Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 35,36/2017

Phân tích các nguyên nhân cơ bản

Tóm lược thị trường tuần 21-25/08/2017

Dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ và Brent quốc tế đã chốt tăng trong phiên thứ Sáu tuần trước, nhưng giảm trong tuần cho thấy sự thiếu quả quyết của nhà đầu tư và tính biến động đang diễn ra. Lượng giao dịch ít ỏi và thiếu vắng những bước phát triển cơ bản quan trọng đã duy trì thị trường trong một phạm vi hẹp. Tuần này đã kết thúc với các nhà đầu tư tập trung vào cơn bão hướng tới một khu vực sản xuất dầu mỏ lớn ở Texas.

Giá dầu thô WTI tháng 10 chốt ở mức 47,87 USD, tăng 0,44 USD hay 0,93% và dầu Brent tháng 11 đóng phiên ở mức 51,98 USD, tăng 0,32 USD hay 0,62%.

Về cơ bản, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA đã báo cáo lượng hàng tồn kho của Mỹ giảm 3,3 triệu thùng trong tuần trước đó, so với dự đoán giảm 3,5 triệu thùng. Các kho dự trữ dầu tại Cushing, Oklahoma, trung tâm phân phối WTI giảm 503.000 thùng.

Các kho dự trữ xăng của Mỹ giảm 1,2 triệu thùng so với dự đoán sụt giảm 643,000 thùng của các nhà phân tích.

Giá hầu như không thay đổi do những thông tin khả quan về phần lớn nói về nguồn cung dầu thô dư thừa. Sự gia tăng sản xuất của Mỹ chủ yếu đằng sau sự thừa. Sản xuất đã tăng 13% từ giữa năm 2016 lên 9,53 triệu thùng/ngày, gần mức kỷ lục 9,61 triệu thùng/ngày từ tháng 6 năm 2015.

Sản lượng Mỹ tăng cao đã khiến chênh lệch giảm của dầu WTI với Brent tăng lên mức cao nhất trong gần 2 năm ở mức 4,69 USD/thùng. Chênh lệch giảm của WTI nới rộng ra làm cho dầu thô xuất khẩu của Mỹ hấp dẫn hơn. Các lô hàng gần đây đến châu Á và châu Âu đã đạt kỷ lục với hơn 450.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm.

Trong các tin khác, Baker Hughes cho biết số giàn khoan hoạt động trong các mỏ dầu của Mỹ đã giảm 4 còn 759 giàn khoan.

Phân tích kỹ thuật

WTI

Thị trường dầu thô WTI đã giảm trong tuần, dưới mức 47.50. Có một đường xu hướng tăng đang hỗ trợ thị trường, tuy nhiên đồng thời cũng xuất hiện một đường xu hướng giảm duy trì giá đi xuống thấp hơn. Mức bứt phá vượt 50 sẽ là dấu hiệu rất tích cực, và hoàn toàn có thể xảy ra nhờ vào cơn bão ở Texas. Tuy nhiên, cũng có nhiều khả năng tuần này sẽ là một thị trường bán tháo. Thị trường dầu thô đang rất biến động, vì vậy rất khó giao dịch trong dài hạn vì trong khi OPEC ra sức cắt giảm sản xuất, thì người Mỹ tiếp tục tăng sản lượng khai thác dầu.

Brent

Brent ban đầu giảm trong suốt tuần nhưng đã quay lại để hình thành một nến búa. Nến búa này được đặt trước một nến búa khác, một nến shooting star, và một nến búa khác. Mức 52.50 USD tiếp tục là một nam châm cho giá. Có thể có được một đà tăng trong ngắn hạn, nhưng mức 55 sẽ là mức kháng cự mạnh mẽ. Sự phá vỡ dưới đáy của nến trong tuần sẽ đưa thị trường này tìm kiếm mức 50, và sự dịch chuyển dưới mức này sẽ đưa thị trường này xuống mức 47.50. Thị trường có thể sẽ tiến tới mức 45, nhưng là sẽ xảy ra trong dài hạn. Đây là một thị trường tiếp tục biến động và có khả năng tình hình sẽ không thay đổi bất cứ lúc nào khi OPEC mất quyền kiểm soát. Mặc dù thị trường tăng trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn là giảm.

Dự báo

Các nguyên tắc cơ bản cho thấy nguồn cung dầu thô dồi dào duy trì thị trường trong một phạm vi hẹp trong thời gian gần đây, tuy nhiên, sự tập trung vào tuần này sẽ dựa vào đánh giá thiệt hại  gây ra bởi cơn bão Harvey, đã đổ bộ vào Texas trong cuối tuần.

Vào cuối tuần trước, các nhà máy lọc dầu, thiết bị đầu cuối, các bệ máy sản xuất và các cơ sở hạ tầng khác đã ngừng hoạt động do cơn bão này đã tiến vào các khu vực dầu khí trọng điểm của Mỹ nằm ngoài khơi bờ biển trung tâm Texas.

Vấn đề trước mắt không phải là dầu thô, mà là sản xuất xăng. Vào cuối tuần trước, giá xăng đã tăng vọt lên mức mạnh nhất trong vòng bốn tháng và cao nhất trong hai năm cho thời điểm này trong năm.

Lợi nhuận tinh chế xăng của Mỹ đang ở mức mạnh nhất trong năm năm cho thời điểm này trong năm.

Tâm lý chung trên thị trường dự kiến ​​sẽ là tích cực với hầu hết xu hướng tăng sẽ là hợp đồng xăng. Đà tăng của dầu thô có thể bị hạn chế do những lo ngại về nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, các thương nhân có thể đề cao vấn đề nguồn cung nếu các mỏ dầu bị ngập lụt bởi những cơn mưa xối xả do cơn bão gây ra.

Quy mô và thời gian của bất kỳ đà tăng giá nào sẽ được xác định bởi thiệt hại cơ sở hạ tầng và liệu trận ngập lụt có dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu và mỏ dầu kéo dài hay không. Vào thời điểm này, rất có thể sẽ có một cơ hội tốt cho khoảng trống cao hơn trong dầu thô trong khi các chuyên gia đánh giá thiệt hại.

Giá WTI trong những phiên tới sẽ tiếp tục dao động trong một phạm vi hẹp khoảng 47-49 USD trước khi có báo cáo cụ thể về số liệu nguồn cung và sẽ có cơ hội bứt phát lên 50 nếu các báo cáo thiệt hại về sản xuất nội địa Mỹ đi theo hướng tích cực cho thị trường.

ĐỌC THÊM