä‘ó.

Chỉ số này vẫn chốt tuần ở mức giảm 1.02%, tuần giảm thứ ba liên tiếp, do nhà đầu tÆ° mất dần kỳ vọng lãi suất Mỹ sẽ cao hÆ¡n trong thời gian tá»›i sau quyết định của cuá»™c họp chính sách của Cục Dá»± trữ Liên bang Fed.

Trong khi Ä‘ó, nhà đầu tÆ° tiếp tục quan sát sá»± phát triển xung quanh Ä‘àm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế, trong bối cảnh gia tăng e ngại quốc gia này có thể vỡ nợ và buá»™c phải rời khỏi khu vá»±c đồng tiền chung euro.

Hy Lạp Ä‘ang gần đến hạn thanh toán gói tiền 1.5 tỉ euro nợ Quỹ Tiền tệ Quết tế IMF vào ngày 30/06. Trong khi Ä‘ó, khoảng tiền còn lại là 7.2 tỉ euro của gói kích thích kinh tế trị giá 240 tỉ euro từ các chủ nợ quốc tế sẽ hết hiệu lá»±c trong tháng này.

Tại thủ Ä‘ô Athens, cuá»™c Ä‘àm phán đến phút cuối giữa Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế Ä‘ã không thể mang lại má»™t thỏa thuận chung nào cho đến lúc này, làm gia tăng lo sợ về tác Ä‘á»™ng của viá»…n cảnh vỡ nợ của quốc gia này lên phần lá»›n Châu Âu cÅ©ng nhÆ° nhu cầu tiêu thụ dầu thô của khu vá»±c.

Các công ty thÆ°Æ¡ng mại và nhà đầu tÆ° cÅ©ng chú ý vào tiến trình Ä‘àm phàn gần đến hạt chót 30/06 về chÆ°Æ¡ng trình hạt nhân Iran mà nếu được ký kết sẽ cho phép quốc gia cá»™ng hòa Hồi giáo này xuất khẩu dầu thô không giá»›i hạn sau khi các cấm vận kinh tế được gỡ bỏ.

Báo cáo của Capital Economics, London viết: “Viá»…n cảnh nguồn cung dầu thô từ Iran sẽ tăng thêm 1 triệu thùng/ngày… có thể dá»… dàng kéo giá dầu xuống mức dÆ°á»›i 60usd thêm lần nữa.”

Số liệu thị trường nhiên liệu suy yếu cÅ©ng góp phần gây sức ép lên giá dầu. E ngại về khả năng nguồn cung thừa tăng lên trong nguồn cung dá»± trữ xăng và dầu diesel sau khi mức tăng hàng tồn khá lá»›n trong suốt 2 tuần qua Ä‘ã làm gia tăng quan ngại về hàng triệu thùng dầu thô Nigeria Ä‘ang trôi nổi trên khắp lÆ°u vá»±c Đại Tây DÆ°Æ¡ng để tìm kiếm người mua.

Sản phẩm tinh chế Ä‘ang kiềm chế phần lá»›n xu hÆ°á»›ng giá dầu thô gần Ä‘ây do sá»± tập trung chuyển hÆ°á»›ng và nhu cầu tiêu thụ nhiêu liệu dùng cho Ä‘á»™ng cÆ¡ xe trong suốt mùa lái xe cao Ä‘iểm hè.

Hôm Thứ TÆ°, CÆ¡ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết tồn kho xăng Ä‘ã tăng 680 ngàn thùng, cao gấp hai lần con số dá»± Ä‘oán của thị trường.

Dá»± trữ nhiên liệu chÆ°ng cất, gồm diesel và dầu đốt, Ä‘ã tăng vọt 1.8 triệu thùng, cao hÆ¡n mức dá»± Ä‘oán tăng 1 triệu thùng.

Số liệu cho thấy các nhà máy lọc dầu Mỹ Ä‘ang sản xuất quá nhiều sản phẩm xăng dầu trong vài tuần gần Ä‘ây. Xu hÆ°á»›ng tích trữ hàng của ULSD Ä‘ang trở nên khá tiêu cá»±c.

 

Tuy nhiên Ä‘à giảm của giá dầu thô Ä‘ã bị giá»›i hạn lại sau khi nhóm nghiên cứu công nghiệp Baker Hughes (NYSE:BHI) thứ Sáu tuần trÆ°á»›c cho biết con số dàn khoan dầu ở Mỹ Ä‘ã giảm thêm 4 dàn khoan trong tuần trÆ°á»›c còn 642. Con số dàn khoan ở Mỹ này Ä‘ã giảm tuần thứ 26 liên tiếp.

Hợp đồng dầu Mỹ được há»— trợ má»™t phần nhờ vào báo cáo của nhóm nghiên cứu công nghiệp Baker Hughes (NYSE:BHI) thứ Sáu tuần trÆ°á»›c cho biết con số dàn khoan dầu ở Mỹ Ä‘ã giảm thêm 4 dàn khoan trong tuần trÆ°á»›c còn 631. Con số dàn khoan ở Mỹ này Ä‘ã giảm tuần thứ 28 liên tiếp, nhấn mạnh hoạt Ä‘á»™ng cắt giảm thăm dò và sản xuất tiếp tục Ä‘ang diá»…n ra.

Các thành phần tham gia thị trường Ä‘ang tập trung chú ý vào mức giảm của số lượng dàn khoan trong những tháng gần Ä‘ây cho dấu hiệu Ä‘iều này cuối cùng cÅ©ng sẽ gây tác Ä‘á»™ng làm cắt giảm dầu dÆ° thừa Ä‘ang chảy vào thị trường tiêu thụ.

Trong khi Saudi Arabia, nhà xuất khẩu dầu thô lá»›n nhất thế giá»›i, Ä‘ã gây ảnh ưởng khiến OPEC tiếp tục chính sách duy trì hạn ngạch khai thác và buá»™c sản lượng khai thác dầu Ä‘á phiến Mỹ tăng trưởng chậm lại, thì thá»±c tế tổ chức này Ä‘ã sản xuất vượt mức trần cho phép trong năm ngoái.

Mặc dù hiện nay OPEC phát tín hiệu cho thấy tổ chức Ä‘ang từ bỏ vài trò Ä‘iểu chỉnh nguồn cung để cân bằng thị trường thì thá»±c tế là chính sách duy trì mức sản xuất Ä‘i lên của nhóm này vẫn gây ảnh hưởng kéo giá dầu Ä‘i xuống trong lúc này, và có thể tăng cao hÆ¡n sau này.

Xangdau.net cho rằng rất khó để có thể thấy được bất kỳ mức cắt giảm hÆ¡n nữa con số dàn khoan tại Mỹ ở mức giá dầu hiện tại. Nhà sản xuất có thể duy trì số dàn khoan hiện có vì họ Ä‘ã ngÆ°ng hoạt tất cả các dàn khoan không hiệu quả.

Điều Ä‘ó sẽ làm trầm trọng hÆ¡n nguồn cung thừa toàn cầu do các cường quốc thế giá»›i gồm Nga và Mỹ dá»± định hoàn tất Ä‘àm phán vá»›i Iran vào ngày 30/06 để chấm dứt bế tắc kéo dài nhiều thập niên về chÆ°Æ¡ng trình hạt nhân của Iran.

Ngày hôm qua, theo TTX Iran, IRNA cho biết nÆ°á»›c này có thể tăng gấp Ä‘ôi dầu thô xuất khẩu trong vòng 6 tháng sau khi lệnh cấm vận chấm dứt thậm chí ngay cả khi giá dầu Ä‘ang giảm xuống mức thấp.

Hiện tại khó có thể xuất hiện thêm Ä‘á»™ng lá»±c kéo giá dầu Ä‘i lên và khả năng liệu Iran thật sá»± có thể tăng cường xuất khẩu ngay lập tức hay là không sau khi cấm vận được gỡ bỏ cÅ©ng khá mập mờ, nhÆ°ng chắc chắn thị trường dầu sẽ theo chiều hÆ°á»›ng giá xuống trong ngắn hạn.

Tóm lại, các Ä‘á»™ng lá»±c kéo giá dầu Ä‘i lên Ä‘ang giảm dần trong khi Ä‘ó nguồn cung thừa toàn cầu vẫn tiếp tục duy trì trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ không thật sá»± cải thiện mạnh mẽ. Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo WTI sẽ nằm trong phạm vi từ 58usd/thùng đến 61usd/thùng. 

 

 

ĐỌC THÊM