Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 28/2018

Dầu thô chuẩn Mỹ West Texas Intermediate và chuẩn quốc tế Brent chốt giảm trong tuần trước do nhà đầu tư chốt lời sau đả tăng kéo dài 2 tuần trong khi nghiền ngẫm dữ liệu nguồn cung mới nhất.

Hành động giá tuần trước cho thấy thị trường dường như đã tiếp nhận thông báo rằng OPEC và Nga sẽ tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày. Hầu hết đà tăng giá đã được thúc đẩy bởi sự gián đoạn nguồn cung ở Canada, Venezuela và Libya cũng như các biện pháp trừng phạt chống lại Iran đang dần hiện ra.

Dầu thô WTI tháng 8 giao dịch ở mức 73,80 USD, giảm 0,35 USD, -0,47% và dầu thô Brent tháng 9 ở mức 77,11 USD, giảm 2,33 USD hay -2,93%.

Đầu tuần, Reuters cho biết OPEC đã bơm 32,32 triệu thùng/ngày trong tháng 6, tăng 320.000 thùng/ngày từ tháng 5. Con số tháng 6 là cao nhất kể từ tháng 1 năm 2018.

Hôm thứ Năm, Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) đã thông báo rằng các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 1,2 triệu thùng trong tuần tính đến 29/6, lên mức 417,88 triệu thùng. Thông tin này thường được cho là xu hướng giảm vì các nhà giao dịch đã định giá vào mức giảm 4,4 triệu thùng.

Ngoài ra, kho dự trữ xăng giảm 1,5 triệu thùng trong tuần, nhưng kho dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 100.000 thùng trong tuần, theo EIA. Các thương nhân đang tìm kiếm mức giảm 2,5 triệu thùng cho xăng, và 250.000 thùng đối với các kho dự trữ sản phẩm chưng cất.

Dự báo

Cuộc chiến thương mại Mỹ Trung

Các nhà giao dịch đang chú ý đến tranh chấp thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc mặc dù các sản phẩm hiện tại bị bắt trong cuộc chiến thuế quan không liên quan đến năng lượng. Tuy nhiên, các thương nhân dầu mỏ sẽ tiếp tục theo dõi các sự kiện này vì Bắc Kinh đã đe dọa áp thuế nhập khẩu 25% đối với hàng nhập khẩu thô của Mỹ, mặc dù nước này chưa chỉ định ngày thực hiện.

Theo ước tính mới nhất, các chuyến hàng dầu thô của Mỹ sang Trung Quốc vào khoảng 400.000 thùng/ngày, trị giá 1 tỷ USD một tháng theo giá hiện hành.

Một thực tế bổ sung cần xem xét: Thuế quan sẽ làm cho dầu của Mỹ không cạnh tranh ở Trung Quốc. Điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ bắt đầu mua thêm dầu từ Trung Đông hoặc Tây Phi.

Trung Quốc áp đặt mức thuế quan đối với dầu thô ở Mỹ như thế nào? Hôm thứ Năm, một giám đốc điều hành của Tập đoàn hóa dầu Dongming của Trung Quốc cho biết ông dự kiến ​​Bắc Kinh sẽ sớm áp đặt thuế quan đối với nhập khẩu dầu của Mỹ. Ông nói thêm rằng nhà máy lọc dầu của ông đã hủy bỏ nhập khẩu dầu thô của Mỹ và thay vào đó sẽ chuyển sang nguồn cung  Trung Đông hoặc Tây Phi.

Thiếu hụt cung sẽ trầm trọng hơn không?

Tranh luận tại thời điểm này là làm thế nào để bù đắp cho sự gián đoạn ở Venezuela, Libya và Iran. Venezuela dự kiến ​​sẽ mất thêm 400.000 thùng/ngày vào cuối năm với sản lượng giảm xuống dưới 1 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, khoảng 300.000 thùng dầu Libya đã được đưa ra khỏi thị trường.

Điều bí ẩn vẫn là sự thiếu hụt nguồn cung do sự trừng phạt của Mỹ với Iran. Theo một số ước tính, khoảng 1,7 đến 2 triệu thùng dầu thô và condensate sẽ bị đưa ra khỏi thị trường khi các biện pháp trừng phạt được thực hiện.

Một số người cho rằng Saudi Arabia, Nga và UAE, cùng với xuất khẩu tăng mạnh của Mỹ sẽ bù đắp sự thiếu hụt. Những người khác tin rằng, thị trường có thể bị hụt cung khoảng 600.000 thùng/ngày trong sáu tháng tới.

Saudi Arabia và Nga đã đồng ý tăng sản lượng, nhưng phần lớn mức tăng 1 triệu thùng/ngày của 2 nước này được dự kiến ​​sẽ bù đắp sụt giảm từ Iran. Tại thời điểm này, có thể không đủ công suất dự phòng để bù đắp cho các bị mất từ Venezuela và Libya.

Lượng dầu được cung cấp hoặc đưa ra khỏi thị trường sẽ quyết định liệu dầu thô WTI có tăng tới 80 đô la một thùng hay giảm xuống còn 62 - 63 đô la một thùng hay không.

ĐỌC THÊM