Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 31/2022

Giá dầu thô WTI giảm 4,88 USD/thùng xuống 89,01 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng giảm 5,11 USD/thùng xuống 94,92 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 93,62 USD/thùng do công suất sản xuất dầu thô của Libya tăng lên 1,2 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022. Các yếu tố khác bao gồm tồn kho dầu thô và xăng lần lượt tăng 4,5 và 0,4 triệu thùng, so với dự báo trước đó là giảm 0,6 và 1,6 triệu thùng do nhu cầu dầu giảm và lo ngại về suy thoái kinh tế.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến giá dầu thô tuần này:

▪ Chỉ số PMI của Mỹ giảm xuống còn 52,8 vào tháng 7 năm 2022, mức thấp nhất trong 2 năm và phù hợp với GDP của Mỹ thu hẹp 0,9% trong Q2/22 QoQ. dẫn đến nhu cầu dầu thô. Xu hướng PMI tương tự xảy ra ở khu vực EU là dưới 50, làm tăng thêm lo ngại về suy thoái kinh tế dẫn đến nhu cầu dầu thô suy yếu.

▪ Covid-19 ở Trung Quốc đáng lo ngại khi chính phủ ban hành các biện pháp kiểm soát chặt chẽ Covid-19 ở Vũ Hán, tuân thủ chính sách Covid-19 trong nước. Các quyết định như vậy đã thu hẹp PMI của Trung Quốc cho tháng 7 năm 2022 là 49,0.

▪ Năng lực sản xuất dầu của Libya đang tăng lên 1,2 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 3 năm 2022, sau thông báo bất khả kháng của NOC. Việc Libya phục hồi sản xuất và xuất khẩu dầu thô sẽ giúp giảm bớt tình trạng thắt chặt nguồn cung trong khi sản lượng dầu của Mỹ có xu hướng tăng. Baker Hughes Co., Ltd., báo cáo số lượng giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên kết thúc vào ngày 29 tháng 7 năm 2022, tăng 9 giàn lên 767 giàn, cao nhất kể từ tháng 3 năm 2020.

▪ OPEC+ tuyên bố tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày vào tháng 9, tương đương 0,1% nhu cầu dầu toàn cầu bất chấp yêu cầu của Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm Ả Rập Xê-út, thúc giục khối này tăng thêm công suất sản xuất để giúp giảm nhiệt tăng giá. Tuy nhiên, năng lực dự phòng của các quốc gia thành viên thấp và không thể đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng. Nguồn cung dầu thô do đó vẫn eo hẹp.

▪ Mức trần giá dầu áp đặt lên Nga nhằm hạn chế nguồn thu từ xuất khẩu dầu của Nga đã bị Trung Quốc bác bỏ do Trung Quốc nhập khẩu dầu ổn định từ Nga. Chuyến thăm Đài Loan gần đây của Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện có xu hướng gây căng thẳng đáng kể giữa Mỹ và Trung Quốc.

Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ kết thúc tuần vào ngày 29 tháng 7 năm 2022, tăng 4,5 triệu thùng, trái ngược với dự báo trước đó là giảm 0,6 triệu thùng. Lượng hàng tồn kho ngày càng tăng phản ánh nhu cầu dầu thô chậm lại, dự kiến sẽ giảm liên tục, sau những lo ngại về suy thoái kinh tế Mỹ.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm CPI của Mỹ tháng 7/2022 dự kiến giảm nhẹ so với tháng trước xuống 8,9% trong khi CPI của Trung Quốc tháng 7/2022 được dự báo sẽ giảm nhẹ so với tháng trước xuống 2,4%.

Dự báo

Giá dầu thô đang giảm nhẹ sau khi các nhà đầu tư lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu sau các công bố PMI của Mỹ, Trung Quốc và Eurozone gây áp lực lên nhu cầu dầu. Trên hết, các trường hợp nhiễm Covid-19 mới hàng ngày ở Trung Quốc báo động các nhà đầu tư lo ngại chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách Zero-Covid để hạn chế sự lan rộng trong nước.

Tuy nhiên, hội nghị thượng đỉnh OPEC+ chỉ dẫn đến sản lượng dầu tăng nhẹ, khiến nguồn cung dầu thô liên tục bị thắt chặt.

Xangdau.net dự báo WTI  ở mức 84 - 94 USD/thùng trong khi Brent dự báo ở mức 90 - 100 USD/thùng.

ĐỌC THÊM