Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 29,30/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 10-14/07/2017

Các nhà giao dịch dầu thô đã bỏ qua những tin tức xấu tiềm ẩn xấu chốt tăng trong phiên cuối  tuần. Tin tức không phải là hoàn toàn tiêu cực vì vậy có thể nói đó là những tin tức trái chiều, nhưng với hầu hết các nhà giao dịch tập trung vào sản lượng nội địa tăng của Mỹ và số lượng giàn khoan tăng, hành động giá cho thấy rằng những tin tức tiêu cực có thể đã được định giá trướ đó trong thị trường và các thương nhân cảm thấy xu hướng giảm là có hạn và đó là cách dẫn đến kết quả giá tự nguyện tăng lên.

Dầu thô WTI giao tháng 9 chốt ở mức 46,75 USD, tăng 2,36 USD hay 5,32% và dầu thô Brent tháng 10 chốt ở mức 49,17 USD, tăng 2,19 USD hay 4,66%.

Thứ nhất, tin tức tiêu cực của tuần trước. Vào đầu tuần, xu hướng tăng đã bị hạn chế do sản xuất tăng của Mỹ, tăng trưởng ổn định trong giàn khoan sản xuất dầu cũng hoạt động gia tăng sản xuất ở Libya và Nigeria.

Một số ngân hàng đã đưa ra các dự báo giảm với Goldman Sachs nói rằng giá có thể giảm xuống dưới 40 USD nếu thị trường không có được một tác nhân kích thích rõ ràng để mua vào. Kích thích này có thể là sự can thiệp của OPEC hoặc sự sụt giảm trong kho dự trữ dầu thô cũng như số lượng giàn khoan của của Mỹ, ngân hàng này nhận định.

Đên cuối tuần, Cơ quan năng lượng quốc tế IEA thậm chí còn cảnh báo thị trường dầu mỏ có thể duy trì thứa cung lâu hơn dự báo do sản lượng tăng và cắt giảm cung bị hạn chế của một số thành viên OPEC.

Về  hướng giá lên, thị trường được hỗ trợ bởi báo cáo của Cơ quan thông tin năng lượng EIA của Mỹ  từ đầu tuần nói rằng sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng ít hơn dự đoán trước trong năm tới do triển vọng giá thấp hơn.

Số liệu hàng tồn kho hàng tuần của chính phủ Mỹ thậm chí còn giảm nhiều hơn dự kiến.

Nguy cơ cắt giảm xuất khẩu trong tháng Tám của Saudi Arabia cũng được xem là một sự phát triển khả năng giá lên. Đầu phiên thứ Năm, các báo cáo về nhu cầu tiê thụ mạnh mẽ từ Trung Quốc đã làm giảm bớt lo ngại nguồn cung nhiên liệu thừa đang tiếp diễn.

Các nhà giao dịch giá lên dường như không quan tâm đến thương mại hai chiều và mức chốt mạnh mẽ hôm thứ Sáu có vẻ như cho thấy họ đã rũ bỏ  những tin tức tiêu cực, đưa thị trường này có thể mở rộng thêm đà hồi phục trong tuần này.

Khó có thể sẽ có một nguyên nhân đặc biệt nào đó xuất hiện trong tuần này để thúc đẩy sự chuyển hướng sang giảm. Những nhà người mua đó đã nhận ra giá trị đầu tuần nhờ vào mức giảm hôm thứ Hai và phần còn lại trong tuần trước, các nhà đầu tư này đã thành công trong việc bảo vệ vị thế của họ trước những người bán khống.

Dự báo

Baker Hughes đã báo cáo hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan hoạt động tại Mỹ tăng hai giàn trong tuần trước. Có một số bán ra sau khi thông tin này được phát hành, nhưng thị trường vẫn tiếp tục duy trì tăng. Vì các nhà giao dịch đã có cơ hội để phản ứng lại với những tin tức không khả quan hôm thứ Sáu, nhưng đã chọn lựa để duy trì xu hướng tăng của họ, qua đó cho cho thấy một xu hướng vững chắc hơn sẽ diễn ra trong phiên thứ Hai tuần này.

Hành động về giá trong tuần sẽ được xác định bởi báo cáo của API hôm thứ ba và báo cáo hàng tồn kho của Cơ quan Năng lượng Mỹ hôm thứ Tư.

Hành động giá và phản ứng tích cực trong tuần trước với những tin tức có khả năng làm giảm giá cho thấy xu hướng tăng đang hình thành. Biểu đồ WTI cho thấy thị trường có cơ hội tăng lên đến mức 49,01 USD trước khi những người bán khống đáng gờm quay trở lại. Với các nguyên tắc cơ bản tiêu cực và hành động tăng giá mạnh, sự phục hồi hiện tại dường như đang bị thúc đẩy bởi nguyên nhân đầu cơ mạnh mẽ. Nếu việc đầu cơ mua vào này tiếp diễn và short-covering bắt đầu diễn ra thì mục tiêu giá này có thể sẽ đạt được vào cuối tuần.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI đã tăng trong suốt tuần, chạm mức 47. Hiện nay có rất nhiều đồn đoán xung quanh thị trường này, chẳng hạn như Saudi Arabia cắt giảm các lô hàng dầu thô sang Mỹ. Mặc dù vậy, thị trường vẫn tiếp tục thừa dầu, và thẳng thắn mà nói thì OPEC rất có thể đã mất quyền kiểm soát thị trường. Mức trên 50 sẽ là mức kháng cự khổng lồ ngay cả khi thị trường ra sức bứt phá, do đó, kiên nhẫn và chờ đợi dấu hiệu suy yếu la cách nhà đầu cơ giá giảm có kế hoạch giao dịch thị trường này.

Brent

Các thị trường Brent ban đầu đã cố gắng để để hỗ trợ sau đó tăng lên đáng kể, nhưng mức 49 tiếp tục cho thấy một chút kháng cự mà nó mở rộng đến mức 50. Cuộc chiến thực sự trong thị trường này ở mức 50. Mức dưới 45 sẽ là một mục tiêu và đó chính xác là những gì nhà đầu cơ giá giảm muốn đạt được. Nếu chúng ta tăng vượt 50 USD thì thị trường có thể đạt đến mức trên 55 USD, nhưng khi mọi người nhìn thấy đường trung bình động đang bắt đầu lộn xộn, và dường như thị trường đang trở nên nặng nề hơn. Sự dư thừa cung tiếp tục là một vấn đề lớn trên thị trường, vì vậy xu hướng tăng sẽ khó có thể duy trì kéo dài trong bất kỳ khung thời gian thực nào.

Hoạt động mua đầu cơ và short-covering có thể đẩy giá lên cao hơn trong tuần này. Dự báo giá WTI tuần này sẽ dao động quanh phạm vi 47-49 USD/thùng.

ĐỌC THÊM