Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 32,33/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 31/07-04/08/2017

Các nguyên nhân cơ bản trái chiều đã dẫn đến một kết phiên trái chiều trong thị trường dầu thô trong tuần trước với WTI chốt giảm và Brent chốt tăng.

WTI tháng 09 chốt ở mức 49,58 USD, giảm 0,13 USD tương đương 0,26% và Brent tháng 10 chốt ở mức 52,42 USD, tăng 0,20 USD tương đương 0,38%.

Tuần trước đã bắt đầu bằng một dấu hiệu tích cực với dầu thô Mỹ tăng vọt vào cuối phiên giao dịch để chốt trên mức tâm lý quan trọng là 50 USD/thùng. Các động lức thúc đẩy giá tăng lên chính là sự sụt giảm mạnh mẽ của kho dự trữ dầu thô của Mỹ và cam kết của Saudi Arabia về việc cắt giảm xuất khẩu dầu trong tháng 8. Đây cũng là lý do tại sao dầu thô tăng gần 8,6% trong tuần trước đó.

Đà tăng giá kết thúc đột ngôt hôm thứ Ba sau khi dầu thô WTI chạm mức 50,43 USD và Brent đạt 52,93 USD, mức cao nhất kể từ ngày 25 tháng 5. Việc bán tháo bị đổ lỗi cho các báo cáo cho thấy sản lượng của OPEC tăng trong tháng trước bất chấp thỏa thuận cắt giảm sản lượng của nhóm.

Bloomberg News đưa tin sản lượng dầu tháng 7 của OPEC tăng 210.000 thùng/ngày. Công ty giám sát thị trường Petro-Logistics cho biết, sản lượng của nhóm các nhà sản xuất này tăng 145.000 thùng/ngày vào tháng trước và Reuters báo cáo mức tăng 90.000 thùng/ngày của các thành viên OPEC.

Giá củng cố vào thứ Tư và thứ Năm sau báo cáo hàng tồn kho hàng tuần của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho thấy nhu cầu tiêu thụ tăng vọt của Mỹ đã bù đắp cho dữ liệu  cho thấy tồn kho dầu thô đã không giảm mạnh như kỳ vọng trong tuần kết thúc ngày 28/07.

Theo EIA, dự trữ dầu thô giảm 1,5 triệu thùng, chỉ khoảng một nửa so với mức giảm mà các nhà phân tích dự đoán. Báo cáo cũng cho thấy nhu cầu xăng hàng tuần ước tính ở mức cao kỷ lục 9,842 triệu thùng.

Cuối cùng, giá dầu hồi phục vào thứ Sáu sau khi báo cáo việc làm ở Mỹ tăng mạnh đã làm gia tăng hy vọng về nhu cầu năng lượng ngày càng tăng hơn nữa. Tuy nhiên, sự phục hồi đã bị sức ép do lo ngại về việc xuất khẩu OPEC tăng và sản lượng mạnh mẽ từ Mỹ.

Trong khi đó Baker Hughes trong báo cáo hàng tuần cho biết các giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ đã giảm 2 trong ba tuần qua. Giàn khoan đã giảm 1 còn 765.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI ban đầu giảm trong tuần nhưng đã tìm thấy một chút khả năng phục hồi vào cuối phiên thứ Sáu. Do đó, có vẻ như sẽ hình thành một nến búa ngay dưới mức 50, và phá vỡ vượt qua đỉnh của nến búa này trong tuần sẽ đưa thị trường tăng cao hơn, có thể đạt tới mức 52,50 kế tiếp, và sau đó là ngưỡng 55 là mức đỉnh củng cố. Mặt khác, nếu thị trường giảm xuống dưới mức đáy của nến tuần thì thị trường này sẽ hướng tới mức 45 vì nó sẽ là một dấu hiệu rất tiêu cực. Biến động đang diễn ra, nhưng bằng cách chờ đợi trên thị trường để phá vỡ bên này hay bên kia của đồ thị nến sẽ khiến nhà đầu tư hạn chế giao dịch.

Brent

Thị trường Brent cũng rất tương tự, ban đầu giảm, nhưng đã tìm thấy đủ hỗ trợ ngay dưới mức 51 để quay lại và tạo thành một nến búa. Nến búa này chỉ nằm dưới mức 52,50, mức trở nên quan trọng trong quá khứ. Nếu thị trường tăng vượt phát vỡ đỉnh mô hình nến trong tuần, khả năng thị trường sẽ tìm kiếm mức 55 tiếp theo là hầu như bằng không. Có một lực kháng cự cực mạnh ngay phía trên đó, do đó, nó sẽ không xảy ra cho đến khi giá phá vở mức 57 với xu hướng tăng trong dài hạn có thể sẽ duy trì. Cuối cùng, đây là một thị trường lạc quan, nhưng đang đối ma7t5 với nhiều lực cản. Nếu không thể phá vỡ 57, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục duy trì trong một phãm vi giá đã được củng cố trong dài hạn.

Dự báo

Xu hướng của thị trường có thể được thiết lập vào đầu tuần này khi các quan chức từ một hội đồng kỹ thuật của OPEC và ngoài OPEC họp tại Abu Dhabi vào ngày 7-8 tháng 8 để thảo luận các biện pháp nhằm gia tăng tính tuân thủ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Các nhà sản xuất hàng đầu Saudi Arabia và Nga đã báo hiệu rằng họ sẵn sàng có sử dụng biện pháp cứng rắn hơn với các nhà sản xuất dầu, những nước vẫn bơm dầu nhiều hơn mức đã cam kết, nhưng vần đề chính là họ sẽ làm điều đó như thế nào.

Nếu Saudi và người Nga áp dụng một số quy tắc cứng rắn đối với các đối tác của họ, thì chúng ta có thể thấy giá dầu tăng. Nếu họ không kiểm soát được sản lượng phát triển ví dụ như của Libya và Nigeria thì giá có thể suy yếu.

Giá dầu thô cho thấy sự củng cố với hỗ trợ ngắn hạn là đường trung bình 10 ngày tại 49,26. Chỉ số RSI đang đi ngang tại ngưỡng 59 cho thấy sự gia cố trong hành động giá. Miễn là giá vẫn duy trì trên đường xu hướng giảm gần 48,50 thì xu hướng tăng sẽ có thể xảy ra và ngược lại. Do đó chúng tôi dự báo WTI trong tuần sau nhiều khả năng sẽ giao dịch trong phạm vi 48-50.

ĐỌC THÊM