Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 32/2022

Giá dầu thô WTI tăng 1,33 USD/thùng lên 92,09 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng tăng 1,50 USD/thùng lên 98,15 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 98,09 USD/thùng sau khi có sự nới lỏng lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và lạm phát gia tăng với Hoa Kỳ và Trung Quốc đã báo cáo xu hướng kinh tế tích cực. Trong khi đó, nguồn cung dầu thô vẫn eo hẹp do thỏa thuận của OPEC+ trong hội nghị mới nhất cho thấy sản lượng dầu chỉ tăng tối thiểu là 0,1 triệu thùng/ngày do công suất dự phòng hạn chế.

Hơn nữa, Transneft của Nga đã ngừng hoạt động của mình bằng cách dừng xuất khẩu khí đốt tự nhiên qua đường ống Druzhba, đi qua Ukriane do các vấn đề thanh toán. Tuy nhiên, nhu cầu dầu đang bị áp lực sau khi EIA báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ kết thúc vào tuần trước, tăng lên 5,5 triệu thùng, cao hơn nhiều so với dự đoán của thị trường, vào khoảng 73.000 thùng.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 7/2022 giảm nhẹ ở mức 8,5% y/y so với tháng trước, vốn tăng lên 9,1% y/y. Chỉ số CPI của Mỹ giảm kể từ tháng 4 năm 2022, nhưng nó vẫn ở mức cao. Thị trường sẽ theo dõi cuộc họp FOMC tiếp theo  vào tháng 9/2022 với kỳ vọng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao.

▪ Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc tháng 7 năm 2022 tăng lên 2,7% y/y, thấp hơn mức dự kiến là 2,9% nhưng cao hơn mức 2,5% của tháng trước. Lạm phát tăng vọt là do giá nông sản và năng lượng tăng cao. Gần đây, báo báo PMI trước đó cho tháng 7 năm 2022 đã giảm xuống còn 49,0, thấp hơn 50,0 phản ánh sự suy thoái trong lĩnh vực công nghiệp. Thị trường theo dõi định hướng chính sách tiếp theo của Trung Quốc nhằm mục đích kiểm soát tỷ lệ lạm phát trong khi giữ ổn định tăng trưởng kinh tế trong nước.

▪ Thành phố du lịch lớn của Trung Quốc, Tam Á, đã công bố biện pháp phong tỏa vào ngày 6-7 tháng 8 năm 2022 do COVID bùng phát, phát hiện hơn 1.000 trường hợp COVID kể từ ngày 1 tháng 8 năm 2022. Quyết định đóng cửa nhằm hạn chế COVID lây lan trong nước. Do đó, ngành du lịch trong nước và các hoạt động kinh tế nói chung ở đảo Hải Nam đã bị thu hẹp và ảnh hưởng đến sự phục hồi của nhu cầu dầu mỏ.

▪ Dự trữ dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 5/8/2022, tăng 5,5 triệu thùng, cao hơn mức dự báo trước đó là tăng 73.000 thùng. Nhu cầu dầu thô cao bị áp lực bởi những lo ngại về suy thoái kinh tế Hoa Kỳ đang bao trùm.

Tuy nhiên, dự trữ dầu thô của Mỹ vẫn thấp hơn mức trung bình 5 năm, phản ánh sự tăng trưởng nhu cầu dầu ổn định, được phục hồi sau đợt bùng phát Covid-19.

▪ Moldova phải đối mặt với khoản thanh toán đến hạn vào tháng 8 năm 2022 cho Gazprom trong khi công ty này cạn kiệt ngân sách. Công ty hiện đang thương lượng với Gazprom để hoãn thanh toán sẽ đến Q4/22. Giá khí đốt tự nhiên có khả năng tăng do nguồn cung khan hiếm và đẩy người tiêu dùng chuyển sang hướng tiêu thụ dầu nặng.

▪ Các chỉ số xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm sản xuất công nghiệp của Hoa Kỳ trong tháng 7 năm 2022 và GDP của EU trong Q2, dự kiến sẽ tăng nhẹ so với quý trước, ở mức 0,2% theo quý. Trong khi CPI của EU được dự báo sẽ giảm so với tháng trước, ở mức 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. PMI của Trung Quốc vào tháng 7 năm 2022 được dự báo sẽ giảm so với tháng trước, ở mức 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số bán lẻ trong tháng 7 năm 2022 dự kiến sẽ tăng so với tháng trước.

Dự báo

Giá dầu thô vẫn biến động sau sự cải thiện của Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hoa Kỳ và Trung Quốc, giúp giảm bớt lo ngại của các nhà đầu tư về suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, lệnh cấm vận dầu mỏ Nga cũng như sự gia tăng hạn chế sản lượngcủa OPEC+ làm dấy lên lo ngại về nguồn cung thắt chặt. Tình hình COVID-19 vẫn duy trì áp lực và tác động đến nhu cầu dầu toàn cầu.

Xangdau.net dự báo giá dầu thô WTI sẽ đạt 84-95 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự báo sẽ ở mức 89-100 USD/thùng.

@ 2022 Xangdau.net All rights reserved

ĐỌC THÊM