Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 31,32/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 24-28/07/2017

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và dầu thô chuẩn quốc tế Brent đã tăng mạnh trong tuần rồi do các báo cáo tồn kho giảm mạnh của Viện Dầu khí Mỹ API và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA. Người mua cũng có phản ứng tích cực với kế hoạch cắt giảm xuất khẩu của Saudi Arabia.

Dầu thô West Texas Intermediate giao tháng 9 tại West Texas chốt ở mức 49,71 USD, tăng 3,94 USD hay 8,61% và dầu Brent giao tháng 10 chốt ở mức 52,22 USD, tăng 0,73 USD hay 1,42%.

Đầu tuần, API cho biết kho dự trữ dầu của Mỹ đã giảm 10,2 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 21 tháng 7.

Hôm thứ Tư, EIA đã thông báo mức giảm 7.2 triệu thùng dầu thô tồn kho. Các nhà đầu tư đã ước tính mức giảm 3,3 triệu thùng. Mức thu hẹp này là tuần giảm thứ tư liên tiếp, cho thấy một xu hướng và đang hỗ trợ cho thị trường.

Các kho dự trữ xăng giảm 1 triệu thùng. Các nhà phân tích ước tính giảm 614.000 thùng. Các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 1,9 triệu thùng, so với dự đoán giảm 453.000 thùng.

Cũng trong tuần trước, các nhà đầu tư đã củng cố niềm tin sự tái cân bằng chờ đơi từ lâu đang diễn ra trên thị trường dầu mỏ và với tốc độ nhanh hơn dự kiến. Họ đang dựa trên quyết định chiến lược của Saudi Arabia về việc hạn chế xuất khẩu dầu còn 6,6 triệu thùng/ngày trong tháng 8, và sự thu hẹp tồn kho trong 4 tuần qua của Mỹ.

Các nhà kinh doanh cũng cho biết sự kết hợp của xuất khẩu cao hơn từ Mỹ, sự suy giảm nhẹ trong sản lượng dầu và sự gia tăng tỷ lệ sử dụng của nhà máy lọc dầu cũng đứng đằng sau sự tăng giá. Một số người cũng đã thêm vào nguy cơ địa chính trị ở Venezuela cho xu hướng giá lên của phương trình.

Cũng có những người hoài nghi tin rằng xu hướng tăng sẽ bị hạn chế bởi vì các kho dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ vẫn trên mức trung bình 5 năm.

Các tin khác, các nhà sản xuất đá phiến của Mỹ gồm Hess Corp, Anadarko Petroleum và Whiting Petroleum tuần này đã thông báo kế hoạch cắt giảm chi tiêu trong năm nay do giá dầu thấp.

Dự báo

Bất chấp tin tức này, các nhà đầu tư vẫn muốn thấy được bằng chứng việc cắt giảm chi tiêu sẽ có tác động đáng kể đến sản xuất của Mỹ. Họ cảm thấy rằng xu hướng tăng có thể bị hạn chế bởi vì mức giá mạnh mẽ gần đây có thể khuyến khích sản lượng nhiều hơn, đặc biệt là từ các nhà sản xuất đá phiến ở Mỹ với chi phí thấp.

Chúng ta có thể thấy sự khởi đầu thấp hơn trong tuần vì theo Baker Hughes, số lượng giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ đã  tăng 2 đến mức 766 giàn trong tuần trước. Tổng số giàn khoan hoạt động của Mỹ, bao gồm giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên, cũng tăng l8 ở mức 958.

Thị trường cũng sẽ nhạy cảm với các dòng tít từ Venezuela cùng với các biện pháp trừng phạt của Quốc hội Mỹ vào ngày 30 tháng 7. Thứ Tư tuần trước, chính quyền Trump đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 quan chức cấp cao của Venezuela và những người khác thân cận với chế độ của Tổng thống Maduro. Một số đã cho rằng các lệnh trừng phạt này tương đối nhẹ, nhưng các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng đây chỉ là một cú đánh đầu tiên lên chế độ cai trị này.

Điều này rất quan trọng đối với thị trường dầu mỏ bởi vì nền kinh tế của hai nước được liên kết chặt chẽ thông qua việc khối lượng dầu mà Venezuela bán cho Mỹ. Theo số liệu mới nhất, nó chiếm khoảng 10% lượng dầu nhập khẩu của Mỹ. Washington cũng có các công cụ mạnh mẽ, bao gồm cả việc cấm hoàn toàn dầu của Venezuela.

Để hỗ trợ cho đà tăng này, số liệu cần tiếp tục cho thấy hàng tồn kho đang thu hẹp hơn nữa, số lượng giàn khoan giảm xuống và nhu cầu tiêu thụ mạnh hơn. Người mua cũng sẽ quan tâm đến sản lượng đá phiến của Mỹ bởi vì những nhà sản xuất này có thể tăng cường sản lượng khá nhanh để tận dụng lợi thế của giá cả gia tăng.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường WTI đã bứt phá trong suốt tuần trước, cắt ngang qua mức 47,50, và đỉnh của bấc từ tuần trước đó. Khi thị trường tiếp cận mức 50, sẽ có rất nhiều lực kháng cự trong khu vực này và có thể kéo thị trường thụt lùi lại, nhưng dài hạn hơn thì cần phải quan sát. Một mức chốt phiên ngày trên 50 sẽ là rất tích cực và thị trường này sẽ hướng đến 52,50. Trong dài hạn thị trường chỉ có thể đạt mức tốt nhất là 55 với điều kiện củng cố gần đây.

Brent

Brent đã cắt ngang qua mức 50 và đang tìm cách chốt ở 52,50, để rồi sau đó sẽ cố gắng hướng đến 55. Người mua sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường này đi lên cao hơn trong ngắn hạn. Trong dài hạn, mức 55 cho thấy một lực kháng cự đáng kể. Bở vì điều này các nhà giao dịch dài hạn có thể sẽ từ chối đổ tiền vào thị trường. Chắc chắn có rất nhiều nhà giao dịch dầu đã bị thị trường này đánh lừa nhiều lần vì hành vi lo lắng hoảng sợ sẽ tương đối hợp lý trong vài tuần tới.

Tóm lại

Phiên giao dịch chốt tuần trước tuy giá không giảm như dự đoán nhưng vẫn chưa bứt phá thành công mức 50. Với một loạt những nguyên nhân giá tăng xuất hiện dồn dập trên thị trường cùng tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư có thể sẽ khiến giá sẽ tiếp tục tăng trong đầu tuần vượt 50. Tuy nhiên mức trên 50 sẽ không ổn định do các số liệu cụ thể vẫn chưa rõ ràng và đó sẽ là cơ hội cho các nhà đầu cơ giá giảm xuất hiện và thao túng thị trường.

Sáng nay tâm lý nhà đầu tư tiếp tục hy vọng vào đà tăng lần này; tuy nhiên, cũng cần lưu ý tới sản lượng của Mỹ bởi vì họ có thể tăng cường sản xuất một cách khá  nhanh từ những giếng dầu còn dang dở để tranh thủ kiếm tiền khi giá lên. Một mức chốt phiên đêm nay nếu vượt được 50 sẽ là rất tích cực và thị trường này sẽ hướng đến 52,50. Dự báo WTI tuần này có xu hướng đi lên, có thể sẽ vượt mốc 50 USD.

ĐỌC THÊM