Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 30,31/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 17-21/07/2017

Dầu mỏ West Texas Intermediate của Mỹ và Brent đã cho thấy một đợt giao dịch biến động tăng giảm trong tuần rồi trước khi chốt giảm. Hành động giá tăng đã được thúc đẩy bởi một dự trữ ldầu thô giảm mạnh hơn dự kiến của Mỹ. Tin tức khiến giá giảm là sản lượng tăng từ OPEC.

Hợp đồng dầu thô giao tháng WTI tháng 9 thiết lập ở mức 45,77 USD, giảm 0,98 USD hay -2,10% và dầu Brent giao tháng 10 kết thúc tuần ở mức 48,31 USD, giảm 0,86 USD hay -1,75%.

Dầu thô kỳ hạn đạt mức cao nhất kể từ ngày 7 tháng 6 sau khi dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ giảm mạnh. Các kho nhiên liệu chưng cất cũng bất ngờ giảm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), các kho dự trữ dầu thô Mỹ giảm 4,7 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 7. Mức này vượt quá ước tính giảm 3,2 triệu.

EIA cũng cho biết các kho dự trữ xăng giảm 4,4 triệu thùng và các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2,1 triệu thùng. Các nhà phân tích được Reuters khảo sát dự báo mức giảm 0,7 triệu thùng trong xăng và tăng 1,2 triệu thùng trong sản phẩm chưng cất.

Giá tăng bất chấp EIA cho biết sản lượng dầu nội địa của Mỹ đã tăng lên mức 9,43 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 7 năm 2015.

Đà tăng này đã không kéo dài như người bán đã xỏa bỏ mức tăng trong phiên thứ Sáu tuần trước sau khi một công ty theo dõi tàu chở dầu báo cáo nguồn cung từ OPEC đang tăng lên.

Theo PetroLogistics, một công ty theo dõi các dự báo nguồn cung của OPEC, nguồn cung dầu của OPEC trong tháng 7 sẽ tăng 145.000 thùng/ngày so với tháng 6. Mức tăng cung dầu sẽ thúc đẩy sản xuất trên 33 triệu thùng/ngày.

Theo PetroLogistics, nguồn cung từ Saudi Arabia, UAE và Nigeria sẽ tăng cao hơn trong tháng này.

Trong các tin tức khác, dịch vụ khai thác mỏ Baker Hughes đã báo cáo số liệu giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ đã giảm một giàn khoan còn 764 giàn.

Dự báo

Đà giảm giá được tạo ra do bán tháo hôm thứ  Sáu có thể sẽ tiếp tục vào đầu tuần này do hoạt động chốt hợp đồng hơn nữa trước cuộc họp then chốt giữa OPEC và các thành viên không thuộc OPEC tại St. Petersburg, Nga. Thị trường đang tìm kiếm các dấu hiệu rõ ràng về việc cắt giảm sản xuất đang có tác động đến giá cả.

Các thương nhân giá lên đang hy vọng rằng các nước sản xuất dầu sẽ đạt được một số kết luận chung về việc tuân thủ hiệp ước cắt giảm sản xuất đã thỏa thuận và làm thế nào để làm giảm mức tồn kho. OPEC và các nhà xuất khẩu dầu khác, bao gồm cả Nga, đã đồng ý loại bỏ 1,8 triệu thùng mỗi ngày khỏi thị trường trong nỗ lực nhằm bình ổn giá và giảm cung dư thừa toàn cầu.

Bất chấp thỏa thuận này, OPEC đang phải đối mặt với sự bất ổn ngày càng tăng sau khi thành viên Ecuador cho biết sẽ bắt đầu tăng sản lượng trở lại vì lý do nguồn thu.

Một dấu hiệu khả quan là Saudi Arabia thông báo cắt giảm xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày. Các bộ trưởng dầu mỏ có thể cố gắng đưa Libya và Nigeria vào trong khuôn khổ thỏa thuận sản xuất dầu mỏ.

Giá có thể sẽ giảm hơn nữa nếu cuộc họp kết thúc mà không có một thông báo quan trọng nào về cắt giảm sản xuất. Người mua dường như đang mệt mỏi với hiện trạng và muốn nhìn thấy một cam kết hơn nữa từ các nhà sản xuất OPEC/Ngoài-OPEC trong các nỗ lực cắt giảm nguồn cung.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI ban đầu đã cố gắng tăng lên trong tuần, nhưng đã đố mặt sức kháng cự  mạnh mẽ gần mức 47,50 để quay đầu và hình thành mẫu nến đỏa chiều giảm giá (shooting star). Mô hình này là một dấu hiệu tiêu cực. Thị trường sẽ tiếp tục tìm thấy áp lực giảm dài hạn. Rốt cuộc, cung thừa dầu là một thực tế quá phổ biến trong thị trường, và OPEC đã mất khả năng kiểm soát thị trường. Mặc dù đồng đô la Mỹ đang giảm, các thị trường dầu thô cũng sẽ tiếp tục như vậy.

Brent

Các thị trường Brent cũng tăng điểm trong tuần, nhưng mức 50 kháng cự đủ mạnh để đảo chiều và hình thành shooting star. Thị trường dường như có thể di chuyển đến 47,50, và sau đó bức phá vượt mức 45, mức hỗ trợ quan trọng. Nếu vượt qua mức 50, đó sẽ là dấu hiệu rất tích cực nhưng ngay bây giờ có vẻ như chúng ta đang cố gắng duy trì trong một thị trường đã giảm trong một khoảng thời gian. Lượng cung thừa tiếp tục là một vấn đề lớn, và thị trường này sẽ khác với thị trường dầu WTI, vì các nhà đầu tư tiếp tục nhìn vào một bức tranh suy giảm trong dài hạn. Một khi mức 45 bị phá vỡ, thị trường này có lẽ sẽ đi tìm mức 42,50.

Như đã phân tích vào hôm thứ Sáu tuần trước, nhà đầu tư đang tỏ ra mệt mỏi với  thông tin dồn dập từ OPEC, cái họ cần là các dữ liệu chính xác, và chỉ với 1 bản số liệu dự đoán tăng 145.000 thùng/ngày trong sản xuất của OPEC trong tháng 7 đã khiến thị trường có phản ánh mạnh mẽ.  Tuy nhiên với Mỹ đang trong mùa tiêu thụ hè đỉnh điểm, số liệu báo cáo hàng tồn kho tuần sau từ EIA sẽ tiếp tục tích cực.

Giá sẽ biến động tùy thuộc vào kết quả cuộc họp kỹ thuật của OPEC hôm nay. Nhưng như đã nói giá khó có thể trụ vững được mức cao do sự xuất hiện của nhà đầu tư lướt sóng nhảy vào bán kiếm lời, nếu như giá lên lại 46-47 USD nhờ tin tức hỗ trợ. Giá WTI tuần này sẽ dao động trong phạm vi 45-47 USD/thùng.

ĐỌC THÊM