Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 33,34/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 07-11/08/2017

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ  và chuẩn quốc tế Brent đã củng cố trong hầu như hết tuần trước khi nhanh chóng chốt giảm trong tuần. Có một cuộc chiến kéo dài giữa sản xuất tăng Mỹ và các nguyên tắc cơ bản giảm của OPEC trong suốt tuần. Điều này đã dẫn đến xu hướng giao dịch đi ngang cho đến cao hơn cho đến thứ Năm khi dữ liệu bất ngờ từ OPEC đã chứng tỏ là quá nhiều để vị thế mua được duy trì, điều này dẫn đến biểu đồ kỹ thuật giảm và mức chốt thấp hơn trong tuần.

Trong tuần, giá dầu WTI tháng 10 thiết lập ở mức 48,97 USD, tăng 0,22 USD hay 0,45% và dầu Brent tháng 11 đóng cửa ở mức 51,94 USD, tăng 0,16 USD hay 0,31%.

Về mặt tích cực, dữ liệu chính thức từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng hàng tồn kho thô giảm mạnh khoảng 6,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 8 vì hoạt động của các nhà máy lọc dầu tăng mạnh lên mức cao nhất trong 12 năm do nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ.

Tuy nhiên, tin tức không đủ để duy trì đà tăng và thị trường kỳ hạn WTI của Mỹ đã sụt giảm 1,5% trong tuần, tuần giảm thứ hai liên tiếp, do vẫn còn những nghi ngờ với viễn cảnh thế giới sẽ tiêu thụ đủ dầu thô để chấm dứt nguồn cung toàn cầu đang quá nhiều.

Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng cho biết mức tuân thủ của OPEC với cam kết giảm sản lượng trong tháng 7 đã giảm còn 75%, mức thấp nhất kể từ khi cắt giảm bắt đầu vào tháng 1. Co quan này cho biết sự tuân thủ yếu kém của Algeria, Iraq và UAE.

IEA cho biết trong bản báo cáo hàng tháng, "Tâm lý sẽ tự tin hơn về quá trình tái cân bằng  sẽ duy trì nếu một số nhà sản xuất tham gia thoả thuận nguồn cung không cho thấy dấu hiệu suy yếu của họ được giải quyết."

Trong các tin tức khác, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết các nhà sản xuất tuần trước đã thêm ba giàn khoan tại Mỹ, đưa tổng số giàn khoan dầu lên 768.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI tiếp tục tăng giảm trong suốt tuần, test mức đáy 47,50, và mức đỉnh 50. Thị trường này nên tiếp tục dao động trong khu vực này, nhưng khi tôi nhận thấy rằng thị trường đã bị phá vỡ dưới đáy của nến búa trong tuần trước đó. Sự phá vỡ dưới mức 47.50 sẽ cho thị trường này xuống thấp hơn nhiều, đến mức 45 và sau đó là mức 42,50. Nếu vượt qua mức 50, thì tôi nghĩ rằng thị trường có thể tiếp tục tăng cao hơn. Tuy nhiên, thị trường nói chung dường như đang cố gắng trì hoãn.

Brent

Thị trường Brent cũng tăng giảm trong ngày, cuối cùng hình thành một shooting star. Tuần trước đó tất nhiên là một nến búa, vì vậy điều này cho thấy một số điều kiện dao động và biến động. Nếu chúng ta có thể phá vỡ dưới đáy của shooting star, và quan trọng hơn là nến búa từ tuần trước đó, chúng ta có thể thấy thị trường này test mức 50. Một mức phá vỡ dưới mức đó có thể làm cho thị trường này ở mức 45 trong vài tuần tới. Mặt khác, nếu chúng ta vượt qua đỉnh của shooting star trong tuần này, thị trường có lẽ sẽ tiến tới mức 55 và thậm chí có thể là 57. Có rất nhiều đồn đoán trên thị trường lúc này, và USD sẽ có ảnh hưởng của nó trên thị trường như bình thường. USD càng cao thì giá dầu càng thấp và ngược lại. Tóm lại Brent có thể sẽ dao động mạnh.

Dự báo

Thị trường dầu thô có khả năng tiếp tục duy trì phạm vi hẹp trong tuần này do sự trái chiều giữa sản lượng của Mỹ và sản xuất OPEC có thể sẽ tiếp tục.

Nhân tố không lường trước được trong tuần này có thể là Nga. Tuần trước, nhà sản xuất dầu mỏ Gazprom Neft của Nga cho biết đang xem xét việc khôi phục lại sản xuất ở các khu vực trưởng thành sau thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih cũng cho biết vương quốc này không loại khả năng cắt giảm sản lượng dầu thêm nữa.

Thị trường WTI tuần này sẽ tiếp tục duy trì trong phạm vi 48-50. 

ĐỌC THÊM