Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 33/2022

Tuần trước, giá dầu thô WTI tăng 1,36 USD/thùng lên 90,77 USD/thùng trong khi giá dầu Brent cũng tăng 1,62 USD/thùng lên 96,72 USD/thùng. Giá dầu thô của Dubai trung bình ở mức 94,20 USD/thùng do những lo ngại ngày càng tăng về suy thoái kinh tế ở Trung Quốc do các biện pháp Covid-19 nghiêm ngặt do chính phủ Trung Quốc thực hiện. Các yếu tố khác bao gồm cuộc khủng hoảng bất động sản và thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc và Iran, trong đó EU là trung gian hòa giải. Thỏa thuận thành công có thể thúc đẩy nguồn cung dầu thô ngày càng tăng ra thị trường. Tuy nhiên, giá dầu thô được hỗ trợ bởi việc  dự trữ xăng và dầu thô của Mỹ giảm, thấp hơn dự kiến.

Các yếu tố chính có khả năng tác động đến tình hình giá dầu thô tuần này:

▪ Theo biên bản tháng 7 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang, FED có xu hướng đưa ra các chính sách tăng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo để kiểm soát tốc độ tăng lãi suất dưới mục tiêu 2% nhằm kiềm chế sự ổn định kinh tế Hoa Kỳ. Trong khi đó, chỉ số PMI của Hoa Kỳ trong tháng 7 ổn định, trái ngược với dự báo tăng 0,1% trước đó, phản ánh sự suy giảm kinh tế trong nước.

▪ PMI Trung Quốc tháng 7/2022 tăng nhẹ 3,8% y/y so thấp hơn kỳ vọng là tăng 4,6% y/y so trong khi chỉ số bán lẻ tăng lên 3,1% y/y. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc báo cáo việc làm của công dân từ 16 - 24 tuổi ở mức 19,9% trong tháng trước, báo hiệu sự chậm lại trong các hoạt động kinh tế do tác động của chính sách Zero Covid. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã giảm lãi suất chính sách từ 2,85% xuống 2,75% với hy vọng duy trì sự ổn định của tăng trưởng kinh tế.

▪ Số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày tiếp tục tăng lên trên đảo Hải Nam, nơi có hơn 600 ca nhiễm bệnh được phát hiện vào ngày 16 tháng 8 năm 2022 trong khi ở quận tự trị Tây Tạng Hải Bắc, các ca bệnh mới lần đầu tiên được báo cáo kể từ tháng 3 năm 2020. Các ca lây nhiễmngắc quãng này làm gia tăng mối quan ngại của các nhà đầu tư đối với sự lây lan Covid19  ở Trung Quốc có xu hướng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.

▪ Thỏa thuận hạt nhân Iran với các cờng quốc do Hoa Kỳ dẫn đầu cùng với các nước thành viên EU đang được chú ý. Thỏa thuận này có thể đưa theo công suất sản xuất dầu và xuất khẩu ra thị trường từ 1-1,5 triệu thùng/ngày trong vòng 6 tháng hoặc đến Q1/2023 tới giúp nới lỏng tình trạng thắt chặt nguồn cung nếu đàm phán thành công.

▪ Sản lượng dầu thô của Mỹ có xu hướng tăng nhẹ sau khi các giàn khoan dầu thô tăng. Baker Hughes Co., Ltd., báo cáo số lượng giàn khoan dầu thô và khí đốt tự nhiên kết thúc vào ngày 12 tháng 8 năm 2022, tăng 3 lên 601 số giàn khoan. EIA dự kiến sản lượng dầu đá phiến trong tháng 9/2022 sẽ tăng 0,14 triệu thùng lên 9,1 triệu thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2020.

▪ Xu hướng kinh tế hàng tuần bao gồm chỉ số PMI của Hoa Kỳ trong tháng 8 dự kiến sẽ giảm nhẹ so với tháng trước xuống 52,0 trong khi PMI của EU trong tháng 8 năm 2022 được dự báo sẽ tăng nhẹ so với tháng trước lên 51,0 và chỉ số niềm tin người tiêu dùng.

Dự báo

Giá dầu thô có khả năng sẽ tiếp tục giảm trong tuần này do lo ngại về suy thoái kinh tế khi FED bắt đầu tăng lãi suất. Hơn nữa, chỉ số kinh tế của Trung Quốc vẫn còn yếu kém cùng với số lượng ca nhiễm Covid-19 mới tăng mỗi ngày. Ngoài ra, những lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung có xu hướng giảm bớt tùy thuộc vào sự thành công của thỏa thuận hạt nhân giữa các cường quốc và Iran.

Xangdau.net dự báo WTI sẽ đạt 86-96 USD/thùng trong khi Brent dự báo giá ở mức 92-102 USD/thùng.