Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 27,28/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 26-30/06/2017

Hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và chuẩn quốc tế Brent đã có một tuần giao dịch thành công trong tuần trước. Hoạt động Profit-taking và short-covering đã khiến cho cho thị trường có một xu hướng ổn định vào đầu tuần sau khi một đợt giảm kéo dài trong một khoảng thời gian và giá đã bị đẩy giá xuống mức thấp nhất trong 10 tháng cuối tuần trước đó.

Vào giữa tuần, giá được hỗ trợ bởi dữ liệu sản xuất thân thiện của Mỹ và vào cuối tuần, sự sụt giảm số lượng giàn khoan đã giúp đưa giá lên cao hơn.

Trong tuần, giá dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 8 chốt ở mức 46,04 USD, tăng 3,03 USD hay 7,04% và dầu Brent tháng 9 chốt ở mức 48,77 USD, tăng 3,02 USD hay 6,60%.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA, lượng hàng tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng nhẹ trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 6 trong khi các kho dự trữ xăng giảm.

Báo cáo EIA cho thấy trữ lượng dầu thô tăng 118.000 thùng so với dự báo giảm 2.6 triệu thùng, do nhập khẩu tăng 129.000 thùng/ngày và hoạt động của các nhà máy lọc dầu giảm 262.000 thùng/ngày.

Báo cáo cũng cho thấy các kho dự trữ xăng giảm 894.000 thùng, so với kỳ vọng giảm 583.000 thùng. Tuy nhiên, tồn kho xăng hiện nay là 241 triệu thùng vẫn cao hơn khoảng 7,5% so với mức trung bình theo mùa trong 5 năm qua.

Các kho dự trữ tại Cushing, Oklahoma, đầu mối giao hợp đồng tương lai của dầu thô Mỹ giảm 297.000 thùng, EIA cho biết.

Quan trọng nhất, sản lượng của Mỹ đã giảm 100.000 thùng/ngày xuống còn 9,25 triệu thùng/ngày. Và mức hoạt động của nhà máy lọc dầu đã giảm 1,5 điểm phần trăm xuống còn 92,5% công suất hoạt động, EIA cho biết.

Các thông tin khác, đồng đô la Mỹ đã giảm xuống mức thấp trong nhiều tháng, khiến cho dầu thô tính bằng đồng đô la Mỹ trở nên rẻ hơn đối với người mua nước ngoài. Các chuyên gia quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế mua ròng hợp đồng tương lai và tùy chọn dầu thô Mỹ trong tuần đến 27/06 xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 09 năm ngoái, Ủy ban Giám sát Hàng hóa Tương lai CFTC cho biết hôm 30/06.

Cuối cùng, các nhà khoan dầu của Mỹ đã cắt giảm hai giàn khoan dầu đang hoạt động trong tuần trước, tổng số giàn khoan là 756 vẫn còn nhiều gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, Banker Hughes cho biết hôm thứ Sáu.

Dự báo

Các thành phần đã cùng lúc cho một đợt tăng  và các nhà đầu tư trả lời bằng cách đẩy giá dầu cao hơn. Các nhà quản lý tiền đã thanh lý các vị trí ròng dài của mình, đồng USD giảm, số lượng giàn khoan giảm và trên hết, sản lượng của Mỹ đã giảm 100.000 thùng/ngày xuống còn 9,25 triệu thùng/ngày.

Về mặt kỹ thuật, mục tiêu trong tuần này đối với dầu WTI giao tháng 8 là 47,14 USD đến 48,34 USD. Vì xu hướng là giảm trên đồ thị hàng tuần, người bán có thể sẽ xuất hiện để test vùng này. Những người bán này có thể là các profit-takers hoặc short mới.

Chìa khóa để duy trì xu hướng tăng sẽ là con số sản xuất của Mỹ. Nếu báo cáo EIA tiếp tục cho thấy sản lượng giảm thêm nữa thì thị trường sẽ tìm kiếm mức tăng để vượt qua 48,34. Nếu sản lượng tăng, giá sẽ giảm trở lại.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI đã bật lên từ mức 42,50 USD, vượt qua mốc 45. Dường như bên mua đang cố gắng đẩy lên mức 47,50 USD, nhưng thị trường sẽ thấy rất nhiều sức kháng cự ở khu vực đó. Chắc chắn có rất nhiều lực cản sẽ xuất hiện định giá dầu thô. Lượng cung quá mức tiếp tục là cực đoan, và dĩ nhiên nhu cầu cũng không mạnh mẽ. Các nhà sản xuất Mỹ tiếp tục giảm chi phí sản xuất dầu khi họ thoát khỏi thị trường.

Brent

Các thị trường Brent ban đầu giảm, nhưng đã tìm thấy đủ hỗ trợ ở mức 45 để phá vỡ trên mức 47 để tiếp tục tăng cao hơn. Thị trường sau đó sẽ đạt đến mức trên 50, đó là một rào cản kháng cự mà sẽ không thể vượt qua. Thị trường sẽ tìm kiếm các cơ hội để bắt đầu bán, và có thể đẩy  giá xuống mức $ dưới 45. Không có nhiều cơ hội mua và các người bán sẽ tìm kiếm cơ hội short.

Do các nguyên nhân cơ bản cung cầu trên thị trường vẫn không thay đổi và đợt tăng giá lần này là do yếu tố tâm lý cũng như hoạt động short-covering. Nếu tiếp tục có thêm thông tin hỗ trợ từ số liệu API và EIA có khả năng giá sẽ test mốc 47.14 USD. Còn nếu không đủ lực thì giá sẽ quay đầu lại phạm vi 44-45 USD.

ĐỌC THÊM