Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 27/2022

Giá dầu thô TWTI giảm 3,64 USD/thùng xuống 104,79 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 4,61 USD/thùng xuống 107,02 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 104,20 USD/thùng, sau áp lực gây ra bởi lo ngại về suy thoái góp phần từ việc tăng lãi suất và sự lan rộng của Covid-19 ở Trung Quốc. Tuy nhiên, giá dầu thô được hỗ trợ bởi xung đột ở Libya và khả năng cung cấp dầu của OPEC không chắc chắn.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến giá dầu thô tuần này: 

▪ Biên bản của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy FED đặt mục tiêu tiến hành thắt chặt chính sách tiền tệ bằng cách liên tục tăng lãi suất và giảm bảng cân đối kế toán. Những chính sách như vậy đã khiến các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế và khiến nhu cầu dầu giảm. Trong khi đó, đồng đô la Mỹ mạnh có xu hướng khiến những người nắm giữ tiền tệ khác tránh đầu tư vào dầu thô.

▪ Tổng thống Joe Biden sẽ sang thăm Saudi Arabia theo lời mời của Thái tử Mohammed bin Salman. Chuyến thăm của Joe Biden đến Trung Đông được coi là động lực thúc đẩy nhu cầu tăng sản lượng dầu từ Saudi Arabia và OPEC+ như cam kết nâng công suất sản xuất thêm 0,648 triệu thùng/ngày vào tháng 8 năm 2022.

▪ Tình hình Covid-19 ở Trung Quốc đã gây áp lực lên các nhà đầu tư sau khi những ca nhiễm mới được phát hiện ở Thượng Hải. Do đó, các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt ở Trung Quốc được thực hiện để sàng lọc các bệnh nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu thô.

▪ Nguồn cung dầu thô của Mỹ có xu hướng tăng nhẹ do số lượng giàn khoan liên tục tăng trong sản lượng nội địa của Hoa Kỳ.

Baker Hughes báo cáo số lượng giàn khoan dầu và LPG tại Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2022, tăng 1 lên 595 giàn khoan, đây là mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

▪ Xuất khẩu dầu thô của Libya đã giảm khoảng 0,8 - 0,9 triệu thùng sau thông báo về việc phong tỏa các bến cảng dầu thô; Es Sidr và Ras Lanuf do xung đột chính trị đang diễn ra. Nguồn cung dầu thô dự kiến sẽ bị thắt chặt nếu tình trạng bạo lực vẫn chưa được giải quyết.

▪ Cuộc đàm phán hạt nhân bị đình trệ giữa Iran và 6 cường quốc có khả năng khiến Iran cung cấp nguồn cung ra thế giới chậm hơn so với dự báo trước đó.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm chỉ số CPI và PMI của Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng và GDP của Trung Quốc trong quý 2 có khả năng giảm so với quý trước.

Dự báo

Giá dầu thô tiếp tục chịu áp lực sau khi các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế. Khi lạm phát gia tăng, FED yêu cầu tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ. Trong khi đó, tình hình Covid-19 ở Trung Quốc tiếp tục gây áp lực cho các nhà đầu tư khi làn sóng lây nhiễm mới ở Thượng Hải xuất hiện trong khi các biện pháp Covid-19 nghiêm ngặt được áp dụng để giúp ngăn ngừa và sàng lọc các trường hợp nhiễm mới. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm nguồn cung đang áp đảo khi Libya gặp vấn đề với hoạt động xuất khẩu dầu thô do xung đột trong nước và năng lực sản xuất của OPEC+ tương đối thấp.

Xangdau.net dự báo WTI sẽ đạt 100-110 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự báo giá ở mức 102-112 USD/thùng.

ĐỌC THÊM