Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 27/2021

Hợp đồng tương lai dầu West Texas Intermediate và Brent quốc tế đã kết thúc tuần thấp hơn với rất ít thay đổi, mặc dù biến động hàng ngày đáng kể. Giá dầu đã bị sức ép vào đầu tuần do cuộc đàm phán về sản lượng giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh bao gồm Nga, được gọi là OPEC+, bị sụp đổ. Tuy nhiên, giá đã được nâng lên vào cuối tuần khi các nhà giao dịch phản ứng với việc hàng tồn kho của Mỹ giảm.

Tuần trước, giá dầu thô WTI giao tháng 9 ở mức 73,81 USD, giảm 0,55 USD hay -0,74% và dầu thô Brent giao tháng 9 kết thúc ở mức 75,55 USD, giảm 0,62 USD hay -0,82%.

Các bộ trưởng OPEC+ đã đình chỉ các cuộc đàm phán về sản lượng dầu vào thứ Hai tuần trước sau khi xung đột vào tuần trước khi UAE từ chối đề xuất gia hạn 8 tháng để hạn chế sản lượng, có nghĩa là không có thỏa thuận thúc đẩy sản xuất nào được đồng ý.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã kêu gọi "thỏa hiệp và hợp lý" để đảm bảo một thỏa thuận sau hai ngày thảo luận thất bại vào tuần trước. Nhưng bốn nguồn tin OPEC+ cho biết không có tiến triển nào. Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai rằng cuộc họp đã bị hủy bỏ mà không có ngày nào được thống nhất cho cuộc họp tiếp theo.

Một số nguồn tin OPEC+ cho biết sẽ không có sự gia tăng sản lượng dầu trong tháng 8, trong khi những người khác cho biết một cuộc họp mới sẽ diễn ra trong những ngày tới và họ tin rằng sẽ có một sự thúc đẩy nguồn cung trong tháng 8.

Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) hôm thứ Tư tuần trước đã báo cáo lượng tồn kho dầu thô giảm 7,983 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 2 tháng 7. Các nhà phân tích dự đoán sẽ giảm 6,2 triệu thùng.

API cũng báo cáo tồn kho xăng tăng 2,736 triệu thùng cho tuần kết thúc ngày 2 tháng 7 - cao hơn mức tăng 2,148 triệu thùng của tuần trước đó. Các nhà phân tích đã kỳ vọng mức giảm 0,886 triệu thùng. Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất đã tăng tồn kho trong tuần lên 1,086 triệu thùng trong tuần trước, so với mức tăng 428.000 thùng của tuần trước đó.

Trong các tin tức khác liên quan đến nguồn cung, dữ liệu của chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho xăng và dầu thô giảm mạnh hơn nhiều so với dự kiến.

Dữ liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm 6,9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 2/7 xuống còn 445,5 triệu thùng. Các nhà phân tích đã dự báo mức giảm 2,2 triệu thùng. Dự trữ xăng giảm 6,1 triệu thùng trong tuần xuống  còn 235,5 triệu thùng, EIA cho biết. Các nhà phân tích đã dự báo mức giảm 2,2 triệu thùng.

Dự báo

Trong tuần này, hai yếu tố có khả năng thúc đẩy hành động giá là nguồn cung bị thắt chặt và lo ngại về khả năng leo thang của các biến thể coronavirus đối với nền kinh tế toàn cầu.

Nguồn cung có thể sẽ vẫn thắt chặt khi cuộc đàm phán giữa các nhà sản xuất chủ chốt tiếp tục bế tắc. Một sự sụt giảm khác trong tồn kho xăng và dầu thô của Mỹ cũng sẽ củng cố giá cả.

Kịch bản lạc quan nhất sẽ là sự tiếp tục của việc cắt giảm sản lượng hiện tại và nhu cầu gia tăng. Tuy nhiên, sự không chắc chắn có thể xuất hiện trên thị trường nếu một số thành viên OPEC+ quyết định từ bỏ các hạn chế sản xuất hiện tại hoặc nếu OPEC+ đạt được thỏa thuận về mức sản lượng cao hơn cho tháng 8.

Số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt cũng có thể làm giá giảm nếu nó dẫn đến lệnh phong tỏa mới và hạn chế nhu cầu đi lại.

ĐỌC THÊM