Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 27/2018

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và Brent quốc tế đã tăng cao trong tuần trước bởi các nhà đầu cơ xông xáo, sẵn sàng theo đuổi thị trường cao hơn ngay cả ở mức cao trong nhiều năm.

Dầu thô WTI tháng 8 chốt ở mức 74,15 USD, tăng 5,57 USD tương đương +8,12%. Dầu thô Brent tháng 9 chốt ở mức 79,44 USD, tăng 4,12 USD tương đương + 5,47%.

Về cơ bản, dầu thô Brent quốc tế duy trì vững chắc bởi vì các biện pháp trừng phạt dần hiện ra của Nhà Trắng chống lại Iran được kỳ vọng sẽ dẫn đến nguồn cung giảm mạnh từ thành viên OPEC này.

Dầu thô WTI đang được hỗ trợ bởi sự gián đoạn nguồn cung ở Canada. Thị trường dầu mỏ của Bắc Mỹ đã thắt chặt đáng kể trong tuần này khi một sự kiện ngừng hoạt động của Syncrude của Canada đã làm dừng sản xuất hơn 300.000 thùng một ngày. Gián đoạn dự kiến ​​sẽ kéo dài ít nhất là đến tháng Bảy, theo nhà điều hành Suncot.

Bên cạnh những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, đang thúc đẩy đà tăng trong hợp đồng tương lai Brent, và sự gián đoạn ở Canada, đang hỗ trợ dầu thô WTI, cả hai thị trường cũng được hưởng lợi từ các vấn đề nguồn cung ở Venezuela và Libya.

Ở phía bên kia của phương trình, nhu cầu tiêu thụ đang mạnh mẽ, đạt kỷ lục trong suốt cả năm. OPEC cho biết vào ngày 22 tháng Sáu rằng họ sẽ tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu và thay thế dầu thô từ những gián đoạn không có trong kế hoạch. Tuy nhiên, mối quan tâm đã được nêu lên trong tuần này rằng một cuộc chiến thương mại có thể gây ra sự suy giảm trong tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Điều này có thể dẫn đến nhu cầu thấp hơn.

Vì vậy, cuộc tranh luận giữa các nhà giao dịch tại thời điểm này là liệu sẽ có thặng dư hay thâm hụt nguồn cung dầu thô vào cuối năm nay khi OPEC họp để xác định kế hoạch của mình trong năm tới. Hành động giá tuần trước cho thấy các nhà đầu tư đang đặt cược vào một khoản thâm hụt.

Bất chấp sản lượng của Mỹ tăng, các kho dự trữ dầu thô thương mại của Mỹ đã giảm gần 10 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 22/6 xuống còn 416,64 triệu thùng, theo EIA. Đó là dưới mức trung bình 5 năm khoảng 425 triệu thùng.

Mức giảm 9,9 triệu thùng đã vượt mức ước tính giảm 2,4 triệu thùng. Đó là do xuất khẩu ở mức cao gần 3 triệu thùng/ngày, cùng với hoạt động lọc dầu trong nước đạt mức sử dụng 97,5, cao nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Dự báo

Hướng đi trong thị trường dầu thô trong tuần này sẽ chủ yếu được xác định bởi phản ứng của nhà đầu tư đối với sự gia tăng sản lượng của Saudi Arabia. Vì hầu hết các tiêu đề với nguồn cung tăng đều có xu hướng làm giảm giá, chúng tôi dự báo thị trường sẽ phản ứng biến động về mặt giảm giá trong đầu tuần. Thật bình thường khi nói rằng chúng ta sẽ nhìn thấy sự biến động ở mức cao.

Hôm thứ Bảy, Tổng thống Trump đã nói trong một tweet, "Chỉ cần nói chuyện với vua Salman của Saudi Arabia và giải thích với ông ấy rằng, vì sự hỗn loạn và bất ổn ở Iran và Venezuela, tôi yêu cầu Saudi Arabia tăng sản lượng dầu, có thể lên đến 2.000.000 thùng, để bù đắp sự chênh lệch… Giá lên cao! Ông ấy đã đồng ý! ”

Theo các báo cáo, Vua Salman của Saudi và Trump nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì ổn định thị trường dầu mỏ và nỗ lực của các nước sản xuất dầu để bù đắp cho bất kỳ tình trạng thiếu hụt tiềm năng nào. Tuy nhiên, tuyên bố không đề cập đến bất kỳ ý định nào của Saudi Arabia để nâng sản lượng thêm 2 triệu thùng/ngày.

Các nhà giao dịch và nhà phân tích đồng ý rằng sự đưa các hoạt động chính trị vào một trò chơi thường được thúc đẩy bởi kinh tế cung và cầu sẽ bổ sung thêm sự biến động cho thị trường. Tuy nhiên, mặc dù đồn đoán nguồn cung tăng có xu hướng đẩy giá xuống thấp hơn, người mua có thể nhảy vào bất kỳ mức giá giảm đáng kể nào vì trong ngắn hạn các nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng một thị trường có nguồn cung thắt chặt. Điều này tiếp tục hỗ trợ hơn nữa cho trường hợp tăng biến động và giao dịch hai chiều.

Với một thị trường được kích động bởi các nhà đầu tư với tâm lý phấn khích xen lẫn nghi ngờ, giá WTI sẽ nằm mức trên 70-72 trong thời gian khá dài, có thể kéo tới ngày 7/7 hoặc xa hơn. Sau đó, chúng ta có thể thấy sự kéo lùi giá WTI về khu vực hỗ trợ 69-70 sau biến động đi lên với sự xuất hiện của lực bán khống mới thâm nhập vào thị trường cũng như nhu cầu chốt lời sau khi giá đã tăng mạnh.

ĐỌC THÊM