Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 27,28/2016

Thị trường dầu mỏ Ä‘ang giảm trở lại từ mức 50usd/thùng chủ yếu là do nghi ngờ xung quanh nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc và dá»± Ä‘oán sá»± phục hồi trở lại của các nguồn cung bị gián Ä‘oạn. dầu thô hiện Ä‘ang trong giai Ä‘oạn Ä‘iều chỉnh, mà qua Ä‘ó giá có thể giảm còn 42usd/thùng và thập hÆ¡n.

Đà tăng vọng của giá dầu thô Ä‘ã được há»— trợ bởi sá»± thiếu hụt nguồn cung khổng lồ ở Canada, Nigeria, Lybia và Venezuela – các gián Ä‘oạn này Ä‘ã làm mất Ä‘i 3,5 triệu thùng/ngày dầu thô từ thị trường, nhanh chóng biến nguồn cung thừa thành hụt cung.

Mọi người đồng ý rằng nguồn cung của Canada sẽ nhanh chóng quay lại sau cháy rừng, nhÆ°ng Ä‘ã có những nghi ngờ về nguồn cung sẽ phục hồi ở Nigeria, Lybia, và Venezuela. Tuy nhiên, tin tức sản lượng tăng vọt của Nigeria trong tháng Sáu và sá»± thống nhất quản lý của Công ty Dầu khí Lybia là National Oil Corp. Ä‘ã làm suy yếu quyết tâm của nhà đầu cÆ¡ giá lên thúc đẩy giá cao hÆ¡n. 

Tuy nhiên, các nhà đầu cÆ¡ giá lên Ä‘ã không chắc về má»™t đợt tấn công má»›i ở Nigeria bởi nhóm Niger River Delta.

Cùng vá»›i sá»± phục hồi của những nguồn cung này, triển vọng tiêu thụ ở Trung Quốc có vẻ nhÆ° Ä‘ang mờ dần.

Mặc dù Trung Quốc Ä‘ã nhập khẩu hÆ¡n 39% dầu thô trong tháng Năm so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, phần lá»›n sá»± gia tăng này được Ä‘óng góp bởi những nhà máy lọc dầu tÆ° nhân ở Trung Quốc cÅ©ng nhÆ° hoạt Ä‘á»™ng tích trữ kho chiến lược của chính phủ.

Mười lăm phần trăm của mức tăng trong dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong giai Ä‘oạn Tháng Má»™t và Tháng TÆ° được tiêu thụ bởi nhà máy lọc dầu tÆ° nhân Trung Quốc, Citi Groups cho biết.

Tuy nhiên, Trung Quốc không tiêu thụ toàn bá»™ lượng dầu thô được sản xuất thành xăng và diesel. Các nhà Ä‘óng góp cho hoạt Ä‘á»™ng xuất khẩu xăng.

Xuất khẩu xăng hằng ngày của Trung Quốc trong suốt 4 tháng đầu năm nay cao hÆ¡n 30% so vá»›i cùng kỳ năm ngoái, theo Energy Aspects và WSJ.

So vá»›i những năm trÆ°á»›c Ä‘ó, thời Ä‘iểm Trung Quốc Ä‘ã từng là nhà nhập khẩu nhiên liệu tinh chế từ dầu mỏ, năm nay Trung Quốc Ä‘ang làm nhà xuất khẩu ròng trong tất cả các tháng.

Nhu cầu tiêu thụ xăng thá»±c tế của Trung Quốc giảm 1,3% trong tháng 04/2016, tháng giảm thứ ba liên tiếp do nhu cầu tiêu thụ chạm lại của gasoil và dầu mazut, theo S&P Global Platts .

Gasoil, nhiên liệu được sá»­ dụng trong lÄ©nh vá»±c công nghiệp và giao thông vận tải hạng nặng, Ä‘ang chứng kiến sá»± chậm lại Ä‘áng kể, phán ánh tăng trưởng trì trệ ở Trung Quốc.

“Bât chấp thá»±c tế rằng các nhà máy lọc dầu Ä‘ang cắt giảm sản xuất gasoil ná»™i địa 2% má»™t năm trên cÆ¡ sở năm 2016, xuất khẩu Ä‘ang tăng hÆ¡n 4 lần trong suốt cùng kỳ, cùng lúc các nhà máy lọc dầu cho biết doanh số bán gasoil ná»™i địa trì trệ,” Song Yen Ling, chuyên gia phân tích cấp cao vá»›i Platts China Oil Analytics nhận xét, theo NPR Wires.

Các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co cho rằng Trung Quốc gần nhÆ° sẽ lấp đầy các kho dá»± trữ dầu chiến lược của mình vào tháng Tám năm nay, mà theo Ä‘ó sẽ dẫn đến má»™t sá»± suy giảm 15% trong nhập khẩu dầu.

“Trung Quốc Ä‘ang tận dụng cÆ¡ há»™i của giá dầu giảm kể từ đầu năm 2015 để đẩy nhanh tiến Ä‘á»™ tích trữ các kho dầu mỏ chiến lược”, Wang cho biết trong báo cáo. "Khối lượng dầu thô này có thể Ä‘ang gần đến mức công suất tá»›i hạn, theo quan Ä‘iểm của chúng tôi, và cùng vá»›i viá»…n cảnh các nhà lọc dầu tÆ° nhân cắt giảm mức và nhu cầu tiêu thụ chậm hÆ¡n dá»± Ä‘oán từ Trung Quốc có thể làm giá tăng rủi ro trong ngắn hạn đối vá»›i giá dầu toàn cầu”, theo Bloomberg.

Sá»± phục hồi nguồn cung và nhu cầu giảm của Trung Quốc có thể Ä‘Æ°a thị trường dầu trở về thừa cung. Giá dầu sẽ phải chờ đợi trÆ°á»›c khi có thể vượt qua và phục hồi trên ngưỡng 50usd má»™t dấu thùng. Mức di chuyển 10% tiếp theo của dầu mỏ sẽ là giảm thay vì tăng.

Từ các phân tích trên Xangdau.net dá»± báo giá WTI trong tuần này đến tuần tá»›i sẽ nằm trong phạm vi 45.50-47.50usd má»™t thùng.

ĐỌC THÊM