Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 29/2022

Giá dầu thô bị áp lực bởi lo ngại về cuộc họp FED tiếp theo và Covid-19 ở Trung Quốc vẫn là yếu tố gây sức ép lên các nhà đầu tư.

Giá WTI giảm 7,90 USD/thùng xuống 94,70 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 5,94 USD/thùng xuống 103,20 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 102,55 USD/thùng, sau khi sức mua bằng đô la Mỹ yếu hơn khi người mua chuyển sang quan tâm đầu tư nhiều hơn vào các hợp đồng dầu thô. Hơn nữa, các nhà sản xuất dầu thô, các quốc gia thành viên OPEC+ vẫn chưa xác nhận thỏa thuận tăng sản lượng khai thác sau chuyến thăm của Joe Biden tới Ả Rập Xê Út. Những lo ngại về việc ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên qua Dòng chảy Nord Stream 1 của Nga xuất hiện sau đợt bảo trì vào ngày 21 tháng 7 năm 2022.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến giá dầu thô tuần này: 

▪ Cuộc họp Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) trong thời gian từ 26-27/7/2022 được các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ công bố lãi suất tăng 0,75 - 1,00% lên 2,25 - 2,75% để kiểm soát đà tăng cao của lạm phát sau khi CPI của Hoa Kỳ tăng vọt. Chỉ số mới nhất vào tháng 6 năm 2022 tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đây là mức cao kỷ lục trong 40 năm. Trong khi đó, nghị quyết của ECB đồng ý tăng lãi suất đang gây áp lực lên giá dầu khi đồng đô la Mỹ mạnh lên.

▪ Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, Nord Stream 1, dự kiến hoạt động trở lại ở mức 30% công suất sản xuất sau khi ngừng hoạt động để cải thiện dịch vụ từ ngày 11-21/7/ 2022. Tuy nhiên, EU lo ngại về việc Nga có thể ngừng cung cấp có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực công nghiệp và các hoạt động kinh tế khác của EU. Do đó, EU đồng ý đề xuất các quốc gia thành viên giảm tiêu thụ khí đốt tự nhiên 15% so với mức trung bình của tháng trước trong thời gian từ tháng 8 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023.

▪ Thị trường dầu thô được củng cố bởi sự thắt chặt nguồn cung, sau cuộc gặp giữa Joe Biden và Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman tại Jeddah, Ả Rập Xê Út. Không có thỏa thuận thuyết phục nào được công bố vì Ả Rập Xê-út tuyên bố rằng việc tuân thủ OPEC+ yêu cầu thảo luận nội bộ giữa các quốc gia thành viên OPEC+ và năng lực dự phòng tương đối thấp.

▪ Năng lực sản xuất dầu thô của Hoa Kỳ có xu hướng tăng nhẹ, theo sau số lượng giàn khoan khai thác dầu thô tăng. Baker Hughes Co., Ltd., báo cáo số lượng giàn khoan dầu kết thúc vào ngày 15 tháng 7 năm 2022, tăng 4 lên 756, cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020. EIA dự báo sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng lên 12,34 triệu thùng mỗi ngày trong Q4 /22, cao hơn sản lượng hiện tại là 11,9 triệu thùng/ngày.

▪ Covid-19 ở Trung Quốc gia tăng, sau số ca nhiễm mới ngày càng tăng. Hơn 1.000 ca đã được báo cáo lần đầu tiên kể từ tháng 5 năm 2022, khiến các nhà đầu tư lo ngại về việc chính phủ Trung Quốc có thể ban hành lệnh lockdown mới để kiểm soát sự lây lan trong khi phát triển kinh tế sẽ bị đình trệ. Nhiều tổ chức tài chính gần đây đã giảm GDP xuống còn 3,4%, thấp hơn mức dự báo trước đây là 5,5%. Trong khi đó, Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch kích thích kinh tế với tổng trị giá 45 tỷ USD để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

▪ Dự trữ dầu thô của Mỹ kết thúc vào ngày 15/7/2022, giảm 0,78 triệu thùng, cao hơn mức 0,26 triệu thùng của tuần trước đó. Dự trữ dầu thô của Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục giảm do nhu cầu ngày càng tăng.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm chỉ số GDP của Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng nhẹ so với quý trước. Cuộc họp FED trong thời gian từ 26-27 / 7/2022 dự kiến sẽ báo hiệu lãi suất tăng. Các xu hướng khác bao gồm GDP của Đức và Nhật Bản.

Dự báo

Giá dầu thô đã cho thấy sự biến động trong một xu hướng đi ngang tổng thể, sau thông báo của FED về việc lãi suất tăng 0,75 - 1,00% đã dẫn đến đồng đô la Mỹ mạnh hơn. Sự lây lan của Covid-19 góp phần tạo ra các ca nhiễm mới và Trung Quốc tiếp tục chính sách Zero-Covid nghiêm ngặt để hạn chế sự bùng phát trong nước. Chính sách này gây áp lực lên sự phục hồi của nhu cầu dầu trên toàn cầu trong khi thị trường dầu thô được củng cố bởi sự thắt chặt nguồn cung. Dự trữ dầu thô của Mỹ có xu hướng giảm do nhu cầu dầu thô ngày càng tăng.

Xangdau.net dự báo WTI sẽ đạt 90-100 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự báo giá ở mức 98-108 USD/thùng.

ĐỌC THÊM