Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 29,30/2016

Trong những tuần gần Ä‘ây, thị trường dầu mỏ Ä‘ã hạ nhiệt dần khi giá dầu giảm từ 50usd còn 45usd. Mặc dù sản xuất ngoài OPEC vẫn tiếp tục giảm và triển vọng nhu cầu tiêu thụ vẫn còn mạnh mẽ. Tuy nhiên, có má»™t vài vấn đề có thể tiếp tục khiến cho giá dầu không tăng nữa. Hãy xem những các yếu tố này có thể là gì  và những gì nó có nghÄ©a đối vá»›i dầu mỏ.

Đối vá»›i nhà đầu cÆ¡ giá dầu tăng lên, má»™t trong những lý do chính mà họ nghÄ© rằng giá dầu sẽ tiếp tục xu hÆ°á»›ng Ä‘i lên của họ là Ä‘à giảm ổn định trong sản xuất ngoài OPEC - chủ yếu là tại Mỹ.  Mặc dù lượng giàn khoan dầu Ä‘ã bắt đầu tăng trở lại trong vài tuần qua, số lượng các giàn khoan dầu vẫn còn rất thấp. Và sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục giảm.

Nguồn: EIA và Baker Hughes

Tuy nhiên, sản lượng của OPEC Ä‘ang tăng vọt lên. Vì Saudi Arabia và Iran tiếp tục việc đẩy mạnh sản lượng khai thác của mình: Theo báo cáo má»›i nhất của OPEC, tổng sản lượng dầu thô của OPEC đạt 32,8 triệu thùng/ngày - má»™t mức cao ká»· lục. Bất chấp mức tăng vọt trong tổng sản lượng của OPEC, EIA Ä‘ã hạ dá»± báo triển vọng của cÆ¡ quan này về khoảng cách giữa cung và cầu, nhÆ° được chỉ ra trong sÆ¡ đồ sau:

Nguồn: EIA

NhÆ° có thể thấy ở trên, trong vài tháng qua, EIA Ä‘ã cắt giảm dá»± báo của mình về nguồn cung thừa dầu (cung-cầu) cho cả hai năm 2016 và 2017. Và dá»±a trên các Æ°á»›c tính gần Ä‘ây, EIA dá»± Ä‘oán mức chênh lệch này sẽ tiến gần đến mức bằng không trong quý IV năm nay, nhÆ° được chỉ ra trong biển đồ tiếp theo. Hầu hết mức giảm này  trong khoảng chênh lệch chủ yếu là do Ä‘iều chỉnh tăng trong dá»± báo triển vọng nhu cầu tiêu thụ dâu mỏ toàn cầu trong năm nay và năm tá»›i. Vì vậy, bất chấp những lo ngại về nền kinh tế toàn cầu - ví dụ Brexit và Trung Quốc - nhu cầu tiêu thụ dầu vẫn có vẻ tốt.

Nguồn: EIA

Vì vậy, cả hai phía cung và cầu Ä‘ang duy trì giá dầu Ä‘i lên và có thể đẩy giá Ä‘i lên hÆ¡n nữa trong những tháng tá»›i. NhÆ°ng Ä‘iều này không có nghÄ©a là dầu chỉ theo hÆ°á»›ng tăng lên về phía trÆ°á»›c. Hiện vẫn còn hai yếu tố chính có thể cản trở sá»± phục hồi của giá dầu: Các kho dá»± trữ và xu hÆ°á»›ng của đồng Ä‘ô la Mỹ.

Các kho dá»± trữ dầu - vẫn ở mức cao

Dá»± trữ dầu cả trong OECD nói chung và Mỹ nói riêng bất chấp những diá»…n biến gần Ä‘ây trên thị trường dầu: IEA vừa công bố báo cáo hàng tháng của mình, trong Ä‘ó cÆ¡ quan này cho biết má»™t đợt tăng nữa trong các kho dá»± trữ dầu thô thÆ°Æ¡ng mại của vào tháng Sáu , do Ä‘ó, hàng tồn kho vẫn ở mức ká»· lục.

Nguồn: IEA

Và khi nói đến các kho dá»± trữ dầu của Mỹ, tình hình vẫn không được cải thiện nhiều; các kho dá»± trữ dầu Ä‘ã giảm trong những tuần gần Ä‘ây, nhÆ°ng mức dá»± trữ vẫn duy trì ở mức cao lịch sá»­.

Nguồn: IEA

Đồng Ä‘ôla Mỹ mạnh lên?

Kết quả Brexit Ä‘ã dẫn đến sá»± mất giá của đồng bảng Anh và đồng Euro so vá»›i đồng Ä‘ô la Mỹ và đồng Yên. Và đồng Ä‘ô la Mỹ có khả năng duy trì Ä‘à tăng so vá»›i các đồng tiền chính khác. Ngoài ra, đồng Yên Nhật Bản cÅ©ng Ä‘ã bắt đầu suy yếu so vá»›i đồng Ä‘ôla Mỹ khi thị trường kỳ vọng nhiều biện pháp kích thích kinh tế hÆ¡n từ BOJ cÅ©ng nhÆ° chính phủ má»›i được bầu. Vì vậy, ngay cả khi FOMC không tăng lãi suất trong năm nay, những diá»…n biến gần Ä‘ây ở châu Âu và Nhật Bản có khả năng làm tăng giá trị Ä‘ô la Mỹ so vá»›i những đồng tiền lá»›n. Đối vá»›i dầu, đồng USD mạnh cÅ©ng có thể có nghÄ©a là áp lá»±c giảm giá lên dầu, vì dầu có xu hÆ°á»›ng được báo giá bằng Ä‘ô la Mỹ. Vì vậy, nếu xu hÆ°á»›ng này tiếp diá»…n, chúng ta có thể thấy má»™t yếu tố gây áp lá»±c giảm giá dầu.

Tóm lại

Vá»›i tất cả những Ä‘iều trên, có vẻ nhÆ° chúng ta Ä‘ang có các lá»±c kéo giá dầu ngược chiều nhau. Nhu cầu và nguồn cung Ä‘ang di chuyển hÆ°á»›ng tá»›i má»™t thị trường dầu thắt chặt hÆ¡n. NhÆ°ng kho dá»± trữ vẫn ở mức cao, mà quan Ä‘ó khả năng giữ giá dầu ở mức thấp. Và đồng Ä‘ô la Mỹ cÅ©ng có thể Ä‘óng má»™t vai trò thứ yếu kéo giảm giá dầu, trong trường hợp nó duy trì sức mạnh tăng giá so vá»›i các đồng tiền chính. Cuối cùng, xangdau.net dá»± báo giá dầu WTI sẽ trong phạm vi 45-47usd má»™t thùng. 

ĐỌC THÊM