Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 26,27/2016

-Quý vị chỉ nên xem là thông tin tham khảo, không là căn cứ để mua bán

-Các thông tin của chúng tôi không được sao  chép dÆ°á»›i bất kỳ hình thức nào.

-Bản tin của xangdau.net sẽ giá trị hÆ¡n nếu quí khách kết hợp vá»›i tình hình thá»±c tế kinh doanh của mình để phân tích và tối Æ°u hóa lợi nhuận.

-Rất mong được sá»± phản hồi của quí khách bằng việc bấm vào nút Ý Kiến Của bạn phía dÆ°á»›i bài viết và gá»­i đến chúng tôi

-Bản tin được cập nhật liên tục trong tuần bằng cập nhật 1, 2... vui lòng truy cập thường xuyên để theo dõi

------------------------------------------------------------------------------

 Bản tin dá»± báo tình hình diá»…n biến dầu thô thế giá»›i tuần thứ 26, 27 năm 2016

Cách Ä‘ây má»™t tháng cháy rừng tại khu vá»±c sản xuất dầu cát ở tỉnh Alberta, má»™t loạt các vụ tấn công cÆ¡ sở dầu mỏ của phiến quân tại khu vá»±c nhiều dầu mỏ đồng bằng sông Niger ở Nigeria, dầu Ä‘á phiến Mỹ giảm dần – và giá dầu Ä‘ã được đạt mức kỉ lục, tăng Ä‘áng kể hÆ¡n 80% trong vòng ba tháng.

NhÆ°ng cuối tháng Sáu và đầu tháng Bảy, xu hÆ°á»›ng giá lên trên thị trường dầu Ä‘ang mất dần.

Trong tháng Năm, các nhà sản xuất dầu của Canada Ä‘ã phải tạm Ä‘óng cá»­a các cÆ¡ sở sản xuất và sÆ¡ tán công nhân. Sản lượng dầu thô của Canada Ä‘ã sụt giảm hÆ¡n 1 triệu thùng má»—i ngày (mb/d), lấy mất má»™t lượng lá»›n dầu thô ra khỏi thị trường toàn cầu.

Nigeria cÅ©ng góp phần thắt chặt thị trường hÆ¡n nữa. Nhóm Niger Delta Avengers Ä‘ã có hành vi cá»±c kỳ bạo lá»±c  má»™t vài tuần trÆ°á»›c Ä‘ây, tiến hành má»™t loạt các cuá»™c tấn công có chủ Ä‘ích gây thiệt hại nghiêm trọng đường ống dẫn dầu, các giàn khoan, cÅ©ng các giếng dầu. Các công ty mà nhón phiến phân nhắm mục tiêu là các tập Ä‘oàn - Chevron, Shell, Eni. Niger Delta Avengers Ä‘ã Ä‘e dọa sẽ Ä‘Æ°a sản lượng dầu mỏ của Nigeria về “con số không”.  Tình hình tồi tệ đến ná»—i các công ty dầu không biết khi nào và liệu có thể Ä‘Æ°a các nhân viên đến khu vá»±c cÆ¡ sở hạ tầng bị hÆ° hỏng để sá»­a chữa. Các cuá»™c tấn công mạnh mẽ và kinh hoàng từ Niger Delta Avengers Ä‘ã nhanh chóng khiến cho sản xuất dầu của Nigeria để giảm mạnh từ 2,2 mb/d xuống má»™t mức trong phạm vi 1,1-1,4 mb/d, mức thấp nhất trong gần ba thập ká»·.

Sản lượng khai thác gián Ä‘oạn mạnh ở Nigeria và Canada chủ yếu Ä‘ã khiến cho thị trường dầu mỏ toàn cầu nghiên từ thặng dÆ° nguồn cung khoảng 1,3 mb/d chuyển sang hụt cung. Tổn thất nhiều hÆ¡n có thể được tìm thấy trên khắp thế giá»›i: sản lượng dầu thô ná»™i địa Mỹ giảm khoảng 8,7 mb/d, giảm hÆ¡n 900.000 thùng dầu má»—i ngày từ mức đỉnh 14 tháng trÆ°á»›c Ä‘ó; mức suy giảm nhỏ hÆ¡n Ä‘ang diá»…n ra ở Venezuela, Mexico, Colombia, và ở những nÆ¡i khác. Trong ngắn hạn, gián Ä‘oạn nguồn cung toàn cầuÄ‘ã đạt mức đỉnh Ä‘iểm trong 5 năm vào đầu tháng Sáu.

NhÆ°ng má»™t số gián Ä‘oạn trên là chỉ là tạm thời, và má»™t vài tuần sau sá»± kiện gián Ä‘oạn bất ngờ này, sản lượng khai thác Ä‘ã bắt đầu quay trở lại. Canada có thể Ä‘ã mất hÆ¡n 1 mb/d do các nhà sản dầu cát sÆ¡ tán khỏi cháy rừng, nhÆ°ng cháy rừng không bao giờ duy trì việc ngÆ°ng hoạt Ä‘á»™ng sản xuất vÄ©nh viá»…n. Sẽ mất nhiều năm để Fort McMurray để phục hồi, nhÆ°ng các công ty dầu của Canada Ä‘ã quay trở lại làm việc.

Mỹ cÅ©ng Ä‘ã cho thấy sá»± thu hẹp sản xuất Ä‘ang chậm lại. Ngành công nghiệp dầu này Ä‘ã tăng cường thêm gần hai chục giàn khoan vào đầu tháng Sáu, chặn đứng Ä‘à giảm kéo dài má»™t năm. Má»™t vài công ty Ä‘ang bắt đầu tiếp tục khoan, nâng cao triển vọng của sản lượng má»›i.

Sá»± phát triển ở đồng bằng sông Niger thậm chí còn Ä‘áng ngạc nhiên hÆ¡n. Nhóm Niger Delta Avengers và chính phủ Nigeria vừa đồng ý ngừng bắn tạm thời. Giai Ä‘oạn ổn định này Ä‘ã cho phép các công ty dầu tiến hành sá»­a chữa và phục hồi sản xuất trở lại. Bá»™ trưởng dầu mỏ của Nigeria Emmanuel Ibe Kachikwu nói vá»›i Bloomberg hôm 26/07 rằng  sản lượng dầu của nÆ°á»›c này Ä‘ã tăng từ 1,4 mb/d lên đến 1,9 mb/d trong tháng Sáu. Ông hy vọng rằng Ä‘à tăng hÆ¡n nữa có thể đạt được trong tháng bảy, hy vọng Ä‘Æ°a sản xuất phục hồi lại mức lên đến  2,2 mb/d, trong khi chờ đường ống được sữa chữa.

Điều này là rất tốt cho Nigeria, nhÆ°ng xấu cho các nhà sản xuất dầu ở những nÆ¡i khác. Goldman Sachs hiện nói rằng thỏa thuận ngừng bắn có thể góp phần khiến cho giá dầu giảm xuống dÆ°á»›i 50usd má»™t thùng trong ná»­a cuối của năm nay nếu Nigeria có thể phục hồi lại toàn bá»™ sản xuất của mình. Có nhiều câu hỏi hÆ¡n câu trả lời về  Nigeria, làm cho bất kỳ dá»± Ä‘oán nào cÅ©ng trở nên cá»±c kỳ khó khăn. NhÆ°ng Goldman Sachs nói rằng Ä‘ó là dá»± Ä‘oán "thận trọng" ​​khoảng 350.000 thùng má»—i ngày sản lượng của Nigeria vẫn tiếp tục mất, gián Ä‘oạn nguồn cung có thể tăng vọt lên mức lên 1.1 mb/d nếu các cuá»™c tấn công từ các Avengers quay lại. Để cân bằng, ngân hàng này Ä‘ang dá»± báo 50usd cho dầu mỏ trong năm nay, nhÆ°ng thỏa thuận ngừng bắn có thể khiến giá bất ngờ chuyển sang xu hÆ°á»›ng giảm. "Con đường sản xuất tÆ°Æ¡ng lai của Nigeria tÆ°Æ¡ng lai còn chÆ°a chắc chắn do sá»± vắng mặt của má»™t thỏa thuận bền vững", Goldman Sachs viết trong má»™t báo cáo gần Ä‘ây.

Triển vọng hÆ¡i bi quan cho giá dầu đến từ những nÆ¡i nhiều hÆ¡n chứ không chỉ là Goldman Sachs. Dầu thô tÆ°Æ¡ng lai Ä‘ang cho thấy mô hình contango mở rá»™ng vào cuối tháng Sáu, má»™t dấu hiệu cho thấy thị trường dá»± Ä‘oán má»™t thặng dÆ° trong ngắn hạn lá»›n hÆ¡n so vá»›i tuần trÆ°á»›c Ä‘ó. Các nhà đầu cÆ¡ Ä‘ã tăng vị trí mua ròng cho tuần kết thúc vào ngày 21/06, nhÆ°ng chỉ là lần đầu tiên trong năm tuần. "Các Ä‘iều kiện cung ngắn hạn có vẻ áp đảo xu hÆ°á»›ng giảm," Georgi Slavov, người đứng đầu bá»™ phận nghiên cứu về năng lượng, quặng sắt và vận chuyển toàn cầu tại Marex Spectron, Ä‘ã viết trong má»™t báo cáo trong tuần này.

Mặc dù có má»™t số ít các dá»± Ä‘oán gây sốc xuất hiện, chẳng hạn nhÆ° dá»± Ä‘oán này cho rằng dầu thô sẽ  sụt giảm còn từ 10usd đến 20usd má»—i thùng trong năm nay, hầu hết các nhà phân tíchdá»± Ä‘oán hầu nhÆ° thị trường sẽ duy trì ổn định trong thời gian tá»›i. Má»™t báo cáo khảo sát được thá»±c hiện vá»›i 118 nhà phân tích năng lượng cho thấy 62 % trong số họ dá»± Ä‘oán WTI chốt năm nay ở mức 50usd má»™t thùng, không thay đổi so vá»›i mức hiện nay. Sẽ không giảm Ä‘áng kể, nhÆ°ng chắc chắn cÅ©ng sẽ không tăng. Chỉ có 23% trong số chuyên gia dá»± báo giá dầu trên 55 má»—i thùng trong năm nay.

Giá dầu có thể Ä‘ã tăng 80 phần trăm từ mức Ä‘áy của tháng Hai, nhÆ°ng hầu nhÆ° giá khó có thể tiếp tục tăng.  

Từ các phân tích trên xangdau.net dá»± báo giá WTI sẽ trong phạm vi 47-49usd/thùng. 

ĐỌC THÊM